Chúng ta

Châu Âu siết dữ liệu lên đám mây

Chủ nhật, 30/6/2019 | 16:31 GMT+7

Các hãng công nghệ châu Âu đang ‘chạy nước rút’ xây tường lửa bằng công nghệ mã hóa để bảo vệ dữ liệu trên đám mây trước những mối đe dọa đối với chủ quyền dữ liệu.

Bloomberg dẫn câu chuyện của Veolia Environnement, nhà cung cấp nước uống lớn nhất Pháp như là một chứng điển hình. Trước khi chuyển sang sử dụng phần mềm trên nền tảng đám mây của Google, Veolia đã thuê công ty an ninh mạng Atos mã hóa dữ liệu của hãng để chuyển đến máy chủ của hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới.

Các căng thẳng địa chính trị và chiến tranh thương mại đang khiến các chính trị gia châu Âu thận trọng với các công ty trong nước nhượng quyền kiểm soát dữ liệu của họ cho các nhà cung cấp công nghệ từ Mỹ hay Trung Quốc. Giới chức châu Âu sợ rằng các nhà cung cấp này có thể từ chối truy cập vào thông tin quan trọng về khách hàng hoặc sản xuất.

SummerSchool2017-11-3074-1561887019.jpg

GDPR là quy định bảo vệ dữ liệu chung của luật châu Âu về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư cho tất cả cá nhân trong Liên minh châu Âu và Khu vực kinh tế châu Âu. Nó cũng đề cập đến việc xuất dữ liệu cá nhân bên ngoài EU và EEA. Ảnh văn phòng FPT Slovakia.

Thứ trưởng Kinh tế Pháp – ông Agnes Pannier-Runacher cho biết các doanh nghiệp từ bỏ quyền kiểm soát dữ liệu của họ là “một rủi ro hệ thống” đối với khả năng cạnh tranh và chủ quyền của một nền kinh tế. Ông nhấn mạnh, “Đối với nhiều công ty, dữ liệu là một dấu hỏi chiến lược. Nếu một số dữ liệu ngoài tầm với trong một hệ thống đa phương, trường hợp này có thể chấp nhận được; nhưng nó trở thành vấn đề nghiêm trọng trong một hệ thống đơn phương nơi một bên có thể gây áp lực và cắt giảm quyền truy cập”.

Các công ty đang có xu hướng chuyển dữ liệu của họ sang các hệ sinh thái dựa trên đám mây - theo ước tính của Gartner sẽ có giá trị khoảng 214 tỉ USD vào năm 2019, bị chi phối bởi các đại gia của Mỹ và Trung Quốc như Amazon, Microsoft và Alibaba.

Ngân hàng Trung ương Đức gần đây cũng đã cảnh báo rằng việc chuyển sang dữ liệu trên đám mây sẽ khiến cho ngành công nghiệp khó theo dõi hơn.

Theo Đạo luật đám mây của Mỹ (tên gọi khác là Đạo luật về việc sử dụng dữ liệu ở nước ngoài hợp pháp - Clarifying Lawful Overseas Use of Data Act) được ban hành năm 2018, tất cả các nhà hãng đám mây của Mỹ có thể được yêu cầu cung cấp dữ liệu lưu trữ trên máy chủ của họ, bất kể dữ liệu đó lưu trữ vật lý ở đâu, cho chính quyền địa phương. Một khái niệm tương tự cũng đã được quy định trong luật pháp Trung Quốc kể từ năm 2017, trong đó thông tin của công dân phải được lưu trữ trong nước và có thể truy cập theo yêu cầu của chính quyền.

Kết quả, các hãng mã hóa châu Âu như Atos và Thales đã quảng cáo lịch sử dịch vụ “trong nước” của họ như một điểm bán hàng độc nhất khi cạnh tranh với các đối thủ của Mỹ như Salesforce, Amazon… Các nhà cung cấp điện toán đám mây nhỏ hơn được phát triển ở châu Âu như Gigas Hosting SA (Tây Ban Nha) và OVH Groupe SAS (Pháp), dù vẫn còn tương đối nhỏ bé so với các đối thủ, đã mạnh mẽ tuyên bố tiếng Anh không phải là ngôn ngữ đầu tiên mà họ hướng tới.

Pascal Dalla-Torre, nhân viên an ninh mạng của Atos, cho biết: “Veolia muốn giữ quyền kiểm soát và chủ quyền đối với dữ liệu của mình, tuy nhiên các giải pháp đám mây an toàn vẫn có thể. Chúng tôi đang xây dựng một nơi trú ẩn, một không gian an toàn. Đó là một giải pháp để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của chúng tôi”.

Atos hiện nay không đơn độc trong việc khai thác nhu cầu ngày càng tăng đối với những công ty trung gian mã hóa châu Âu. Các công ty của lụa địa giá trị giá hàng tỉ USD như nhà thầu quốc phòng Thales và hãng phần mềm khổng lồ SAP của Đức đều bán các sản phẩm bảo mật nằm “giữa” dữ liệu của công ty khách hàng và nhà cung cấp đám mây. Societe Generale, ngân hàng lớn thứ ba của Pháp theo giá trị thị trường, cho biết họ đã sử dụng dịch vụ của công ty Gemalto có trụ sở tại Hà Lan để bảo mật thông tin trước khi chúng 'cập bến' đám mây.

Atos nói rằng đang đàm phán hợp đồng có giá trị lên đến 1 tỷ euro để bảo mật tương tự như hợp đồng đã ký với Veolia. Chủ tịch kiêm CEO Thierry Breton của Atos cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng “các doanh nghiệp của châu Âu muốn công nghệ của Google nhưng với sự bảo vệ đúng đắn. Đó là một trong những nhu cầu phổ biến nhất mà chúng tôi nhận được từ khách hàng hiện nay”.

Châu Âu không phải là khu vực duy nhất tìm cách thúc đẩy các nhà cung cấp địa phương. Nhà cung cấp dịch vụ đám mây và cơ sở dữ liệu PingCAP có trụ sở tại Bắc Kinh đang giành chiến thắng trước các đại gia công nghệ địa phương, các công ty khởi nghiệp và tổ chức tài chính cho phần mềm doanh nghiệp của mình.

Trong khi đó, các công ty Mỹ chưa thấy bất kỳ hiệu ứng nghiêm trọng nào. Oracle gần đây có mức giá đóng cửa cổ phiếu cao kỷ lục trong bối cảnh chuyển đổi sang điện toán đám mây, trong khi Salesforce đang bận rộn với giao dịch trị giá 15,3 tỷ USD mua lại Tableau.

Các chuyên gia phân tích đám mây của IDC nhận định tốc độ đổi mới của các đám mây siêu quy mô (hyperscale) cao đến mức các công ty châu Âu phải sử dụng chúng để ở lại cuộc chơi. “Nhưng môi trường pháp lý và rủi ro an ninh toàn cầu chắc chắn là một phần của những lo ngại mà người châu Âu đang tính đến”.

>> FPT Software bổ nhiệm Cố vấn bảo vệ dữ liệu toàn cầu

Hải Ninh

Ý kiến

()