Chúng ta

'FPT sẵn sàng chung tay ngành tài chính ngân hàng vượt khó sau dịch'

Thứ tư, 3/6/2020 | 08:27 GMT+7

Tại diễn đàn Dịch vụ tài chính và hội thảo Future Banking, CTO FPT Lê Hồng Việt khẳng định tập đoàn có nhiều giải pháp khác nhau, điển hình là FPT.AI, giúp tăng cường hiệu quả hoạt động trong ngành công nghệ tài chính.

Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Vietnam) tổ chức diễn đàn Dịch vụ tài chính & hội thảo Future Banking ngày 28/5 tại Hà Nội. Anh Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT (CTO), đã có bài tham luận chủ đề "Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động ngành tài chính, ngân hàng".

Đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường cung cấp dịch vụ tài chính ở quy mô toàn cầu. Câu hỏi mà các đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm, kinh doanh chứng khoán cũng như các ngân hàng tại Việt Nam quan tâm nhất là họ cần làm gì để nhanh chóng thoát khỏi khó khăn, ổn định phát triển trong trạng thái bình thưởng mới. 

Diễn đàn là nơi các chuyên gia tài chính - chứng khoán, chuyên gia tư vấn cùng thảo luận, đánh giá và đề xuất các mô hình, giải pháp phát triển dịch vụ kinh doanh chứng khoán tại thị trường Việt Nam, đồng thời giới thiệu các thành tựu công nghệ thông tin mới nhằm hiện đại hóa ngành kinh doanh chứng khoán, nâng cao hiệu quả hoạt động, mức độ minh bạch và giảm thiểu rủi ro… 

Tham gia sự kiện gồm lãnh đạo của các tổ chức tài chính lớn và các đại biểu thuộc khối cơ quan nhà nước, khối hiệp hội như Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam...

Bài tham luận của Giám đốc Công nghệ FPT đã trình bày những ý tưởng, thành công về công nghệ được FPT thực hiện cho khách hàng và đưa ra một số ví dụ về ứng dụng công nghệ để tăng cường hiệu quả hoạt động trong ngành công nghệ tài chính.

GDD-5973-8709-1591093898.jpg

Anh Lê Hồng Việt, Giám đốc Công nghệ FPT, trình bày tham luận chủ đề "Ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động ngành tài chính, ngân hàng".

Theo anh Việt, khi tiếp cận kinh tế số, FPT nhận thức được rằng eConomy gồm 4 thành phần chính là online travel (du lịch trực tuyến), online media (truyền thông trực tuyến), ride hailing (gọi xe), eCommerce (thương mại điện tử). Trong đó, cốt lõi trụ cột của nền kinh tế số là digital financial services (dịch vụ tài chính số) với ngân hàng số, đầu tư số, bảo hiểm số...

Với tư cách công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam, FPT tập trung vào 3 yếu tố chính để mang lại hiệu quả cho mạch máu của nền kinh tế gồm tăng cường năng suất lao động trong ngày; giúp tự động hóa ở từng khâu nhỏ; và đem đến cải tiến, đổi mới.

Với hơn 25 năm làm việc trong ngành tài chính ngân hàng, FPT đã có nhiều giải pháp khác nhau. Gần đây, tập đoàn tập trung nhiều hơn vào sáng tạo công nghệ, điển hình là mảng trí tuệ nhân tạo với sản phẩm FPT.AI.

Khi bắt đầu mảng này cách đây 5 năm, FPT có mục tiêu duy nhất là tạo ra sức mạnh cạnh tranh, sự khác biệt cho các doanh nghiệp Việt Nam bằng việc tăng cường năng suất lao động của doanh nghiệp dựa trên yếu tố công nghệ mà FPT làm chủ như như tự động hóa các tác vụ, loại bỏ chờ đợi trong tương tác với khách hàng. 

Những năng lực đó được đưa ra dựa trên nền tảng công nghệ FPT có được, giúp hiểu ngôn ngữ tự nhiên, giao tiếp với khách hàng và gợi ý được cho họ những giải pháp khác nhau. 

Trong quá trình đó được đồng hành nhiều tổ chức tài chính và đa phần khách hàng đến từ các tổ chức tài chính như TPBank, MB, SSI... FPT có một số thành công và bài học từ trải nghiệm trong mảng tài chính ngân hàng.

