Chúng ta

4 tân binh khách hàng Chính phủ, doanh nghiệp tranh tài FPT Tech Awards

Chủ nhật, 15/5/2016 | 18:29 GMT+7

Public Cloud của FPT Telecom, Sale On Internet (SOI) của FPT Trading, Hệ thống giám sát và xử lý vi phạm an toàn giao thông bằng hình ảnh (FPT IS) và Self-Service Portal (SSP) của FPT Software đều là những sản phẩm mới góp mặt trong giải Bình chọn “Sản phẩm, giải pháp, dịch vụ công nghệ FPT xuất sắc 2015.

Sau thành công của mùa thứ nhất, năm nay, giải Bình chọn “Sản phẩm, giải pháp, dịch vụ công nghệ FPT xuất sắc 2015” (FPT Tech Awards) do trang tin Chungta.vn, Ban Công nghệ FPT và Ban Truyền thông FPT phối hợp tiếp tục được tổ chức. FPT Tech Awards nhằm giới thiệu, vinh danh các sản phẩm, dịch vụ công nghệ của các công ty thành viên, giúp người dùng FPT hiểu biết nhiều hơn về sản phẩm, dịch vụ tập đoàn cung cấp.

Hạng mục khách hàng Chính phủ, doanh nghiệp của FPT Tech Awards năm ngoái có đến 8 ứng viên và sản phẩm được vinh danh là Hệ thống Thông tin quản lý bệnh viện FPT.eHospital của FPT IS. Mùa trước, 7/8 sản phẩm đều thuộc nhà Hệ thống. Thay đổi chiến thuật và nắm bắt các ứng viên từ các đơn vị khác, năm nay, FPT IS chỉ chọn một ứng dụng tranh tài với các anh em FPT Telecom, FPT Software và FPT Trading.

Ứng viên đầu tiên là Sale On Internet (SOI) của FPT Trading tích hợp trực tiếp với hệ thống của các tên tuổi thương mại điện tử (Ecomer) như Tiki.vn, Lazada.vn, Muachung.vn... Thông tin về hàng hóa (số lượng, giá bán, tồn kho) được cập nhật theo thời gian thực (realtime) đến các website bán hàng của Ecomer. Đồng thời, thông tin về đơn hàng của người dùng cuối cũng được đẩy tự động, trực tiếp từ hệ thống của Ecomer về hệ thống của FPT Trading để xử lý.

huong-dan-mua-hang-tren-tiki-1-5957-1463

SOI giụp quản lý hàng hóa và các chương trình bán hàng trên các trang thương mại điện tử.

Hệ thống SOI tác động đến xã hội bằng cách góp phần thúc đẩy thương mại điện tử tại Việt Nam, đồng thời đưa hàng tốt giá rẻ đến tận tay người tiêu dùng.

Ở góc độ quản trị công ty, Sale On Internet tạo kênh bán hàng mới bên cạnh kênh truyền thống, nâng cao vị thế về công nghệ của FPT. SOI mang đến các công ty hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Theo đó, việc tích hợp nhiều hệ thống khác nhau đảm bảo hoạt động kinh doanh với số ít nhân sự so với kênh truyền thống. Đồng thời giảm chi phí qua kênh.

Sản phẩm của FPT Trading tích hợp xuyên suốt nhiều hệ thống phức tạp khác nhau để đảm bảo quy trình, hoạt động: Hệ thống Oracle của tập đoàn, hệ thống FTG SM của FPT Trading, hệ thống WMS của FPT Trading cùng 9 hệ thống khác nhau của các Ecomer. 

Cái tên thứ hai khá quen thuộc - Hệ thống giám sát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh của FPT IS. Từ tháng 11/2015, dự án triển khai hệ thống giám sát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 hơn 56 tỷ đồng do FPT IS làm chủ đầu tư đã được thực hiện. Đây là dự án đầu tiên về giám sát xử lý vi phạm tại Việt Nam được triển khai theo hình thức xã hội hóa với mục đích nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện, toàn bộ hành vi điều khiển phương tiện trên đường sẽ được tự động phát hiện các hành vi vi phạm để lực lượng cảnh sát giao thông xử lý.

