Chúng ta

Ấn Độ 'bật đèn xanh' cho tiền điện tử

Thứ tư, 15/6/2022 | 15:23 GMT+7

Trong báo cáo thường niên công bố mới đây, Ngân hàng trung ương Ấn Độ (RBI) đề xuất đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai tiền điện tử do ngân hàng trung ương phát hành.

Đề xuất đẩy mạnh eRupee

Trong một phiên thảo luận về ngân sách năm 2022 diễn ra vào tháng 2, bà Nirmala Sitharaman, Bộ trưởng Bộ tài chính Ấn Độ, cho rằng việc ra mắt tiền điện tử do ngân hàng trung ương phát hành riêng của Ấn Độ (tạm gọi là eRupee) là một bước ngoặt lớn nhằm thúc đẩy phát triển cho nền kinh tế số.

Để đạt được khát vọng phát triển đồng tiền điện tử do ngân hàng trung ương phát hành, RBI đã đề xuất cách tiếp cận ba bước để triển khai RBI một cách "có ít hoặc không có sự gián đoạn" trực tiếp đến hệ thống tài chính truyền thống của đất nước này. Chính vì vậy, nhiều khía cạnh, yếu tố đã được RBI đặc biệt chú trọng để CBDC có thể tồn tại song song với hệ thống tiền pháp định hiện hữu.

india-proposes-5811-jpeg-3411-1655281310

Ấn Độ đã có những động thái đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển tiền điện tử do ngân hàng trung ương phát hành.

Cụ thể, trong bản báo cáo thường niên vừa được RBI công bố, cơ quan này đã phân tích kỹ lưỡng về việc triển khai rộng rãi tiền điện tử do ngân hàng trung ương phát hành (CBDC) tại Ấn Độ, bao gồm cả tầm ảnh hưởng, những ưu, nhược điểm, cũng như sự cần thiết của cách làm mới trong thời đại kinh tế số để "phù hợp với các mục tiêu của quốc gia liên quan đến chính sách tiền tệ, sự ổn định của nền tài chính và tính hiệu quả của các hệ thống tiền tệ và thanh toán". Đồng thời, RBI đề xuất hình thành khuôn khổ pháp lý riêng biệt để phục vụ cho sự ra mắt của eRupee.

Đề xuất "siết" tiền điện tử mã hóa (crypto)

Tiền điện tử do ngân hàng trung ương phát hành được đề xuất rất tích cực và khẩn trương, thế nhưng RBI lại tỏ ra khá dè chừng với tiền điện tử mã hóa (crypto). Trong cùng bản báo cáo, cơ quan này đề xuất áp thuế 30% đối với lợi nhuận từ tiền điện tử mã hóa và các loại tài sản liên quan.

Quay ngược trở lại ngày 17/5, hàng loạt quan chức cấp cao của RBI, trong đó có cả Thống đốc Shaktikanta Das, đã cảnh báo nguy cơ "USD hóa" nền kinh tế Ấn Độ, khi hầu hết thị trường tiền điện tử mã hóa được thống trị bằng đồng USD.

"Hầu hết các loại tiền điện tử mã hóa đều lệ thuộc vào đồng USD và được phát hành bởi các tổ chức tư nhân ở nước ngoài. Đến cuối cùng, nó [ám chỉ các đồng tiền điện tử mã hóa] có thể dẫn đến tình trạng 'USD hóa' một phần của nền kinh tế đất nước, [và điều này là] đi ngược lại lợi ích, chủ quyền của đất nước. Tiền điện tử mã hóa sẽ làm suy yếu nghiêm trọng khả năng của RBI trong xác định các chính sách tiền tệ và buộc phải can thiệp hệ thống tiền tệ hiện hữu", một quan chức giấu tên nêu nhận định với CoinTelegraph.

Trước đó, Mỹ và EU đã bước chân vào "cuộc đua tiền điện tử do ngân hàng trung ương phát hành" và bắt đầu có những động thái siết chặt các hoạt động liên quan đến thị trường tiền điện tử mã hóa.

Đặc biệt, Trung Quốc từ lâu đã cấm hẳn tiền điện tử mã hóa cùng các loại tài sản phi tập trung có liên quan, lệnh cấm này đã được củng cố mạnh mẽ hơn sau sự sập đổ của đồng LUNA. Thế nhưng họ đã bước vào giai đoạn triển khai thí điểm trên quy mô lớn đồng tiền điện tử có chủ quyền của mình - e-CNY.

Đình An (Theo Times of India)

Ý kiến

()