Chúng ta

Chàng sinh viên khuyết tật tốt nghiệp công nghệ thông tin hạng ưu

Thứ hai, 8/5/2017 | 17:09 GMT+7

Bị bại não bẩm sinh, đi lại khó khăn và không thể nói được tròn vành rõ chữ, nhưng Trịnh Quang Xuân Đức đã cố gắng học tập và tìm được công việc tốt.

Trịnh Quang Xuân Đức (sinh năm 1994, quê huyện Krong Na, Đăk Lăk) bị ngạt thở trong bụng mẹ, tổn thương não nghiêm trọng vì mẹ cậu bị tai biến khi sinh. Đức được bác sĩ chẩn đoán sẽ “liệt suốt đời”. Nhưng cha mẹ Đức không nguôi hy vọng, dồn sức yêu thương, chăm sóc và chạy chữa cho con.

Lên 5 tuổi, Đức bắt đầu biết bò và chập chững học cách tự đứng dậy, nhưng không thể nói được tròn vành rõ chữ. Tiếng nói của em méo mó, phải vô cùng vất vả mới có thể phát âm. Ngoài ra, sức khỏe yếu ớt khiến Đức không thể đi học dù đến tuổi cắp sách đến trường.

Duc-202-8592-1494220057-7376-1494228065.

Đức và mẹ trong ngày tốt nghiệp.

Hằng ngày, nhìn thấy các bạn cùng trang lứa ríu rít cắp sách vở ngang qua nhà, cậu lại cố gắng bò ra cửa để nhìn theo bằng ánh mắt thèm thuồng. Những hôm ba mẹ đi làm, Đức lại lấy giấy bút ra rồi tự mày mò những nét nguệch ngoạc.

Thấy con ham học, mẹ Đức quyết định đăng ký cho theo học tại một trường tiểu học gần nhà. Mỗi ngày mẹ đều đặn chở em trên chiếc xe máy cũ kỹ đến trường, bất kể trời nắng hay mưa.

Vì vào học muộn, lại gặp khó khăn trong sinh hoạt và khả năng phát âm nên những ngày đầu tiên Đức luôn thấy mặc cảm với bạn bè trong lớp. Nhưng với niềm đam mê theo đuổi con chữ, cậu đã tự nỗ lực để vượt qua mặc cảm.

“Đức có tính tự lập rất cao. Cháu ít nói, nhưng thường cố gắng hết sức mình khi làm bất cứ việc gì”, cô Đỗ Thị Minh Tầm, mẹ Đức, chia sẻ. 

Những năm cấp 2, Đức thể hiện mối quan tâm đặc biệt với công nghệ thông tin. Bố mẹ mua cho em chiếc máy tính, từ đó thế giới công nghệ mở ra trước mắt cậu bé kém may mắn. Em ngày ngày sưu tầm tranh ảnh, mày mò trên máy.

Tốt nghiệp phổ thông, Đức theo học Cao đẳng thực hành FPT Polytechnic, ngành Công nghệ thông tin - Ứng dụng phần mềm. Không nói được tròn chữ nhưng Đức nghe được, sử dụng đôi tai để tiếp thu những điều thầy cô giảng dạy. Sức khoẻ yếu nhưng đôi tay em lại thoăn thoắt trên bàn phím.

Học thầy, học bạn, Đức học cả trên mạng. Em đã tốt nghiệp loại giỏi và được nhà trường giới thiệu việc làm.

Duc-203-9361-1494220057-6169-1494228065.

Đức đã tìm được công việc ổn định về Công nghệ thông tin.

Hiện Đức làm nhân viên lập trình Android tại Công ty Cổ Phần đầu tư và phát triển công nghệ Đất Việt Đăk Lăk. Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc công ty, cho biết lần đầu tiên gặp Đức, ông có chút ngại ngần. Nhưng khi biết rõ hoàn cảnh cũng như những nỗ lực cố gắng của Đức, ông thấy rất khâm phục.

"Trước khi vào làm cho công ty, Đức phải trải qua những khóa học theo yêu cầu và Đức đều hoàn thành tốt. Quá trình làm việc, Đức rất siêng năng. Đây là một trong những tố chất rất cần thiết của một người làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin", ông Bình cho hay.

Theo VnExpress

Ý kiến

()