Chúng ta

5 sáng tạo lọt vào chung khảo iKhiến số 2

Thứ sáu, 20/4/2018 | 17:37 GMT+7

Các sáng tạo DevOps system, Thiết bị ra cáp, Phần mềm thi thực hành, Design Document Generator, Hệ thống tự động Text to speech lần lượt đến từ các đơn vị FPT Software, FPT Telecom, Tổ chức Giáo dục FPT, FPT IS, FPT Retail. 

Trước thực trạng ở FPT Software, khi quản lý dự án hỏi về tình trạng dự án, chất lượng code, tiến độ... đều nhận được câu trả lời khá chung chung, không mang lại giá trị cao. Nhiều quá trình sản xuất bị lặp lại, chưa tối ưu và tự động hoá được quá trình sản xuất phần mềm.

Trong khi, các quy chuẩn về chất lượng code chưa được chuẩn hóa chung cho cả công ty sử dụng mà còn dừng lại mức nhỏ nhặt, từng dự án, đơn vị nhỏ triển khai. Khách hàng yêu cầu một hệ thống đảm bảo code chất lượng và bảo mật.

Nhận thấy vấn đề này, tác giả Đỗ Xuân Tiến và nhóm TQA đã đầu tư nghiên cứu trong 3 tháng xây dựng nên một giải pháp tự động hóa tên DevOps system

q.jpg

DevOps là một hệ thống gồm nhiều tool hỗ trợ khiến sản phẩm đạt sự ổn định với chất lượng tốt nhất có thể.

Áp dụng từ năm 2016, hệ thống bao gồm các cấu phần tool, solution, process. Đối với Continuous Integration (CI): giúp kiểm soát tình hình thông qua các node chức năng (UT, CQM,…) khiến sản phẩm đạt sự ổn định với chất lượng tốt nhất có thể.

Continuous Deployment (CD) giúp việc deploy ứng dụng có thể được diễn ra trong bất cứ thời điểm nào và sau đó thậm chí là tự động release một phiên bản mới trên môi trường test hoặc production nếu như bản build vượt qua được tất cả các nodes trước đó. 

Hiện tại, 42 BU đã và đang triển khai DevOps, và gần 300 dự án lớn nhỏ trên rất nhiều framework khác nhau như: Net, Java, Mobility… Sau sử dụng, gần 24 triệu dòng code đã scan qua hệ thống và tìm ra được 791.000 vấn đề các loại. 60% số PM, trưởng nhóm đã được giới thiệu sử dụng OSS, Secure code & DevOps thông qua chương trình đi chia sẻ tổ chức tại ba miền.

Năm 2018, DevOps được triển khai cho toàn bộ FPT Software với các bộ phận từ manager, Dev, QA và khách hàng. Sản phẩm tiếp tục bán sản phẩm và dịch vụ cho các khách hàng lớn như Capitaland, Petronas, DTL, Miroku...

Hiện tại, FPT Shop tốn nhiều nguồn lực để xác nhận đơn hàng đặt online, phải gọi điện lại cho khách hàng để xác minh đơn hàng. Tương tự, việc nhắc khách hàng thanh toán đúng hạn khi tham gia F.Friend và chương trình trợ giá Subsidy cũng đang được thực hiện thủ công và tốn nguồn lực.

Anh Phạm Tuấn Anh được giao nhiệm vụ xây dựng Text to speech là phần mềm hỗ trợ cho bán hàng online, sử dụng hệ thống nhân tạo để giao tiếp với khách hàng được áp dụng từ tháng 1/2018 và đang hỗ trợ đặt hàng phụ kiện ở FPT Shop.

Khách hàng đặt mua phụ kiện trên fptshop.com.vn, dữ liệu được đẩy về TTS. Sau đó, hệ thống tự động gọi cho khách hàng và hướng dẫn các thao tác mua hàng: Chọn phím 1 để xác nhận hàng, phím 2 để hủy đơn hàng và phím 0 để điện thoại viên hỗ trợ. Thời gian hệ thống gọi cho khách hàng kể từ khi có thông tin từ 3-5 phút. 

yyyy_1524209555.jpg

Text to speech giúp tăng tỷ lệ hoàn thành đơn hàng hơn 20% so với bán hàng truyền thống. 

