Chúng ta

FPT khai giảng khóa đào tạo về Big Data

Thứ bảy, 27/10/2018 | 10:24 GMT+7

Sáng 26/10, khóa đào tạo về Big Data do ban Công nghệ FPT phối hợp Trường Đào tạo Cán bộ (FCU) tổ chức đã diễn ra tại phòng Đào tạo tầng 14 tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

Khóa học thu hút sự tham gia của hơn 20 học viên là CBNV từ Dev 3 trở lên đến từ các đơn vị thành viên của FPT, có kinh nghiệm trong lập trình phần mềm, đang làm về Big Data hoặc IoT và những cán bộ có niềm yêu thích, mong muốn làm việc trong lĩnh vực này.

Giảng viên của khóa học là anh Nguyễn Việt Cường và anh Bùi Hồng Sơn đến từ Ban Công nghệ FPT với nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu, làm việc trong lĩnh vực Big Data. Hiện các anh đều tham gia nhiều dự án về Big Data của tập đoàn và FPT Software.

Anh Nguyễn Việt Cường, chuyên gia công nghệ FPT, người có nhiều năm nghiên cứu và phát triển các dự án lớn của tập đoàn đã có những chia sẻ thú vị về khái niệm cơ bản, hiện trạng của các dự án Big Data.

Anh Nguyễn Việt Cường, chuyên gia công nghệ FPT, người có nhiều năm nghiên cứu và phát triển các dự án lớn của tập đoàn đã có những chia sẻ thú vị về khái niệm cơ bản, hiện trạng của các dự án Big Data.

Trong khóa học, các học viên sẽ được cung cấp những kiến thức về Big Data, giúp học viên có thể thu thập, phân tích và quản lý chúng một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, khóa học còn giới thiệu về Hadoop ecosystem (nền tảng mềm mã nguồn mở) và những chương trình, mô hình phức tạp để quản lý tốt Big Data.

Chia sẻ tại buổi học đầu tiên, anh Nguyễn Việt Cường, chuyên gia công nghệ FPT cho hay: "Big Data là một khái niệm, không phải một công nghệ. Thực tế, các nhà phát triển sẽ ứng dụng công nghệ như AI, Machine Learning… để quản lý và khai thác lượng dữ liệu khổng lồ". Anh định nghĩa Big Data bằng khái niệm cơ bản nhất với 4 với đặc trưng: Volume (độ lớn); Velocity (tốc độ); Variety (đa dạng); Veracity (tính xác thực).

Chuyên gia công nghệ FPT nhận định, Big Data là một nguồn tài nguyên khổng lồ, nhưng để sử dụng nó trong các dự án thực tế lại là vấn đề lớn đối với các nhà phát triển. "Dữ liệu có mặt ở khắp mọi nơi giống như nguồn nước, nếu biết khai thác đúng cách, đây sẽ trở thành nguồn tài nguyên quý giá cho đơn vị sở hữu. Ngược lại, nếu chỉ biết giữ khư khư, không chia sẻ, khai thác không hợp lý, điều đáng tiếc nhất có thể xảy ra là nguồn nước của bạn sẽ biến thành bùn", anh Cường nói.

DSC0720-JPG-3393-1540556204.jpg

Các học viên của khóa học rất hứng thú với những nội dung về Big Data mà giảng viên chia sẻ.

Khóa học kéo dài từ 26/10-16/11 với thời lượng 12 buổi học, mỗi buổi 3,5 giờ. Tổng thời lượng khóa học là 42h. Tuần 1 và tuần 3, học viên sẽ học vào thứ Sáu và thứ Bảy. Các tuần còn lại sẽ chỉ học một ngày thứ Sáu trong tuần.

Big Data (Dữ liệu lớn) là một thuật ngữ cho việc xử lý một tập hợp dữ liệu rất lớn và phức tạp mà các ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống không xử lý được. Dữ liệu lớn bao gồm các thách thức như phân tích, thu thập, giám sát dữ liệu, tìm kiếm, chia sẻ, lưu trữ, truyền nhận, trực quan, truy vấn và tính riêng tư. 

Thuật ngữ này thường chỉ đơn giản đề cập đến việc việc sử dụng các phân tích dự báo, phân tích hành vi người dùng, hoặc một số phương pháp phân tích dữ liệu tiên tiến khác trích xuất giá trị từ dữ liệu mà ít khi đề cập đến kích thước của bộ dữ liệu.

>> H&M đánh cược vào AI và Big Data để khôi phục lợi nhuận như thế nào?

Diệu Anh

Ảnh: Ngọc Trâm

Ý kiến

()