Chúng ta

Barclays hái ‘quả ngọt’ từ khởi nghiệp

Thứ sáu, 26/6/2015 | 15:11 GMT+7

Là ngân hàng tham gia sớm và mạnh mẽ nhất trong xu hướng khởi nghiệp trong các nhà băng lớn, Barclays cũng là cái tên đang thu được những thành quả đầu tiên.

Ông Derek White, Giám đốc mảng thiết kế và kỹ thuật số của Barclays, vừa cho biết ngân hàng đang hoàn thiện công nghệ giúp người dùng có thể “tương tác” với hệ thống máy tính robot để thực hiện các giao dịch ngân hàng. “Chúng ta sẽ sớm bước vào một thế giới mà ở đó con người không cần phải chạm tay thật sự vào một thiết bị để thực hiện các giao dịch hay tương tác với máy tính”, ông Derek White nói với CNBC và cho hay một hệ thống trí thông minh nhân tạo tương tự như ứng dụng trợ lý cá nhân Siri của Apple có thể sẽ được sử dụng để giúp con người “ra lệnh” với một thiết bị và nhận lại những thông tin mà họ yêu cầu.

10692518376-113139823c-b-6440-1435304338

Ông Dereck White chia sẻ trong một hộo nghị tại London mới đây.

Thời gian qua, Barclays thuộc nhóm ngân hàng lớn trên thế giới đã tham gia mạnh mẽ vào lĩnh vực công nghệ, với nhiều ứng dụng di động đã được tung ra để phục vụ cho khách hàng của mình. Năm 2012, ngân hàng này tung ra phần mềm Pingit cho phép người dùng của bất kỳ ngân hàng nào gửi tiền cho nhau thông qua các thiết bị di động của họ, thậm chí là thực hiện trên Twitter. Ông White chính là người phụ trách dự án này. Theo Giám đốc mảng thiết kế và kỹ thuật số của Barclays, trong suốt thời gian tạo ra sản phẩm đó, đội ngũ của ông đã làm việc như một khởi nghiệp “và tinh thần đó đã lan tỏa đến những nhóm khác trong ngân hàng”.

Ông White cho biết, hiện toàn Barclays có khoảng 50 nhóm ở khắp các đơn vị và khởi nghiệp giúp biến tổ chức này vượt trội trong lĩnh vực công nghệ. “Những thành quả đó không chỉ có trong mảng kinh doanh cốt lõi mà còn lan tỏa đến mảng đầu tư và cả những người chịu trách nhiệm xây dựng các bản kế hoạch”, ông nói.

barclays-pingit-3332-1435304338.jpg

Khách hàng dùng ứng dụng Pingit để chuyển tiền từ bất cứ ngân hàng nào.

Trong một báo cáo gần đây của Goldman Sachs công bố, 4,7 nghìn tỷ USD từ ngành dịch vụ tài chính đang bị "chảy" sang những đối thủ cạnh tranh mới khởi nghiệp. Cụ thể, sau khi ra mắt dự án đầu tiên trong vườn ươm của mình tại Tel Aviv vào năm 2013, đến cuối năm 2014, Citi Ventures, quỹ dành cho khởi nghiệp của Citi Bank, đã mở rộng nỗ lực đến Tây Ban Nha, Đức, Singapore, Brazil, và Mỹ. Trong khi đó, ngân hàng quốc gia Anh - Barclays - cũng có Barclays Accelerator. Bài bản hơn, Capital One lập hẳn một vườn ươm riêng có tên Capital One Labs.

Xu hướng này đang tạo nên làn sóng lớn đánh mạnh vào hoạt động kinh doanh truyền thống của các ngân hàng, và đây là nguyên nhân chính khiến nhiều nhà băng lớn trên thế giới đã và đang đầu tư vào khởi nghiệp.

Giới truyền thông cho rằng đây là dấu hiệu rõ ràng nhất về việc các gã khổng lồ phố Wall đã thừa nhận rằng họ không thể đứng ngoài làn sóng đến từ thung lũng Silicon để cạnh tranh với các đối thủ khác. 

>> Google ‘đổ’ 45 triệu USD vào ứng dụng học ngoại ngữ người FPT dùng

Thanh Mai (theo CNBC)

Ý kiến

()