Chúng ta

Cách bảo quản và kéo dài tuổi thọ cho laptop

Thứ sáu, 2/10/2015 | 15:37 GMT+7

Laptop được coi là thiết bị nhỏ gọn, thanh lịch và hữu dụng. Nó được ví như Tyrion Lannister của thế giới máy tính và cần phải có tuổi thọ lâu dài.

Việc bảo dưỡng laptop rất quan trọng và đáng được đầu tư vì phụ tùng của món đồ này không dễ dàng thay thế như máy tính để bàn.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp kéo dài tuổi thọ cho laptop của bạn.

1. Đừng sạc pin quá đầy

f1_1443689479.jpg

Về mặt kỹ thuật, điều này có thể không chính xác với những mẫu máy mới sử dụng pin lithium ion. Tuy nhiên, mạch bảo vệ pin khỏi việc bị sạc quá đầy có thể gặp trục trặc, dẫn đến pin nóng lên và dần bị hỏng.

Pin Lithium có thể có được tuổi thọ dài nhất khi được sạc ở mức 50-80%.

2. Làm sạch lỗ hút thải

f2_1443689479.jpg

Người bán hàng khuyên bạn không nên mở bên trong laoptop nhưng bạn không làm gì cả ngoài việc vệ sinh ống hút thải. Theo thời gian, rất nhiều bụi bẩn bám lại cản trở sự tản nhiệt của các bộ xử lý trong máy, khiến chúng dần hoạt động kém hiệu quả.

3. Không sử dụng sạc máy tính có nguồn gốc không rõ ràng

f3_1443689479.jpg

Một bộ sạc được làm từ nhà sản xuất có uy tín phải trải qua nhiều công đoạn kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt để đảm bảo thiết bị không gây hại cho máy tính. Những bộ sạc máy tính không có nguồn gốc rõ ràng có thể không được kiểm tra kỹ lưỡng và cung cấp điện áp có hại cho máy.

4. Không ăn uống gần laptop

f4_1443689479.jpg

Thật tuyệt vời khi vừa ăn snack, vừa thưởng thức một bộ phim trên latop hay uống Red Bull khi đang chơi game. Tuy nhiên, việc bạn đang làm lại vô cùng nguy hiểm. Giả sử bạn không sở hữu một chiếc laptop có khả năng chống thấm nước (spill-proof: giúp bảo vệ dữ liệu và máy an toàn khi lỡ tay đánh đổ nước lên máy), Red Bull vô tình bị đổ vào sẽ khiến nó nhanh chóng bị rơi vào quên lãng.

Nếu nó chống thấm nước, thì cũng có khả năng chất lỏng sẽ theo vào bên trong. Hãy nhớ rằng, nó chống thấm nước chứ không chống nước.

5. Giữ máy tránh xa vật nuôi, kiến và gián

f5_1443689479.jpg

Gián gặm nhấm mọi thứ. Nếu chúng không tìm thấy thức ăn thông thường, có thể chúng sẽ ăn thiết bị bên trong máy tính của bạn. Kiến cũng có thể phá hủy các thiết bị điện tử, nhai dây dẫn và gây ra chập mạch.

Lại thêm một lý do để vệ sinh máy tính và không làm rớt đồ ăn lên thiết bị.

6. Bám vào phần giữa của cạnh màn hình để thực hiện điều chỉnh

f6_1443689479.jpg

Laptop rất nhẹ, vỏ ngoài của nó được làm từ vật liệu composite polymer và không kim loại. Điều này có nghĩa là màn hình laptop cũng không được làm từ vật liệu chắc chắn.

Nhiều người điều chỉnh màn hình bằng cách giữ một góc trên cùng. Đây là một thao tác sai vì góc đối diện không được kéo theo nên về cơ bản bạn đang bẻ cong màn hình của mình, việc này có thể gây hại về sau. Hãy bám tay vào phần giữa khi điều chỉnh góc nhìn.

7. Không để vật nặng lên laptop

f7_1443689479.jpg

Một lần nữa phải nhắc lại, laptop là một thiết bị rất mỏng manh. Nó không phải là một quyển sách mà bạn có thể chồng nhiều quyển khác lên. Một vật nặng đặt sai vị trí có thể làm hỏng máy.

8. Sử dụng đế tản nhiệt

f8_1443689479.jpg

Nếu bạn không sống ở một nơi có nhiệt độ dưới 0 độ, hãy giúp laptop tản nhiệt càng nhiều càng tốt. Nhiệt độ cao không tốt cho laptop vì nó sẽ dần làm hỏng các con chip. Thiết bị sẽ không hoạt động một cách tối ưu. Một bộ đế tản nhiệt tốt giúp tỏa nhiệt hiệu quả, giữ mát cho máy tính.

9. Khi sử dụng đừng che lỗ thông thải

f9_1443689479.jpg

Do tính di động của laptop mà nhiều người mang theo chúng lên giường để xem phim hoặc làm việc. Nhưng chúng ta không chú ý rằng chăn mền có thể che các lỗ thông khí, khiến cho bộ vi xử lý quá nóng và máy có thể bị tắt đột ngột.

10. Để laptop ở nơi có nhiệt độ phù hợp

f10_1443689553.jpg

Nhiệt độ cao rất không tốt cho laptop. Hãy giữ thiết vị ở nơi mát mẻ, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

>> Top 10 laptop bán chạy nhất tháng 6

Lê Vin (theo Story Pick)

Ý kiến

()