Sản phẩm ứng dụng công nghệ xử lý hình ảnh (Video Image Processing) cho phép tự động phát hiện các hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ bao gồm đi sai phần đường, làn đường; dừng đỗ sai quy định; vượt đèn đỏ; đi ngược chiều và các lỗi khác; kết hợp nhận diện biển số phương tiện vi phạm; tự động hóa quy trình xử phạt hành chính của lực lượng CSGT nhằm trực tiếp góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện. 

f1-4345-1459217269-3399-1463298251.jpg

Theo báo cáo từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty Giải pháp Công nghệ FPT - nhà thầu lắp đặt hệ thống camera giám sát trên tuyến Nội Bài - Lào Cai đã chủ động ứng vốn lắp đặt Hệ thống giám sát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Hà Nội - Phú Thọ.

Cạnh đó, Hệ thống còn thu thập thông tin về dòng phương tiện như lưu lượng, mật độ phục vụ điều tiết giao thông. Dự án đã được triển khai trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Nội Bài - Phú Thọ và nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Mới đây, Bộ Công an đã có quyết định thành lập Hội đồng thẩm định cấp Bộ để kiểm tra, đánh giá theo quy trình chuyển giao phần mềm tin học trong Công an nhân dân để lực lượng CSGT sử dụng.

Hệ thống giám sát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh ứng dụng các giải thuật xử lý ảnh tiên tiến và máy học để tự động nhận dạng biển số phương tiện đạt độ chính xác 96%; Ứng dụng giải thuật Deep Learning để nhận dạng ký tự trong biển số (OCR) đạt độ chính xác khi nhận dạng ký tự là 99% hay phân tích dữ liệu video theo thời gian thực xác định được lưu lượng, mật độ giao thông phục vụ điều tiết giao thông, cập nhật tình trạng giao thông trực quan trên nền bản đồ số.

Ứng viên thứ ba là Self-Service Portal (SSP) - do FPT Software đề cử - cung cấp những tính năng, công cụ giúp dễ dàng quản lý server/application chạy trên cloud tùy thuộc vào kiến thức/role của người dùng cuối (end user  - business user/technical user/administrator). Sản phẩm được cung cấp kèm theo dịch vụ Cloud managed service của FPT Software.

Sản phẩm được FSU1.BU2 thiết kế và xây dựng hoàn toàn từ đầu dựa trên việc phân tích nhu cầu của người dùng và dựa trên kinh nghiệm mà đơn vị đã có với khách hàng, không phụ thuộc vào một mã nguồn mở nào khác. “Vì vậy, việc quản lý, cập nhật, nâng cấp trở nên dễ dàng và mềm dẻo hơn”, đại diện Phần mềm FPT khẳng định.

expertise-aws-34282008-7540-1463298251.j
 

Cloud giờ đây trở thành một trong những từ khoá hot trong các dịch vụ liên quan tới công nghệ thông tin. Với xu thế ngày càng có nhiều công ty, doanh nghiệp trên thế giới hướng đến việc triển khai các hệ thống của họ trên cơ sở hạ tầng Cloud, việc xây dựng và cung cấp sản phẩm, dịch vụ xung quanh nền tảng này giúp các công ty công nghệ thông tin có thể tăng tính cạnh tranh của mình. 

Self-Service Portal sẵn sàng tích hợp với các dịch vụ phổ biến nhất trên Amazon Web Services (AWS) thông qua các API mà AWS cung cấp cho các nhà phát triển. Việc tự thiết kế về mặt UX và UI của portal giúp việc triển khai, quản lý trở nên thân thiện và dễ dàng hơn so với cách làm việc trên portal do AWS cung cấp.

Ứng dụng có thể phân loại và gom nhóm các tài nguyên theo đơn vị, ứng dung giúp dễ dàng trong việc quản lý, theo dõi hoạt động cũng như chi phí của chúng. Dự đoán chi phí cho hoạt động của hệ thống trong tháng tiếp theo cũng là một chức năng nổi bật mà sản phẩm đem lại.

FPT Telecom cũng xu hướng mây hóa với Public Cloud, kết quả nghiên cứu công nghệ và nền tảng Openstack, cung cấp dịch vụ IaaS (Infrastructure as a Service - Cơ sở hạ tầng là dịch vụ, nghĩa là bạn có thể truy cập đến phần cứng hệ thống mạng máy tính).

IMG-8792-1434186277-660x0-7061-146329825

Đại diện FPT Telecom giới thiệu dịch vụ đám mây của đơn vị trong một sự kiện của giới công nghệ.