GDD-6001-7660-1591093898.jpg

Diễn đàn Dịch vụ Tài chính là nơi các chuyên gia tài chính - chứng khoán, chuyên gia tư vấn cùng thảo luận, đánh giá và đề xuất các mô hình, giải pháp phát triển dịch vụ kinh doanh chứng khoán, giới thiệu các thành tựu công nghệ thông tin mới.

"Khi nói đến AI, điều đầu tiên mọi người nghĩ đến là chatbot. FPT may mắn được hợp tác với rất nhiều tổ chức/tập đoàn lớn và đã đúc kết được bí quyết thành công ở mảng này", anh Việt nói và cho hay lợi ích lớn nhất là giải quyết được nhu cầu của người dùng, đáp ứng được hàng chục nghìn câu hỏi về dịch vụ.

Để bắt tay đưa công nghệ vào lĩnh vực mới, FPT cùng khách hàng 'soi' từng hạng mục câu hỏi, gom số lượng câu hỏi lên đến 5.000 thành vài chục nhóm, từ đó xử lý được 73% số lượng tương tác với khách hàng thực hiện bằng máy, giảm 60% khối lượng công việc và độ thỏa mãn mãn của khách khách hàng đạt mức 4/5.

CTO FPT nhấn mạnh 4 điểm chính: chatbot không phải công cụ vạn năng mà chỉ xử lý từng tác vụ riêng biệt, vì vậy cần chọn bài toán, thiết kế. Kế đến, trải nghiệm người dùng rất quan trọng, cần làm sao để người nói chuyện với máy và máy trả lời để định hướng hướng bước tiếp theo của mỗi người dùng. Tiếp đó, công việc thật sự khi golive, lúc này máy mới học, thích ứng với thực tế, nên cần chọn giải pháp chính xác. 

FPT tin tưởng nền tảng của mình mình đáp ứng tốt và thành công hơn so với các chatbot khác trong việc đem lại trải nghiệm một cách toàn diện cho khách hàng. Sản phẩm chatbot của FPT đang được ứng dụng trong ngành tài chính và bảo hiểm như thực hiện cuộc gọi đơn giản, thu thập thông tin khách hàng sau khi vay, để dành nguồn lực con người cho những công việc khác cần thiết hơn. 

"Trước đây, mọi người thường nghĩ những cuộc gọi tự động vô cùng nhàm chán,quấy rối người dùng", anh nói. Nhưng có nhiều quy trình có thể tự động hóa trong ngành tài chính ngân hàng, khi người dùng rất cần được nhắc nhở, cần được vay tiền, cần được giới thiệu những tính năng, hỗ trợ kỹ thuật hay quy trình. Điều này đem lại lợi ích bất ngờ như giảm 50% giá cho nhân sự và viễn thông.

Nhiều doanh nghiệp nhận thức rõ về việc sẽ cần đến AI một cách hiệu quả. Trong khi đó, FPT cung cấp dịch vụ này rất uy tín và đem lại những trải nghiệm rất tốt cho khách hàng, trong đó có những khách hàng về ngân hàng tiêu dùng, ngân hàng bán lẻ lớn ở Việt Nam và đang thử nghiệm, chờ đợi quyết định cuối cùng của ngân hàng nhà nước trong việc ứng dụng. 

Trong bối cảnh Covid, từ đây các doanh nghiệp phải đầu tư rất hiệu quả. FPT cũng đã thay đổi mô hình dự án, đẻ chỉ với ít hơn 100.000 USD và thời gian triển khai dưới 3 tháng, doanh nghiệp đã có thể bắt đầu sử dụng một cách hiệu quả AI vào các hoạt động. Ví dụ, một khách hàng trong cho vay tài chính chỉ trong 6 tháng đã lấy lại toàn bộ những đầu tư ban đầu và tạo ra một tiết kiệm 30% trong 6 tháng đầu, trong 6 tháng tiếp theo hoàn toàn hưởng lợi 70% về đầu tư. 

Ngoài việc cung cấp công nghệ, FPT còn cam kết cung cấp chuyên gia thiết kế, giúp người và máy có thể làm việc với nhau, sau đó có thể liên tục hướng dẫn đào tạo lại bộ máy AI để đáp ứng những thay đổi hằng ngày của công việc khách hàng, hay những thay đổi của xã hội, anh Lê Hồng Việt khẳng định.

>> 'Biệt đội chuyển đổi số' FPT bám sát kế hoạch

Thủy Minh

Ảnh: BTC

Ý kiến

()