Đối với các quy trình nhắc nhở nợ, kịch bản có sẵn với từng mức quá hạn nợ. Tổng đài sẽ gọi điện nhắc khách hàng đến thanh toán tiền cước theo thời gian quy định. Căn cứ từ địa chỉ đăng ký, hệ thống sẽ tự động chuyển sang giọng Bắc, Trung, Nam phù hợp với từng khách hàng.

Khi áp dụng, phần mềm Text to speech giúp tăng tỷ lệ hoàn thành đơn hàng hơn 20% so với bán hàng truyền thống. Doanh thu đơn hàng trong tháng 2, tháng 3 là 260 triệu đồng, tăng 80 triệu đồng so với trước đó khi so sánh với đơn hàng do nhân viên thực hiện ở cùng điều kiện. 

Trong 2 tháng dùng hệ thống, FPT Shop giảm được 4 nhân sự. Công ty dự kiến cắt giảm 20 nhân lực, tiết kiệm khoảng 280 triệu/1 tháng kèm các chi phí văn phòng.

Phần mềm tăng tỉ lệ tần suất nhắc nợ tới khách hàng tham gia F.Friend. Với tỉ lệ nghe cuộc gọi trung bình đạt 1,9 cuộc/khách hàng, FPT Retail sẽ giảm tỉ lệ rủi ro nợ xấu khoảng 20%. Công ty dự kiến tiết kiệm 60 triệu/tháng.

Từ việc giảng viên ĐH FPT thực hiện chấm tay dẫn tới việc chậm trễ thông báo điểm cho sinh viên, ảnh hưởng tới nhiều bộ phận như trung tâm khảo thí, phòng đào tạo...

Anh Nguyễn Bảo Trung và phòng khảo thí FU đã xây dựng nên hệ thống PEA - Phần mềm thi thực hành. Áp dụng từ tháng 10/2015, PEA - Phần mềm thi thực hành với các chức năng chính: Chấm điểm bài thi thực hành theo bảng chuẩn đã định nghĩa, Kiểm soát việc sinh viên sử dụng tài liệu trong thời gian dự thi, Phục vụ cho sinh viên trong quá trình làm bài thi như đề bài, gợi ý câu mở, trả kết quả bài thi ngay sau khi sinh viên nộp bài, giúp sinh viên nắm được chỗ sai của mình.

5a.jpg

Anh Nguyễn Bảo Trung, tác giả hệ thống PEA - Phần mềm thi thực hành. 

Hệ thống được giám sát bởi giảng viên coi thi, thí sinh chỉ đăng nhập hoặc kết thúc bài thi một lần duy nhất. Sinh viên vào link và download về máy cá tính; đăng nhập bằng mã số sinh viên được cung cấp. Hiện PEA áp dụng với hai môn thực hành công nghệ thông tin, được khối khảo thí và sinh viên trường ĐH FPT sử dụng.

Phần mềm thi thực hành giúp đảm bảo kết quả thi chính xác cao. Hạn chế được việc gian lận trong thi cử. Bộ phận khảo thí chủ động được kết quả thi. Trước khi có phần mềm, giảng viên chấm bài mất khoảng 4-5 ngày có kết quả (trung bình 5-7 phút/bài). Sau khi triển khai, phần mềm trả kết quả ngay khi thí sinh nộp bài. Giảm thiểu về việc đầu tư cơ sở vật chất cho trường, sinh viên thi trên laptop cá nhân.

Nhận thấy việc ra cáp trước đây thường rất mất thời gian, ảnh hưởng nhiều đến công việc, thiết bị ra cáp nặng nề, không gọn nhẹ, giảm năng suất lao động, tác giả Hoàng Quỳnh Anh và các cộng sự đã sáng tạo ra sản phẩm Ra cáp siêu gọn

Dụng cụ ra cáp siêu gọn gồm môt thanh inox tròn làm trục giữa để lô cáp quay tròn (thanh inox dài 30 cm, có đường kính 2 cm) và hai trục đỡ giống như hai chiếc compa, mỗi trục gồm một thanh inox dài 30 cm và một thanh dài 25 cm. Hai thanh inox này được ghép lại với nhau bằng một con ốc để có thể gập được khi không dùng đến. 

Với đầy đủ vật liệu thì sản phẩm ra cáp siêu gọn được làm trong vòng 15 phút, một thời gian rất ngắn để ra một sản phẩm và lại đạt hiệu quả trong công việc. Việc sử dụng sản phẩm ra cáp cũng rất đơn giản. Sản phẩm đã được áp dụng vào tháng 5/2017 và đã cho kết quả rất khả quan.

