Chúng ta

Alibaba chạy đà cho xe tự lái

Thứ sáu, 20/4/2018 | 11:31 GMT+7

Gã khổng lồ công nghệ Alibaba xác nhận đang thử nghiệm ô tô tự lái tại Trung Quốc. Đây là hãng công nghệ thứ ba của đất nước đông dân nhất thế giới bước vào cuộc đua xe tự lái, sau hai đối thủ Baidu và Tencent.

Theo Economic Times, Alibaba chuẩn bị tuyển thêm 50 chuyên gia về ô tô tự lái cho trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) của hãng. Động thái này cho thấy công ty của tỷ phú Jack Ma đang hướng đến các cuộc thử nghiệm sâu rộng, cả trên phố và xa lộ, nhằm sớm đạt mục tiêu phát triển một hệ thống tự lái cấp độ 4. Điều đó có nghĩa là những chiếc xe được trang bị công nghệ này gần như có thể tự vận hành mà không cần sự can thiệp của con người, trừ một số trường hợp nhất định.

download-7410-1524197742.jpg

Nhà sáng lập Alibaba - Jack Ma. Ảnh: Reuters.

Alibaba bắt đầu nghiên cứu công nghệ này vào tháng 3/2017 với việc chiêu mộ phó giáo sư Wang Gang từ Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) về điều hành mảng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo có tên Alibaba AI Labs. Ông Gang là chuyên gia trong lĩnh vực xe tự lái và thị giác máy tính.

Động thái lần này được xem là bước tiến mới nhằm đạt được tham vọng kết nối các thiết bị và quản lý giao thông đô thị thông qua "những bộ não thông minh" của Alibaba.

Alibaba không phải công ty duy nhất tại Trung Quốc quan tâm đến công nghệ xe tự lái. Hãng sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ đáng gờm như Baidu và Tencent. Mới đây, hãng công nghệ Baidu đã được cấp phép thử nghiệm xe tự lái trên đường phố Bắc Kinh, trong khi Tencent khởi động các chương trình thử nghiệm tương tự trong tháng 4. Trước đó, một start-up có tên gọi Pony.ai cũng đưa vào chạy thử dịch vụ đi chung xe không người lái quy mô nhỏ.

Sau vụ tai nạn của một chiếc xe tự lái do Uber thử nghiệm bị mất kiểm soát đâm vào một người đi bộ băng qua đường ở bang Arizona, Mỹ, hoạt động thử nghiệm xe tự lái ở xứ cờ hoa đang bị "đóng băng", đồng thời kỳ vọng về dòng xe này cũng sụt giảm. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, những cuộc thử nghiệm loại xe này vẫn đang tiến hành ráo riết.

Xe tự lái đang được xem là sự tổng hợp của những công nghệ tiên tiến nhất bao gồm 5G, sản xuất, năng lượng mới, và loạt công nghệ thế hệ mới hứa hẹn tạo ra cuộc cách mạng trong cách con người sống, làm việc và giải trí.

Theo một báo cáo mới đây của hãng tư vấn McKinsey, Trung Quốc đang nổi lên là thị trường xe tự lái và dịch vụ di động lớn nhất thế giới, được dự báo trị giá hơn 500 tỷ USD vào năm 2030. McKinsey dự báo phương tiện tự lái sẽ chiếm khoảng 13% trong tổng số km di chuyển của hành khách ở Trung Quốc vào năm 2030 và chiếm 66% vào năm 2040. Trong khi đó, số lượng ô tô tự lái tại nước này được dự báo sẽ lần lượt đạt 8 triệu và 13,5 triệu chiếc vào 2030 và 2040.

Khảo sát của McKinsey cũng chỉ ra, 98% người Trung Quốc được hỏi tỏ ra yêu thích phương tiện tự lái, cao hơn so với 69% tại Đức và 70% tại Mỹ. Khách hàng trung Quốc cũng sẵn sàng trả trung bình 4.600 USD cho công nghệ này, mức cao nhất trong ba nước.

"Vẫn còn quá sớm để xác định đối tượng nào sẽ thắng thế trên thị trường trị giá hàng nghìn tỷ nhân dân tệ này của Trung Quốc", ông Christopher Thomas, một đối tác của McKinsey, nói. "Không có công ty riêng lẻ nào có đầy đủ hết công nghệ để làm nên chuyện", tờ Economic Times dẫn.

>> FPT lấn sân blockchain với 'ông lớn' Mỹ

Chi Vy

Ý kiến

()