Chúng ta

5 kỹ năng công nghệ cho thập kỷ mới

Chủ nhật, 30/6/2019 | 08:00 GMT+7

Bảo mật CNTT, phân tích dữ liệu và học máy, Unix... là những kỹ năng công nghệ quan trọng mà người làm IT nên nắm chắc.

Luôn cập nhật các kỹ năng công việc là điều cần thiết trong bất kỳ ngành nghề nào, điều này càng quan trọng với ngành IT, đặc biệt trong thế giới phát triển nhanh chóng như hiện nay.

Mặc dù IT vẫn là ngành hot, người trong ngành này cần xác định những kỹ năng quan trọng nên đầu tư học tập, để nắm được những thành công trong tương lai. 5 lĩnh vực chuyên môn chính dưới đây được cho là sẽ quyết định sự thành công trong các công việc CNTT trong thập kỷ tới, theo ITProtoday.

1246431179-w500-7028-156171578-5918-8111

Phân tích dữ liệu (Data Analytics) và học máy (Machine Learning) là các loại kỹ năng có thể mang lại sự đột phá cho sự nghiệp CNTT hiện đại.

Bảo mật CNTT

Bảo mật không chỉ quan trọng với các chuyên gia bảo mật CNTT, mà đang trở thành trách nhiệm của mọi người. Nhờ có phong trào DevSecOps (tích hợp bảo mật vào quy trình DevOps), các vị trí CNTT không đòi hỏi nhiều chuyên môn về bảo mật - như phát triển và vận hành CNTT - ngày càng có vai trò lớn hơn.

Bạn không cần phải đạt tất cả chứng nhận bảo mật mới có thể nắm giữ công việc trong ngành CNTT, nhưng bạn cần nắm được các mối đe dọa bảo mật hiện đại và các bài học thực tiễn tốt nhất về bảo mật. Điều này sẽ cần thiết hơn nếu bạn muốn làm việc tại các tổ chức coi bảo mật là ưu tiên hàng đầu.

Phân tích dữ liệu và học máy

Phân tích dữ liệu (Data Analytics) và học máy (Machine Learning) là các loại kỹ năng có thể mang lại sự đột phá cho sự nghiệp CNTT hiện đại.

Bạn không nhất thiết phải trở thành một nhà khoa học dữ liệu, nhưng tìm hiểu về các công cụ và khung phân tích dữ liệu phổ biến - như Hadoop, Spark hay TensorFlow - không phải là ý tưởng tồi. Ngay cả khi bạn không có kinh nghiệm làm việc với các frameworks, hiểu cấu trúc công việc của nó và cách nó phù hợp với quy trình công việc mà bạn hỗ trợ có thể sẽ giúp bạn thực hiện công việc tốt hơn (thậm chí có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng).

Unix

"Vũ trụ công nghệ" từng được chia thành hai nửa: Một nửa tập trung vào các nền tảng lập trình khác nhau của Windows và Microsoft, nửa còn lại được thành lập dựa trên hệ điều hành mã nguồn mở Unix và những hệ điều hành kiểu Unix (bao gồm cả Linux).

Ngày nay, ranh giới giữa hai thế giới này ngày càng mờ nhạt. Microsoft đã gia nhập Linux Foundation vào năm 2016, tích hợp một số khung và công cụ giống như Unix vào hệ sinh thái của mình. Hệ thống Windows cho Linux cho phép các chuyên gia CNTT sử dụng các công cụ Linux tiêu chuẩn trên hệ thống Windows. Microsoft SQL Server hiện cũng chạy trên Linux.

Với các chuyên gia CNTT trong thời điểm này, làm quen với các công cụ Unix là quan trọng hơn bao giờ hết, ngay cả khi công việc của bạn là hỗ trợ hoặc xây dựng phần mềm cho môi trường Windows.

183325755-w500-1682-1561715781-7507-1561

Dù đã nắm vững một ngôn ngữ lập trình, bạn vẫn cần cập nhật về các ngôn ngữ mới nhất.

Ngôn ngữ lập trình mới

Nếu bạn làm việc trong ngành CNTT, bạn sẽ biết một số ngôn ngữ lập trình ở mức độ nhất định. Nhưng dù đã nắm vững một ngôn ngữ lập trình, bạn vẫn cần cập nhật về các ngôn ngữ mới nhất. Nếu Java hoặc C vẫn là ngôn ngữ chính của bạn, bạn nên học hỏi thêm những ngôn ngữ mới hơn.

Đó có thể là ngôn ngữ giúp bạn code đa dạng hơn trong thời gian ngắn hơn, hoặc lập trình hiệu suất cao, an toàn hơn, hoặc viết ra những đoạn code dễ vận hành.

Nhận thức về văn hóa và xã hội

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng trong danh sách các kỹ năng CNTT trong thập kỷ tới, là khả năng nhận thức về tác động của các hệ thống CNTT trên góc độ văn hóa và xã hội. Đó là đòi hỏi từ người trong nghề một quan điểm lành mạnh về cách công nghệ ảnh hưởng đến xã hội trên góc độ phi kỹ thuật.

Chúng ta đang sống trong một thế giới với các vụ bê bối của các công ty công nghệ về vi phạm quyền riêng tư của người dùng, về ý nghĩa đạo đức của những đổi mới công nghệ... Đối với các chuyên gia CNTT trong tương lai, đưa ra quyết định sáng suốt về cách triển khai hoặc phát triển công nghệ, đảm bảo các lợi ích về văn hóa và đạo đức là rất quan trọng.

>> Lần đầu xuất hiện họa sĩ AI

Theo VnExpress

Ý kiến

()