Chúng ta

FPT - một hướng đi đúng

Thứ sáu, 23/2/2007 | 09:33 GMT+7



Mười hai năm về trước (13/9/1988) lãnh đạo Viện Khoa Học Việt Nam (nay là Trung tâm Khoa học Tự nhiên và Công nghệ Quốc gia) đã ra quyết định thành lập Công ty FPT trực thuộc Viện Cơ học nhằm thực hiện bước đột phá trong việc phát triển những ứng dụng tin học ở nước ta.

Ngay từ những năm cuối của thập kỷ 70, Viện Khoa học Việt Nam đã xác định tin học là một trong 5 hướng nghiên cứu trọng điểm của Viện. Viện tin học đã được ra đời để thúc đẩy các nghiên cứu thuộc lĩnh vực này. Song cho đến năm 1988 vẫn chưa có một công ty nào thuộc loại như FPT để phát triển hướng tin học ứng dụng.

Trong bối cảnh đó, một số cán bộ khoa học trẻ của Viện khoa học do anh Trương Gia Bình đứng đầu đã gặp tôi (khi đó là Phó Viện trưởng – Tổng thư ký Viện Khoa học Việt Nam kiêm Viện trưởng Viện Cơ học) đề xuất việc thành lập một công ty để phát triển ứng dụng tin học ở nước ta. Hiểu được ý tưởng tốt đẹp và năng lực tuyệt vời của các cán bộ khoa học trẻ, chúng tôi đã ủng hộ việc thành lập công ty FPT.

Vì sao FPT?


Như đã nói ở trên, mục tiêu lâu dài của FPT là hoạt động trong lĩnh vực tin học ứng dụng. Song bước đầu nên chọn công ty sao cho dễ được sự chấp nhận của xã hội khi đó và thu hút sự chú ý của nước ngoài với mục tiêu nhân đạo. Cuối cùng mọi người đã chọn tên “Công ty Phát triển Công nghệ Thực phẩm”, dịch sang tiếng Anh là “Food Processing Technology” (FPT). Ngày nay FPT đã trở nên nổi tiếng ở trong nước và nước ngoài như một công ty hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực tin học của Việt Nam và mang nội dung mới: Financing and Promoting Technology.


Tiền đâu?


Đó là câu hỏi đầu tiên được đặt ra khi thành lập công ty. Vay? Ai dám cho mấy anh khoa học trẻ với bàn tay trắng vay tiền! Phải tự lo thôi. Chính những người sáng lập FPT đã đề xuất y kiến trao đổi các thiết bị khoa học với Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô, bởi khi đó họ rất giàu về vật tư, thiết bị và rất cần máy tính sản xuất từ Đông Nam á. Sau khi nghe chúng tôi trình bày ý tưởng, các đồng chí Chủ tịch và Phó chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô đã tiến hành ngay. Việc trao đổi thiết bị khoa học được thực hiện. Mặc dầu, gặp vô vàn khó khăn và hiệu quả không cao như mong muốn. Song qua đó FPT đã trưởng thành vềtổ chức thực hiện và tích luỹ được nhiều kinh nghiệm, xây dựng được nhiều mối quan hệ quốc tế quan trọng.


Tinh thần FPT


Sự thành công của FPT là do những người lãnh đạo FPT đã xác định được triết lý hoạt động đúng đắn. FPT đã tập hợp được một đội ngũ cấn bộ trẻ và giỏi, nhiều người trong họ đã từng là học sinh, sinh viên xuất sắc của các trường đại học lớn ở trong nước và nước ngoài. Những cán bộ này có nhiều đóng góp trong việc phát triển FPT và có thu nhập cao.


FPT luôn luôn đổi mơi hoạt động đi vào những hướng mũi nhọn của công nghệ thông tin và đặc biệt quan tâm đến uy tín, chất lượng và tạo ấn tượng về sự tồn tại của mình trong xã hội (đây cũng là một nghệ thuật marketing).

FPT đã thực hiện có kết quả việc kết hợp giữa công tác nghiên cứu khoa học – ứng dụng thực tế và marketing. Ba khâu này đã hỗ trợ nhau phát triển, tạo nên sự lớn mạnh không ngừng của FPT.

FPT có mối quan hệ rộng ở trong và ngoài nước.


Bài học FPT


Từ sự thành công của FPT có thể rút ra mấy bài học chính cho việc thành công một tổ chức như sau:

Thứ nhất là vai trò của con người, đặc biệt là người đứng đầu tổ quốc. Trí tuệ, ý tưởng, quyết tâm của những người này là vô cùng quan trọng.


Thứ hai
là nắm vững thời cơ, có định hướng đúng và biết tổ chức công việc, biết thu hút lực lượng trẻ và giỏi: Phát huy năng lực của đội ngũ và có đãi ngộ tương xứng.


Thứ ba
là không ngừng đổi mới, luôn luôn đi đầu trong lĩnh vực hoạt động và có mối quan hệ hợp tác rộng lớn ở trong và ngoài nước.
Nhân dịp sinh nhật FPT, xin chúc đồng chí Tổng giám đốc và toàn thể cán bộ, nhân viên ngày càng đạt được nhiều thành tích to lớn hơn và luôn luôn giữ vững vị trí hàng đầu trong hoạt động tin học và nhiều lĩnh vực khác.

Ý kiến

()