Chúng ta

Chuyên gia Gartner: ‘Khởi nghiệp cần may mắn’

Thứ tư, 27/5/2015 | 08:03 GMT+7

Theo chuyên gia Bertrand Bidoud, khởi nghiệp - điểm nhấn của Techday năm nay - là một chủ đề rất thú vị và đáng quan tâm. Ông cho rằng, để khởi nghiệp thành công, ngoài việc có sản phẩm và định hướng đúng đắn, may mắn là một yếu tố không kém phần quan trọng.

Tham gia Ngày Công nghệ FPT 2015 với vai trò diễn giả khách mời, Phó Giám đốc điều hành khối nghiên cứu của Gartner đã mang đến cái nhìn toàn diện về diện mạo thế giới công nghệ trong năm 2015. Theo ông, các xu hướng được chia thành 3 nhóm. Nhóm thứ nhất là sự gắn kết giữa thế giới thực và ảo. Trong đó có ba xu hướng trọng tâm là tính toán mọi nơi (Computing Everywhere), Internet của vạn vật (Internet of Things) và in ấn 3D.

Nhóm thứ hai là thiết bị thông minh rộng khắp. Nhóm này gồm phân tích dữ liệu, hệ ngữ cảnh phong phú và các máy móc thông minh. Nhóm cuối cùng là sự nổi lên của công nghệ thông tin mới, bao gồm điện toán đám mây, ứng dụng và hạ tầng được xác định bằng phần mềm, web quy mô công nghệ thông tin và độ bảo mật.

Bidoud-5765-1432608534.jpg

Ông Bertrand Bidoud trình bày trước hơn 300 khán giả các xu hướng công nghệ năm 2015 tại Techday. Ảnh: Hà Dương.

Đối với SMAC, chuyên gia Gartner cho biết, đây là một nền tảng rất quan trọng vì nó đóng góp

Bertrand Bidoud hiện là Phó Giám đốc điều hành khối nghiên cứu của Gartner. Ông phụ trách đội chiến lược kinh doanh trong nhóm truyền thông cho các nhà cung cấp dịch vụ thông tin.

Ông hiện quản lý một nhóm nhà nghiên cứu về công nghiệp viễn thông trong tương lai, những chiến lược cung cấp dịch vụ qua di động và hướng mở rộng của ngành này. 

Ông còn là diễn giả trong một số sự kiện của Gartner cũng như các diễn đàn quốc tế và phương tiện truyền thông như BBC, CNBC...

vào việc thiết lập môi trường tăng trưởng, một kỷ nguyên tăng trưởng. “Rất khó để tiên đoán những xu hướng SMAC tiếp theo. Nhưng chúng ta đều biết rằng Internet của vạn vật (Internet of Things) là một hệ sinh thái sẽ nổi lên từ SMAC và sẽ tạo nên những thay đổi đáng kể”, ông Bertrand Bidoud bày tỏ.

Khi được hỏi về chủ đề chính của Ngày Công nghệ FPT 2015 là Khởi nghiệp, ông Bertrand Bidoud cho biết, bản chất của startup dù là tăng trưởng nuôi dưỡng hay tăng trưởng thực chất thì đều góp phần vào sự phát triển của ngành Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT -  Information & Communication Technology).

Theo Phó Giám đốc điều hành khối nghiên cứu của Gartner, có 4 sức mạnh trong định hướng công nghệ thông tin và truyền thông. “Tại Gartner, chúng tôi gọi nó là “The Nexus of Forces” (Mối liên hệ của sức mạnh). Xu hướng này đã phát triển rất nhiều nguồn tài nguyên của chúng tôi khi phân tích. Thực sự đây là một xu hướng rất quan trọng”.

Một người mới bắt đầu khởi nghiệp cần rất nhiều yếu tố để thành công như sức mạnh duy trì, tầm nhìn, làm việc hăng say và cả sự may mắn. “Những người làm startup giờ đây phải đối diện với rất nhiều thử thách trước một thế giới có nhiều thay đổi. Các bạn phải nghĩ đến việc đi ra thế giới và không ngừng tăng trưởng. Người làm startup phải luôn thay đổi để thích nghi nhanh chóng, nắm bắt từng cơ hội và không bỏ qua bất cứ chi tiết nào dù là nhỏ nhất trong quá trình khởi nghiệp”, chuyên gia đến từ Gartner nhấn mạnh.

chuyen-gia-Gartner-3567-1432608534.jpg

Phó Giám đốc điều hành khối nghiên cứu của Gartner trao đổi cùng anh Nguyễn Lâm Phương, Giám đốc Công nghệ FPT, bên lề Techday 2015. Ảnh: Hà Dương.

Chuyên gia Gartner nhìn nhận, FPT là một cái tên rất quan trọng trong ngành công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam. “Công ty của các bạn đang dần trở thành một cái tên toàn cầu”, ông khẳng định.

Đánh giá về Ngày Công nghệ 2015, ông Bertrand Bidoud cho biết, các sự kiện đều có những nét đặc thù riêng và Techday của FPT cũng có những đặc thù riêng như thế. “Ngày Công nghệ được FPT xây dựng rất tốt. Đây là một sự kiện thường niên rất đáng trông đợi không chỉ với người FPT mà còn cả cộng đồng công nghệ Việt Nam. Với những gì tôi thấy, đây thực sự là những trải nghiệm vô cùng thú vị cho những người tham gia sự kiện này”, chuyên gia Gartner tâm đắc.

Chìa khóa và thách thức đối với chúng ta trong thời đại này là phải nhận ra những xu hướng chủ chốt và tập trung vào đó. Tất nhiên, điều này sẽ dẫn đến sự tăng trưởng, đồng thời kéo theo những thách thức vô cùng lớn. “Sẽ rất khó để tách rời sự "ồn ào" của những thay đổi cơ bản trong thế giới mới. Tôi hy vọng Techday của FPT sẽ luôn làm tốt được việc tập trung vào sức mạnh chủ chốt trong xây dựng tương lai của ngành ICT”, ông Bertrand Bidoud chia sẻ.

Yến Nhi

Ý kiến

()