Chúng ta

Apple News+ có thể là bom xịt

Thứ sáu, 5/4/2019 | 09:38 GMT+7

Dịch vụ đăng ký tin tức của Apple không gây ấn tượng khi chỉ ghi nhận hơn 200.000 người đăng ký dùng thử miễn phí một tháng trong 48h đầu tiên.

Theo New York Times, đây là điểm dữ liệu quan trọng để đánh giá mức độ quan tâm của người tiêu dùng đối với dịch vụ đăng ký mới của Apple. Apple News+ là dịch vụ đăng ký đầu tiên trong ba dịch vụ đăng ký hằng tháng mà Apple kỳ vọng sẽ chuyển đổi được hoạt động kinh doanh của hãng, từ một công ty chuyên sản xuất phần cứng sang tập trung nhiều hơn vào việc cung cấp dịch vụ cho người dùng iPhone.

apple-news-on-iphone-7793-1554431644.png

Với mức giá gần 10$/tháng, mọi người có thể có quyền truy cập vào hơn 300 ấn phẩm tại Apple News +. Ảnh: NYTimes

Dù con số 200.000 người đăng ký dùng thử trong 48h đầu thoạt tiên có vẻ ấn tượng, doanh thu tạo ra ở quy mô này về cơ bản không thay đổi được nhiều thứ với Apple, doanh nghiệp kiếm tiền chủ yếu từ mẫu iPhone. Thêm vào đó, so với quy mô cơ sở người dùng iPhone, lượt người dùng đăng ký đầu tiên vẫn ở mức khiêm tốn.

Apple News+ có giá đăng ký 9,99 USD/tháng, tức tầm 120 USD cho cả năm. Cho rằng tất cả người dùng sử dụng thử đều đăng ký dịch vụ trọn năm, 200.000 người sẽ đem về cho Apple 24 triệu USD doanh thu dịch vụ trong một năm. Tuy nhiên, Apple phải trả 50% doanh thu này cho các nhà xuất bản, đơn vị xuất bản tin cho Apple News. Hẳn nhiên sẽ có một số người hủy dịch vụ trước khi tháng dùng thử kết thúc, và Apple chắc chắn sẽ bổ sung nhiều bản thử nghiệm mới sau 48h đầu tiên.

Theo nhà phân tích của UBS - Timothy Arcuri, Apple Music, dịch vụ đăng ký phát nhạc trực tuyến với giá 9,99 USD/tháng, có hơn 50 triệu người đăng ký trong 3,5 năm. Năm 2018, các dịch vụ Apple đem về cho hãng 41 tỉ USD doanh thu. CEO Apple Tim Cook chia sẻ trong tháng 1 rằng mảng dịch vụ của hãng bao gồm cả khoản phí từ App Store, các khoản phí từ dịch vụ đăng ký như dạng Apple Music và phí để biến Google thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone.

vpavic-190329-3332-0008-4701-1554431644.

Mô hình doanh thu của Apple bắt chước Spotify và Apple Music, trả các nhãn thu âm dựa trên tần suất các bản nhạc của họ được phát trực tuyến. Công ty sẽ nhận một nửa từ khoản phí của khách hàng, nửa còn lại dành cho các đối tác. Ảnh: The Verge.

CEO Tim Cook muốn mảng dịch vụ của Apple đạt 50 tỉ USD doanh thu năm 2020. Trong năm tài khóa 2018, Apple có tổng doanh thu 265 tỉ USD. 60% trong số này đến từ iPhone. Apple đang có khoảng 900 triệu iPhone được sử dụng trên toàn cầu, theo số liệu công ty công bố trong tháng 1. Dù vậy, không rõ có bao nhiêu trong số 900 triệu iPhone này là ở Mỹ và Canada, nơi dịch vụ Apple News+ vừa chào sân.

Theo UBS, số lượng iPhone thực tế mà Apple có thể bán dịch vụ rơi vào tầm 500 đến 600 triệu chiếc. Apple đang có khoảng 330 triệu lượt đăng ký có trả phí, trong đó tính cả các lượt đăng ký sử dụng ứng dụng được phân phối thông qua App Store.

Wasserstein, CEO công ty New York Media đồng thời là nhà xuất bản của tạp chí New York cho biết bà rất có niềm tin vào ứng dụng đọc tin tức mới nhất của Apple. Nữ New York Media cho biết đã ký hợp đồng với ông lớn Apple tại thời điểm các giám đốc truyền thông khác lo ngại về quan hệ đối tác với các gã khổng lồ công nghệ. 

Tuy vậy, bà cũng rất thận trọng trong việc tham gia các sáng kiến truyền thông của Apple. Apple News+ được "gã khổng lồ" phát triển dựa trên một ứng dụng mà họ đã mua vào năm ngoái có tên là Texture cho phép người đọc truy cập khoảng trên 300 ấn phẩm trên một thiết bị duy nhất. Sau khi cân nhắc, Wasserstein nhận định Apple News+ sẽ giúp các ấn phẩm của công ty tiếp cận được với khán giả nhiều hơn trong một môi trường mới.

Trong bài phát biểu về dịch vụ, CEO  Tim Cook đã chỉ ra điểm khác biệt trong ứng dụng mới trong bối cảnh Facebook và Google bị chỉ trích vì đã truyền bá các thông tin sai lệch. Trái ngược với Google và Facebook, Apple đã thúc đẩy sự tương tác với con người. Sự hiện diện của bà Kern, một cựu biên tập viên của tạp chí New York, ở một mức độ nào đó đã làm giảm bớt nỗi lo lắng của các nhà xuất bản về sự "chuyên chế" của thuật toán.

Tuy nhiên, việc hợp tác kinh doanh với các “gã khổng lồ công nghệ” của các công ty truyền thông được cho là tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hai tờ báo lớn New York Times và The Washington Post đã không tham gia sự kiện này, mặc dù Apple đã ra sức kêu gọi. Mark Thompson, CEO The Times, cho rằng với ứng dụng này, người dùng bị đưa vào một nguồn tin tức hỗn hợp khổng lồ và thật khó để lựa chọn được một nguồn tin phù hợp. Trong khi đó, phát ngôn viên của The Post nói rằng trọng tâm của tờ báo này là phát triển cơ sở đăng ký riêng và họ không quan tâm đến việc cung cấp sản phẩm của mình thông qua một công ty khác.

>> Gmail thêm tính năng lên lịch gửi thư, soạn thông minh hơn

Thanh Mai

Ý kiến

()