Chúng ta

Avatar giúp quản lý kết nối điện thoại di động

Thứ bảy, 16/2/2013 | 10:02 GMT+7

Hewlett-Packard (HP) đang phát triển một dịch vụ dựa trên công nghệ điện toán đám mây để quản lý các thiết bị di động và các nguồn kết nối dựa trên bối cảnh.
> Chiến lược ‘tiếp xúc nhiều hơn với Internet’ của Google

Avatar là một hình ảnh đại diện thể hiện bản thân trong thế giới ảo Internet.

Ý tưởng của HP là cung cấp cho các khách hàng cá nhân một sự đồng nhất vượt qua các loại smartphone, máy tính bảng cũng như tất cả các mạng wifi và di động được sử dụng trong các tình huống khác nhau. “Avatar của HP sẽ giúp lựa chọn sự kết hợp tốt nhất giữa phần cứng với hệ thống kết nối cho từng tình huống cụ thể, tự động thiết lập và tháo gỡ kết nối” ông Paul Congdon, thành viên hội đồng nghiên cứu về thông tin và hệ thống mạng của công ty, cho biết.

Avatar thậm chí có thể nhìn vào lịch của người dùng, để có thể quản lý chính xác cho các sự kiện sắp tới. Ảnh: Internet.
Avatar thậm chí có thể nhìn vào lịch của người dùng, để có thể quản lý chính xác cho các sự kiện sắp tới. Ảnh: Internet.


Đối với người tiêu dùng, việc nhận được avatar cũng dễ dàng như tải về một ứng dụng trên điện thoại di động, nhưng bên trong hệ thống là một nền tảng phần mềm dựa trên công nghệ điện toán đám mây. Khái niệm Lưới Điện thoại Di động Cá nhân (Mobile Personal Grid) là một trong những khái niệm đang được phát triển gần đây của HP.

Avatar sẽ giúp các doanh nghiệp quản lý chính sách về BYOD (Bring Your Own Device - Mang thiết bị cá nhân đi làm) và khiến cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn với những người sử dụng điện thoại di động mong muốn luôn trong trạng thái online với giá thành rẻ nhất và nhanh nhất. Hiện tại, hầu hết những nỗ lực tham gia này chỉ mới dừng lại ở mức độ thủ công.

Có quá nhiều gánh nặng mà người sử dụng hiện tại đang phải chịu đựng khi tham gia kết nối mạng. Lưới Điện thoại Di động Cá nhân ra đời nhằm giúp người sử dụng vượt qua những mối bận tâm trên. “Đây là một hệ thống kết nối tự động đặc biệt”, Paul nói.

Bằng cách thu thập thông tin từ các thiết bị di động và áp dụng một cách thông minh nền tảng đám mây, kể cả việc phân tích dữ liệu bằng phần mềm Autonomy của HP, Lưới Điện thoại Di động Cá nhân luôn có thể hiểu bối cảnh của người sử dụng. Bối cảnh đó có thể bao gồm thời gian sử dụng pin còn lại, mạng di động nào đang phủ sóng, cường độ tín hiệu của điện thoại di động, địa điểm và hoạt động của người dùng.

Avatar thậm chí có thể nhìn vào lịch của người dùng, để có thể quản lý chính xác cho các sự kiện sắp tới. Tất cả các yếu tố này cùng với những điều khoản định sẵn, sẽ giúp xác định cấu hình tốt nhất. HP cũng đã đưa ra một số ví dụ chứng minh khả năng quản lý thiết bị của avatar.

Trong bối cảnh không có mạng LAN, một máy tính bảng chỉ có kết nối wifi vẫn có thể kết nối internet với ứng dụng Internet Tethering, biến smartphone thành modem cho máy tính bảng. Nếu pin điện thoại chuẩn bị cạn và bạn có một chiếc điện thoại khác, máy tính bảng sẽ tự động chuyển sang kết nối với chiếc điện thoại kia. Một khi chiếc máy tính bảng kết nối trở lại được với mạng wifi, thiết bị sẽ tự động chuyển kết nối sang mạng LAN để tiết kiệm pin và phí điện thoại.

Các nhà nghiên cứu của HP đang cân nhắc để biến công nghệ avatar thành sản phẩm. Ảnh: Internet.
Các nhà nghiên cứu của HP đang cân nhắc để biến công nghệ avatar thành sản phẩm. Ảnh: Internet.

Do phần mềm back-end chỉ chạy trên nền điện toán đám mây, nên tất cả các thiết bị của người sử dụng không nhất thiết phải kết hợp với nhau theo cách một đối một. Cả thiết bị lẫn hệ thống mạng đều không cần đến các giao thức đặc biệt để có thể truyền tải thông tin thông qua avatar của người dùng, do tất cả đều sẽ được thực hiện với back-end thông qua Internet. HP cũng đang có tham vọng cung cấp các API (Application Programming Interfaces - Giao diện lập trình ứng dụng) giúp các nhà mạng cùng các bên thứ ba liên quan có thể tham gia vào dòng chảy thông tin.

Các nhà nghiên cứu của HP đang cân nhắc để biến công nghệ avatar thành sản phẩm. Nhóm dịch vụ của HP có thể cung cấp công nghệ này kết hợp với hợp với phần mềm BTO (Business Technology Optimization - Công nghệ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh), giúp các doanh nghiệp sử dụng các ứng dụng trên điện thoại di động để quản lý công việc. Đồng thời, công ty cũng quan tâm đến việc cung cấp Lưới Điện thoại Di động Cá nhân trên Paas (Platform as a Service - Dịch vụ nền tảng) để các nhà khai thác dịch vụ di động có thể sử dụng trên nền tảng đám mây của HP nhưng với thương hiệu riêng của mình.

HP không đưa ra dự báo khi nào avatar sẽ được ứng dụng rộng rãi, do vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Chẳng hạn, nếu chủ doanh nghiệp thiết lập một avatar trên điện thoại di động cho người lao động, đồng thời chiếc điện thoại đó cũng đã được nhà mạng cài đặt avatar từ trước thì hai avatar này không thể đưa ra cùng một quyết định. Mặc dù đã có cơ chế để các avatar có thể giao tiếp với nhau, nhưng vấn đề “avatar đấu nhau” vẫn chưa thực sự được ngăn chặn.

Na Vy (theo CIO)

Ý kiến

()