1a_1524210824.jpg

Dụng cụ ra cáp giúp tăng năng suất lao động của bộ phận kỹ thuật FPT Telecom.

Tháng 11/2017, chi nhánh đã chia sẻ ý tưởng trên group cải tiến iDo - Xe cải tiến và nhận được phản hồi tích cực của CBNV khắp cả nước.

Với giá thành 50.000 đồng tiền mua vật liệu inox có thể làm được được sản phẩm. Thời gian làm sản phẩm Ra cáp siêu gọn chỉ trong 15 phút sản phẩm gọn nhẹ, có thể cất trong túi đựng công cụ dụng cụ.

Trước đây, bộ phận cần 2 người để thực hiện lắp đặt cho khách hàng: Một người ra cáp, một người kéo cáp. Sau khi dụng cụ ra đời, chỉ cần một người kéo cáp có thể hoàn thành công việc này. Dụng cụ đã giúp cho nhân viên kỹ thuật tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong công việc, tăng 50% thời gian làm việc (thời gian ra cáp giảm từ 1 giờ xuống còn 30 phút).

Anh Phạm Như Hoài Bảo, Giám đốc Trung tâm Quản lý đối tác phía Nam (Phương Nam), FPT Telecom, đánh giá: "Ra cáp xếp gọn thế này là một ý tưởng hay, cần nhân rộng triển khai".

Design Document Generator tác giả Nguyễn Quốc Ảnh - Bùi Đình Triệu xuất phát từ nhu cầu công việc hằng ngày, làm thủ công các thao tác: Generate tài liệu thiết kế dữ liệu tự động dựa vào thiết kế CSDL, Generate tài liệu thiết kế màn hình dựa vào các màn hình đội thiết kế đã thiết kế, Thao tác nhập nhanh mô tả cho các table/column trong CSDL.

890_1524211489.jpg

Tác giả Nguyễn Quốc Ảnh - Bùi Đình Triệu.

Công cụ generate là tài liệu thiết kế phần mềm tự động (gồm database và giao diện phần mềm). Với các tính năng, generate tài liệu thiết kế CSDL, generate tài liệu thiết kế UI, Encrypt/decrypt password của hệ thống. Hiện sáng tạo được áp dụng tại FPT IS GMC.

Nếu như ở dự án "BTMU_BCKT_OVS", đặc thù của dự án đa số cấu trúc table trong database phải theo core banking. Dự án bắt đầu vào tháng 10/2016 và đang trong quá trình triển khai, dự kiến kết thúc vào tháng 12/2018. Từ khi bắt đầu áp dụng sáng tạo, theo tính toán với 76 mẫu chức năng, nếu không sử dụng Design Document Generator, ước lượng mất 283 giờ thay vì chỉ mất 3 giờ như hiện tại.

Trước đó, giải Vàng iKhiến số 1 đã được trao cho Chương trình tâm lý học đường (Cóc kể) của tác giả Khuất Thị Hoa (ĐH FPT). 

Giải đặc biệt của "iKhiến" - Sáng tạo của năm - có trị giá 70 triệu đồng. Đây là phần thưởng cao nhất tính đến nay dành cho ý tưởng sáng tạo được triển khai thực tế. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cũng trao hai giải là Nhân vật sáng tạo của năm (cá nhân có nhiều sáng tạo được áp dụng nhất) và Đơn vị nhiều sáng tạo nhất, cùng trị giá 5 triệu đồng.

Đây là lần đầu tiên FPT tổ chức giải thưởng quy mô lớn dành cho sáng tạo với niềm tin mỗi người nhà F đều chứa đựng những khả năng sáng tạo vô hạn. Cuộc thi dự kiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019), do Ban Truyền thông, Ban Đảm bảo chất lượng FPT và nội san Chúng ta phối hợp tổ chức.

Năm 2017, SSC Portal và "Mở két" đều đồng giải Sáng tạo của năm, với tổng giá trị 140 triệu đồng, mức thưởng cao nhất trao cho các sáng tạo của nhà F. 

Ngoài hai giải thưởng chính, ban Tổ chức cũng đã trao những giải phụ bao gồm giải Cá nhân có nhiều sáng tạo nhất cho anh Chu Quang Huy và Từ Hoàng Thái (FPT Retail) với 3 giải sáng tạo (gồm 2 Bạc và 1 Đồng); giải Tập thể có nhiều sáng tạo nhất là FPT Software.

Thanh Tùng

Ý kiến

()