Chúng ta

Google áp dụng thuật toán ưu tiên di động

Thứ hai, 20/4/2015 | 15:21 GMT+7

Từ ngày 21/4, hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới sẽ thay đổi thuật toán, trong đó ưu tiên những website thân thiện với các thiết bị di động và dự đoán sẽ ảnh hướng nhiều nhất đến các doanh nghiệp nhỏ, theo trang Business Insider.

Theo đó, Google sẽ thực hiện cú thay đổi lớn và điều này ảnh hưởng đến hàng triệu doanh nghiệp nhỏ trên toàn thế giới. Cụ thể, khi khách hàng thực hiện tìm kiếm trên các thiết bị di động (gồm smartphone và máy tính bảng), thuật toán sẽ thay đổi dẫn đến thứ tự xuất hiện của các website trên trang kết quả cũng thay đổi theo.

Google cho biết, thuật toán sẽ bắt đầu ưu tiên các website thân thiện với những thiết bị di động, tức giao diện tùy ứng: Cỡ chữ lớn, đường link dễ click và giao diện tùy thay đổi theo thiết bị. Những website này sẽ có mức xếp hạng cao hơn kéo theo việc các website không thân thiện với thiết bị di động sẽ bị đẩy xuống dưới.

smartphone-google1-1.jpg

Thay đổi mới không chỉ có những doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng. Tuần trước Công ty marketing Somo đã công bố nghiên cứu cho thấy khá nhiều thương hiệu lớn, như American Apparel, The Daily Mail và Ryanair... sẽ bị ảnh hưởng. Ảnh: Spade.

Business Insider cho biết, hiện 60% lượng traffic (truy cập) đến từ nền tảng di động và Google muốn người dùng được trải nghiệm tốt hơn khi họ nhấn vào bất cứ đường link nào trên điện thoại của mình.

Trước đó, từ tháng 2, Google đã thông báo về các thay đổi này để những người quản trị trang web có thông tin nhằm đưa ra những thay đổi cần thiết. Tuy nhiên, giới phân tích dự báo lần thay đổi này có thể khiến bảng xếp hạng bị xáo trộn.

Itai Sadan, CEO của công ty chuyên về website Duda, nhận định bộ phận phải chịu nhiều rủi ro nhất là những nơi không biết về sự thay đổi này. “Đó chính là các doanh nghiệp nhỏ”, Sadan khẳng định. “Đến ngày 21/4, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ sẽ ngạc nhiên khi biết số khách truy cập vào website của họ đột ngột sụt giảm mạnh. Hàng triệu website sẽ bị ảnh hưởng”.

Sadan dẫn chứng, các doanh nghiệp phụ thuộc vào những người tìm thấy website của họ thông qua các tìm kiếm gắn với địa phương. Chẳng hạn, ai đó đưa ra từ khóa “quán cà phê ở Sunnyside, Queens - một địa danh ở New York - vào Google trên điện thoại của họ cũng sẽ chứng kiến sự sụt giảm.

“Google luôn cho rằng nội dung là vua, nhưng điều này đang thay đổi. Quan điểm của hãng hiện nay là: “Nội dung vẫn rất quan trọng, nhưng trải nghiệm của người dùng cũng quan trọng không kém. Không chỉ cung cấp nội dung chính xác, nó còn phải dễ đọc”, CEO của công ty xây dựng website Duda chỉ ra.

Tại FPT, những sản phẩm như VnExpress, Sendo, Chúng ta… đều thân thiện với di động khi cập nhật các phiên bản mới. Cụ thể: VnExpressChúng ta là giao diện tùy ứng (responsive design) tiên tiến; Sendo với phiên bản Sendo mobile 2.0.

Nguyên Văn

Ý kiến

()