Chúng ta

FPT IS lập Ban quản lý dự án Chính quyền số Quảng Ninh

Thứ năm, 14/3/2019 | 16:08 GMT+7

Giám đốc dự án là anh Nguyễn Duy Phước, FPT IS GMC, trong khi vị trí Kiến trúc sư sẽ do anh Nguyễn Xuân Việt, CTO nhà Hệ thống, đảm nhiệm. 

Theo quyết định do TGĐ FPT IS - anh Nguyễn Văn Khoa ký, Ban quản lý dự án gồm: Ban Phản biện, Ban Hạ tầng, Ban Ứng dụng phần mềm và Ban Kinh doanh, với sự tham gia của nhiều cán bộ có năng lực đến từ các đơn vị khác nhau cùng hỗ trợ quá trình triển khai.

Chia sẻ trong buổi ra mắt Ban quản lý dự án ngày 13/3 tại 3 đầu cầu Hà Nội-TP HCM-Quảng Ninh, TGĐ FPT IS nhấn mạnh: “Nếu làm dự án này không tốt, chúng ta không chỉ có lỗi với khách hàng mà có lỗi với cả người dân Quảng Ninh”. 

Ban quản lý dự án Chính quyền số Quảng Ninh sẽ thay mặt Ban điều hành hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của nhà thầu, đồng thời phối hợp cùng chủ đầu tư trong việc xây dựng và triển khai thực hiện các công việc đảm bảo đúng tiến độ, định kỳ báo cáo đánh giá tình hình triển khai. Theo anh Khoa, tỉnh Quảng Ninh đánh giá rất cao những thành tựu đội dự án đã đạt được trong giai đoạn 1 và 1.5. Như vậy, trong các bước phát triển tiếp theo, FPT/FPT IS sẽ nhận được sự hậu thuẫn rất lớn từ phía chính quyền địa phương.

53646079-625414474586540-85474-5257-7353

Buổi ra mắt Ban QLDA ngày 13/3 tại 3 đầu cầu Hà Nội - TP HCM - Quảng Ninh. Ảnh: Mai Nguyễn.

Trước mắt Ban quản lý dự án Chính quyền số Quảng Ninh sẽ tập trung vào các nhiệm vụ thể, khi dự án đi vào giai đoạn triển khai sẽ có thêm Ban Truyền thông, Ban Quản trị sự thay đổi (Change Management), Ban Kiểm soát chất lượng, anh Nguyễn Duy Phước thông tin.

Trong giai đoạn tiếp theo, TGĐ Nguyễn Văn Khoa giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án xây dựng hệ thống có thể tương tác, hướng đến đối tượng phục vụ, đặc biệt là người dân. “Đây sẽ là thách thức đặt ra với Ban. Phục vụ tốt hơn cho người dân không chỉ là mong muốn của tôi mà cũng là điều mà lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh hướng tới trong tương lai”, TGĐ FPT IS nhấn mạnh..

Thực hiện dự án có quy mô lớn, thủ lĩnh nhà Hệ thống yêu cầu các thành viên cần có sự nâng cấp, phát huy tinh thần teamwork, cùng nhau thống nhất các nội dung, định hướng, chiến lược. Anh Khoa cho biết, với vị trí tân TGĐ FPT, trong tương lai anh vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ FPT IS nói chung và dự án Xây dựng Chính quyền điện tử Quảng Ninh nói riêng.

Trước những sứ mệnh mà TGĐ đặt ra với Ban quản lý dự án, Giám đốc Nguyễn Duy Phước cũng đã đề xuất những định hướng trong việc xây dựng đề án chính quyền số tỉnh Quảng Ninh trong giai đoạn tới với các hệ thống ứng dụng: số hóa dữ liệu, kết nối liên thông/liên ngành, ứng dụng phục vụ công dân bằng các thiết bị thông minh…

Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án sẽ chú trọng đến việc tăng cường tổ chức đào tạo, thay đổi nhận thức cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Công tác truyền thông, tổ chức các chương trình hành động với các cơ quan, tổ chức xã hội về Chính quyền số sẽ được xem xét triển khai trong thời gian tới.

Kết thúc buổi họp ra mắt, toàn đội Ban quản lý dự án đã có buổi họp mặt liên hoan đầu tiên trong năm mới. Tại đây các thành viên tiếp tục trao đổi, chia sẻ những vấn đề của dự án và mọi người hạ quyết tâm sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ mà anh Nguyễn Văn Khoa tâm huyết gửi gắm. Ban quản lý dự án Chính quyền số quyết “Leng Keng” đặt ra mục tiêu năm nay đề án được phê duyệt chính thức, như món quà gửi đến FPT IS nhân dịp 25 thành lập.

Trước đó, Tiến sĩ Phương Trầm, Tư vấn trưởng Chuyển đổi số FPT, đã trao đổi với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về chuyển đổi số trong hội thảo ngày 21/2. Tại đây, bậc thầy về chuyển đổi số tầm thế giới đã chỉ ra 3 yếu tố quan trọng nhất của việc triển khai chính quyền điện tử: sẵn sàng của lãnh đạo, tổ chức và công nghệ, trong đó mấu chốt là thấu hiểu "nỗi đau" (pain point) của người dân và doanh nghiệp.

Tiên phong trong việc đưa ra giải pháp về chính quyền điện tử, FPT và Quảng Ninh đã trở thành trường hợp tiêu biểu cho quá trình "lột xác", dù mới tiến hành 2/5 giai đoạn của Chính phủ số.

Tháng 11/2018, Quảng Ninh với điểm nhấn là hệ thống Chính quyền điện tử do FPT IS triển khai đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam được Tổ chức Công nghiệp Điện toán Châu Á – Châu Đại Dương vinh danh. Tỉnh đứng đầu cả nước về chỉ số cạnh tranh PCI năm 2017, chỉ số cải cách hành chính PAR Index. Mỗi năm, Quảng Ninh cũng tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng chi phí nhờ áp dụng những phần mềm quản lý công.

Đánh giá cao cách làm của Quảng Ninh, giữa năm 2018, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị FPT hỗ trợ tỉnh làm sâu rộng mô hình Chính quyền điện tử tại đây để trở thành mô hình thí điểm nhân rộng ra toàn quốc.

Chuyển đổi số cũng là định hướng của FPT trong những năm gần đây. Với tiềm lực và kinh nghiệm của mình cùng với sự giúp đỡ của các chuyên gia hàng đầu thế giới - Tư vấn chuyển đổi số FPT Phương Trầm - nguyên CIO tập đoàn DuPont - FPT đặt mục tiêu đến hết năm 2019 sẽ trở thành một trong số ít các tổ chức chuyển đổi số thành công.

>> Tư vấn trưởng FPT: ‘Chính phủ số giúp Quảng Ninh hướng tới người dân và doanh nghiệp’

Mai Nguyễn - Hà An

Ý kiến

()