Chúng ta

1/3 dân Anh và Đức muốn trí tuệ nhân tạo thay quan chức

Thứ hai, 25/3/2019 | 14:14 GMT+7

Hơn 30% người dân bộ ba châu Âu là Anh, Đức và Hà Lan mong muốn các chính sách quan trọng của nước mình sẽ do trí tuệ nhân tạo quyết định thay vì những quan chức. 

Hãng thông tấn Russia Today (Nga) vừa dẫn kết quả của cuộc khảo sát do nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu quản trị, Đại học IE (IE University - đại học tư thục danh tiếng ở Tây Ban Nha) tiến hành mới đây. 

Cụ thể, cứ 4 người dân châu Âu được hỏi sẽ có một người cho biết họ “ủng hộ một phần hoặc hoàn toàn việc trí tuệ nhân tạo đưa ra quyết định quan trọng về vấn đề điều hành đất nước”. Con số này còn lên đến 1/3 tại Hà Lan, Anh và Đức. 

robot-hndb-1-7449-1553497116.jpg

Robot Pepper (Nhật) có thể thay thế người để giao dịch trực tiếp với khách hàng. Ảnh: SoftBank

Những người tham gia khảo sát đại diện cho đủ trình độ học vấn, giới tính và đảng phái chính trị. Điều này cho thấy xu hướng ủng hộ bất thường của người châu Âu đối với sự lãnh đạo của robot hoặc họ đã mất cảm tình đối với các quan chức người thực. 

Tuy nhiên, khảo sát của Đại học IE cũng chỉ ra rằng có đến trên 2/3 người châu Âu trưởng thành tin rằng nếu không kiểm soát đúng đắn, các công nghệ mới sẽ tác động xấu đối với xã hội nhiều hơn là mang lại điều tốt đẹp trong thập kỷ tới.

Số đông người được hỏi cũng bày tỏ lo ngại về khả năng robot có thể chiếm phần lớn công việc của con người. Họ cho rằng nền tảng giáo dục của nước mình đã không trang bị đầy đủ kiến thức trong bối cảnh khoa học công nghệ thay đổi nhanh chóng như hiện nay. 

Theo báo cáo có tên “Mất việc, giành việc: Sự chuyển giao lực lượng lao động trong thời đại tự động” được Công ty tư vấn quản lý McKinsey (Mỹ) thực hiện, đến năm 2030 sẽ có ít nhất 800 triệu người mất việc vào tay các cỗ máy tự động khi có đến 60% công việc được tự động hóa.

>> Hiểu về trí tuệ nhân tạo

Hải Ninh

Ý kiến

()