Chúng ta

ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM Vô địch cuộc thi AI do FPT Software tổ chức

Chủ nhật, 27/9/2020 | 15:55 GMT+7

Đội Black_Panther với ba sinh viên của Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi "Đấu trường AI - Reinforcement Learning Competition" (RLCOMP). Thuật toán do con người lập trình đã chiến thắng trí tuệ nhân tạo trong trận Chung kết "Đấu trường AI" lần đầu được FPT Software tổ chức tại Việt Nam. 

Tối 26/9, vượt qua rất nhiều đối thủ “sừng sỏ” từ khắp nơi trên thế giới, đội Black_Panther với ba sinh viên của Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi "Đấu trường AI - Reinforcement Learning Competition" (RLCOMP). Về Nhì là đội Trusted_AI đến từ Australia. Đội DeepShuttling từ Singapore cán đích thứ Ba và nhận giải Tư là 38Bro với hai kỹ sư đến từ FPT Software. Nhà Vô địch nhận được giải thưởng trị giá 100 triệu đồng cùng chuyến tham gia workshop về AI trị giá 20 triệu đồng do FPT Software tổ chức.

Trong trận chung kết "Đấu trường AI", Black_Panther đại diện cho trí tuệ con người, dùng các thuật toán tự thiết kế dựa trên tư duy của người chơi. Trong khi đó, Trusted_AI dùng thuật toán Học tăng cường (RL) - một trong ba nhánh của Machine Learning để huấn luyện agent (máy ảo), giải các bài toán theo phương thức Trials - and - errors.

ai-2-4708-1601196859.jpg

Ba thành viên của Black_Panther đều là sinh viên “tài không đợi tuổi”.


Theo anh Nguyễn Xuân Phong - chuyên gia AI đang công tác tại viện Trí tuệ nhân tạo Mila, thế giới đã có nhiều cuộc thi tương tự RLCOMP khi để AI đấu trí với bộ não con người. "Trong không ít cuộc thi về cờ vây, thể thao điện tử con người đã thua AI. Nhưng hôm nay trí tuệ con người lại chiến thắng. Điều đó cho bộ não của con người vẫn còn rất nhiều điều để khám phá. AI vẫn rất tiềm năng để theo đuổi trí tuệ loài người và phục vụ cho những lợi ích của nhân loại", anh Phong nhận định.

Đêm chung kết của "Đấu trường AI" - cuộc thi mô phỏng game đào vàng - được tổ chức dưới hình thức thi đấu Esport với 8 đội xuất sắc, trong đó có hai đại diện từ FPT (VietBT) và FPT Software (38Bro). Trong vòng chung kết với tên gọi "Đảo giấu vàng", các đội thi đấu 15 lượt trận theo hình thức đối kháng để tìm ra đội thắng cuộc. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một cuộc thi mô phỏng game dùng thuật toán về AI kết hợp Esport. Mỗi thí sinh là một game thủ chuyên nghiệp, các chuyên gia trí tuệ nhân tạo hàng đầu sẽ là huấn luyện viên chia sẻ kinh nghiệm chiến đấu bằng chiến thuật cho thí sinh.

Nhóm cố vấn gồm anh Nguyễn Xuân Phong, kỹ sư về học máy tại tập đoàn Google Vũ Hữu Tiệp và nhà sáng lập FUNiX Nguyễn Thành Nam. Bộ ba giám khảo gồm nhà sáng lập Trung tâm Tài năng AI (COTAI) Ngô Quốc Hưng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển tại Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam Nguyễn Đỗ Văn, và nhà sáng lập nền tảng CodeLearn Cao Văn Việt.

RLCOMP 2020 do Phần mềm nhà F tổ chức rất được cộng đồng yêu công nghệ quan tâm và mong đợi, bởi RL là lĩnh vực mới mẻ chưa được nghiên cứu nhiều ở Việt Nam. Chỉ qua 3 tuần đăng ký, gần 1.000 thí sinh người Việt chia làm 445 đội đến từ Việt Nam và nhiều quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Mỹ… đã xác nhận cùng tranh tài. Cuộc thi được đầu tư “hoành tráng” với tổng giải thưởng 500 triệu đồng, dàn cố vấn và giám khảo là những chuyên gia lớn về AI, lại được tường thuật trực tiếp với sự hỗ trợ của 23 Creative Studio - đơn vị livestream các giải đấu Esports hàng đầu Việt Nam.

Phần lớn thí sinh đăng ký tham gia là những kỹ sư CNTT có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực AI. Trong đó, khá nhiều nhóm thí sinh có 7-10 năm kinh nghiệm làm việc trong các lĩnh vực ứng dụng trực tiếp AI như tự động hóa, phát triển xe tự hành, y tế… tại nhiều quốc gia. Ban tổ chức cũng hỗ trợ các thí sinh về chuyên môn, cách thức thi đấu, bằng cách kết nối họ với các cố vấn và giám khảo của cuộc thi.

Thời gian qua, FPT Software tích cực nghiên cứu, ứng dụng AI vào chính các sản phẩm công nghệ, mở ra hướng phát triển công nghệ AI dựa trên Reinforcement Learning. Thông qua kiến thức và trải nghiệm thu thập được qua các vòng thi, công ty mong muốn cộng đồng AI có thêm sân chơi, thể hiện năng lực lập trình với thuật toán này.

Cuộc thi mang tới cho giới kỹ sư CNTT cơ hội học tập, nghiên cứu sâu và học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này, đồng thời tiếp cận nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn tại nhà Phần mềm.

>> FPT.AI vô địch cuộc thi trí tuệ nhân tạo tại Nhật Bản

Hoa Hạ

Ý kiến

()