Chúng ta

Bắt bệnh thường gặp ở laptop

Thứ tư, 30/11/2016 | 17:47 GMT+7

Những tư vấn của anh Huỳnh Vĩ Nam, Trưởng phòng kỹ thuật FSC, về những "bệnh lý" thường gặp ở laptop sẽ giúp người dùng có thể tự xử lý ở nhà mà không cần mang đến trung tâm bảo hành.

Laptops-8984-1480474588.jpg

Laptop dùng một thời gian rất hay bị treo, bị giật.

1. Laptop bị treo, bị đứng hay bị giật

Nguyên nhân thứ nhất là do laptop quá nóng bởi quạt tản nhiệt yếu. Laptop dùng lâu ngày do tác động từ môi trường xung quanh sẽ khiến các linh kiện bên trong giảm khả năng thoát nhiệt bởi bụi bẩn bám vào. Vì thế, để giúp laptop tăng thêm tuổi thọ và hoạt động bền bỉ, bạn nên đem máy đến các cửa hàng sửa chữa khoảng một năm một lần để các kỹ thuật viên có thể giúp làm sạch các bụi bẩn bám bên trong máy tính.

Nguyên nhân thứ hai khiến laptop đang hoạt động bỗng bị treo là do bộ nhớ RAM đã đầy. Điều này chứng minh rằng laptop đang xử lý quá nhiều tác vụ và các chương trình cùng một lúc gây ra dung lượng RAM bị “quá tải”. Cách đơn giản nhất bạn có thể thực hiện ngay đó là tắt bớt các chương trình không cần thiết để giúp máy có thể hoạt động bình thường trở lại.

Nhân tố cuối cùng bạn có thể nghĩ đến chính là virus. Máy bị treo, bị đứng hay bị giật đột ngột ngay cả khi bạn chắc chắn rằng quạt tản nhiệt vẫn còn tốt và bộ nhớ RAM vẫn chưa quá tải. Cách “sơ cứu” nhanh nhất bạn nên làm là khởi động ngay chương trình diệt virus và quét toàn bộ hệ thống. Trong trường hợp laptop của bạn không có sẵn chương trình diệt virus hoặc virus “quá mạnh”, bạn phải khởi động lại Windows ở chế độ Safe Mode bằng cách nhấn nút F8 liên tục trước khi logo Windows xuất hiện.

2. Khả năng bắt sóng wi-fi của laptop

anh-mo-ta-2-6583-1480474588.jpg

Wifi không bắt được sóng khiến người dùng bực mình.

Một trong những tình huống được sữa chữa/bảo hành hay gặp nhất tại FPT Services là vấn đề về lỗi bắt wi-fi của laptop. Tuy nhiên, các trường hợp này khi đem máy đến trung tâm bảo hành lại sử dụng được bình thường. Vậy bí quyết nào để “bắt mạch” đúng rằng liệu vấn đề là ở laptop hay ở mạng Wi-fi tại nhà? 

Để kiểm tra được rằng lý do nào khiến laptop của bạn bắt Wi-fi yếu hơn hẳn, bạn nên xem xét các khả năng sau:

- Kiểm tra lại băng tần Wi-fi và đảm bảo mức giới hạn phát sóng trên băng tần 20 MHz hoặc 40MHz

- Lựa chọn kênh phát sóng phù hợp để tránh bị nhiễu sóng. Tình huống nhiễu sóng này phổ biến tại các khu căn hộ hoặc khu dân cư đông đúc.

- Kiểm tra vị trí đặt thiết bị phát sóng Wi-fi tại nhà. Hãy đảm bảo rằng thiết bị phát sóng không bị cản trở bởi các “chướng ngại vật” khác, đặc biệt là nước và kim loại.

- Kiểm tra khả năng bắt Wi-fi của laptop tại các điểm khác như quán café công cộng, tại công ty hoặc các địa điểm khác có sử dụng Wi-fi.

Sau tất cả, nếu máy bạn vẫn không bắt được Wi-fi so với các laptop khác thì bạn có thể mang máy đến trung tâm dịch vụ sửa chữa để được kiểm tra các lỗi phần cứng bên trong.

3. Tuyệt chiêu tăng tuổi thọ pin cho laptop

anh-mo-ta-3-3552-1480474588.jpg

Không nên vừa sạc vừa để máy hoạt động.

Theo nhận xét của chuyên gia kỹ thuật FPT Services, lý do phần lớn người sử dụng laptop không kéo dài được tuổi thọ pin là do sạc quá số lần cho phép trong “tuổi đời” (battery life) của pin. Theo đó, mỗi dòng pin của laptop đều có số lần sạc trong mức cho phép đảm bảo cho pin hoạt động tốt nhất. 

Vì thế, chuyên gia khuyến khích người dùng nên sử dụng cắm sạc laptop bằng nguồn điện trực tiếp. Đối với các dòng laptop mới hiện nay đều được thiết kế bộ chuyển mạch, tự động lựa chọn nguồn cấp phù hợp nên người dùng có thể yên tâm cắm sạc kể cả khi pin đầy. Điều lưu ý đặc biệt là không sử dụng laptop khi pin dưới 20% và không nên lạm dụng việc cắm sạc từ nguồn điện liên tục. Khi laptop không sử dụng, vào ban đêm hoặc khi trời mưa bão lớn, bạn nên rút cắm sạc để tránh các tác hại ảnh hưởng đến ổ cứng bên trong của máy tính.

Ngoài ra, mọi vấn đề về các “bệnh lý” đặc biệt khác trong quá trình sử dụng, người dùng có thể liên hệ với hotline của FPT Services tại số 1900 5555 81 để được tư vấn hỗ trợ.

FPT Services là công ty trực thuộc FPT Trading. Hiện, đơn vị là đối tác của hơn 20 hãng công nghệ lớn như Asus, Toshiba, Apple, Schneider Electric… Năm 2015, FPT Services nhận danh hiệu “Sản phẩm, Dịch vụ uy tín, chất lượng” do người tiêu dùng bình chọn. Tháng 9 năm nay, đơn vị nhận danh hiệu “Doanh nghiệp tin cậy vì người tiêu dùng” do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Tạp chí Kinh doanh tiếp thị bình chọn. Trước đó, FPT Services cũng nhận giải thưởng "Đơn vị kinh doanh dịch vụ tốt nhất Việt Nam nhiều năm liền" do tạp chí Thế giới Vi tính trao tặng.

Đồng Bằng - Hồng Nhi

Ý kiến

()