Chúng ta

Ấn Độ buộc người lao động dùng ứng dụng theo dõi tiếp xúc

Thứ ba, 5/5/2020 | 09:02 GMT+7

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi yêu cầu tất cả người lao động khu vực công và tư nhân sử dụng ứng dụng theo dõi liên lạc và duy trì giãn cách cách xã hội trong các văn phòng.

Theo Economic Times, động thái mới của Ấn Độ diễn ra khi nước này bắt đầu nới lỏng một số biện pháp phong tỏa ở các khu vực ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi cho biết quốc gia đông dân thứ hai thế giới sẽ kéo dài lệnh giãn cách xã hội trên toàn quốc thêm 2 tuần, bắt đầu từ thứ Hai (ngày 4/5), nhưng cho phép nới lỏng đáng kể đi lại ở những khu vực có nguy cơ thấp.

gettyimages-1221126527-scaled-3096-15886

Tháng 4, Ấn Độ đã ra mắt ứng dụng Aarogya Setu (Health Bridge), một hệ thống dựa trên Bluetooth và GPS để cảnh báo người dùng có thể đã tiếp xúc với những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus nCoV. Việc sử dụng Aarogya Setu sẽ được quy định bắt buộc đối với tất cả người lao động, cả ở khối nhà nước lẫn tư nhân, Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết trong thông báo ngày 1/5. Người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm bảo đảm 100% người lao động sử dụng ứng dụng này.

Theo Bộ Công nghệ Ấn Độ, ứng dụng này đã được tải khoảng 83 triệu lần trong một quốc gia có số người dùng điện thoại thông minh khoảng 500 triệu người. Ứng dụng có thể giúp các cơ quan chức năng xác định các điểm nóng virus và nhắm mục tiêu tốt hơn cho các nỗ lực y tế. Dữ liệu thông tin của ứng dụng sẽ chỉ được sử dụng để quản lý các can thiệp y tế cần thiết.

Tuy nhiên, việc triển khai đại trà ứng dụng trên đang phải đối mặt với rào cản lớn khi có khoảng 400 triệu người dân Ấn Độ không có điện thoại thông minh và như vậy số này sẽ không được thụ hưởng những tiện ích của ứng dụng.

Tính đến 11h ngày 4/5, Ấn Độ đã ghi nhận 42.533 ca nhiễm nCoV, trong đó có 1.391 ca tử vong, hơn 11.775 trường hợp khỏi bệnh.

>> Mỹ phát triển công nghệ mới truy vết Covid-19

Hải Ninh

Ý kiến

()