Public Cloud của FPT Telecom với các đặc tính: Nguồn tài nguyên máy chủ ảo sẵn sàng cho các dạng ứng dụng; Hạ tầng network ảo hóa, sẵn sàng cho các tác vụ, truyền tải dữ liệu cao với độ tin cậy và độ trễ thấp; Độ khả dụng cũng như tính bảo toàn (backup/H.A) hạ tầng sẵn sàng; Độ an toàn/bảo mật cao (Chứng thực OTP, Tường lửa...) và Bare Metal Provisioning (Quản trị máy chủ thật/máy chủ ảo trên cùng một hạ tầng).

Ứng dụng được FPT Telecom xây dựng dựa trên nền tảng Openstack, tùy chỉnh các module plug-in, các drivers điều khiển, các ứng dụng quản trị theo mô hình 3 lớp (Front End/Centralized Platform/Back-End processing).

Cạnh đó, Public Cloud có giao diện quản trị (Multi-Tenant platform ) cho người dùng đầu cuối, thông tin cấu hình, đo mức độ sử dụng, mở rộng máy ảo và các tác vụ cài đặt hệ điều hành. Và sản phẩm dùng 1 ID duy nhất cho khách hàng để có thể sử dụng dịch vụ lưu trữ camera, dịch vụ đường truyền, dịch vụ data center, dịch vụ Onlie (Office 365/Azure..). Public Cloud cũng sẵn sàng tích hợp với AWS và Azure và các dạng Public Cloud trên thế giới. 

Độc giả có thể bình chọn các sản phẩm, dịch vụ trong danh sách do Ban tổ chức đề cử ở bốn hạng mục: Chính phủ - doanh nghiệp, Khách hàng đại chúng, Start-up (Khởi nghiệp) và Ứng dụng CNTT trong quản trị. Thời gian bình chọn bắt đầu từ ngày 10/5 và kết thúc vào 12h ngày 16/5.

2016-05-15-145040-9505-1463305308.png

Số phiếu bình chọn hạng mục Khách hàng Chính phủ, doanh nghiệp đang nghiêng hẳn về SSP và Public Cloud. Ảnh chụp màn hình lức 15h ngày 15/5.

Những sản phẩm trong danh sách đề cử phải đảm bảo tiêu chí: Mang lại hiệu quả cao (doanh thu lợi nhuận, tác động tới xã hội) và Công nghệ ưu việt. Các thông số xét giải thưởng được tính trong vòng hai năm trở lại đây.

Giải thưởng FPT Tech Awards dự kiến được vinh danh tại Ngày Công nghệ FPT được tổ chức ngày 18/5 tại TP HCM.

Ngày 18/5, tại khách sạn New World (quận 1, TP HCM), giới công nghệ Việt Nam có cơ hội gặp gỡ ông Rajan Anandan, Phó Chủ tịch Google khu vực châu Á - Thái Bình Dương; bà Kirsten Gillbertson, Giám đốc giải pháp Microsoft Azure khu vực châu - Á Thái Bình Dương; anh Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT; cùng hàng trăm chuyên gia đến từ các công ty công nghệ lớn như Uber, MasOffer, MOG, MoMo, ELSA… Hoạt động nằm trong sự kiện Ngày Công nghệ FPT 2016 và được mở cửa miễn phí cho cộng đồng.

Tại sự kiện này, đại diện của Google sẽ chia sẻ những xu hướng kết nối mới nhất trong kỷ nguyên số, đồng thời bật mí kế hoạch phát triển tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đại diện Micorsoft cũng sẽ chia sẻ kinh nghiệm xây dựng cộng đồng của Microsoft Azure.

FPT Techday 2016 hứa hẹn là một sự kiện hấp dẫn với sự có mặt của các nhân vật có tầm ảnh hưởng, kinh nghiệm và truyền cảm hứng trong và ngoài FPT… Khu vực trưng bày sản phẩm công nghệ với 15 gian hàng của không chỉ FPT mà còn nhiều công ty công nghệ đình đám khác sẽ là nơi các chuyên gia công nghệ giao lưu, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau.

Độc giả muốn tham dự chương trình gửi đăng ký tại đây.

>> Bình chọn hạng mục Chính phủ, doanh nghiệp FPT Tech Awards 2015

Nguyên Văn

Ý kiến

()