Chúng ta

‘Tiến sĩ robot’ FPT chỉ ra sự khác biệt của hệ thống Jarvis

Thứ ba, 3/1/2017 | 17:56 GMT+7

Theo anh Lê Ngọc Tuấn, trưởng nhóm Robot, Ban Công nghệ FPT, khác biệt của Jarvis không nằm ở những phần mềm do Mark viết hay các thiết bị trong nhà mà là hệ thống core "cực khủng" của Facebook về Trí tuệ nhân tạo (AI).

Với những ai là fan của bộ phim Iron Man, Jarvis chắc hẳn là một cái tên không còn xa lạ. Với khả năng quản lý thông minh cùng tốc độ thực thi mọi mệnh lệnh ngay tức thì, trợ lý ảo này luôn là niềm mơ ước của tất cả mọi người. Nhưng mọi thứ không còn là bất khả thi nữa.

Ngày 20/12 vừa qua, Mark Zuckerberg liên tiếp tung ra 2 video giới thiệu về Jarvis,  “quản gia ảo” mới của gia đình có khả năng quản lý toàn diện ngôi nhà Mark đang ở gồm hệ thống ánh sáng, nhiệt độ, thiết bị, âm nhạc và bảo mật.

Mark "dạy" Jarvis phản hồi bằng văn bản trước khi cho nhận dạng giọng nói, bắt đầu với các từ khóa đơn giản như "phòng ngủ", "đèn" sau đó tiến tới thực hiện các lệnh chi tiết hơn cho từng phòng riêng biệt.

Tiếp theo, Mark xây dựng một chatbot ngay trên phần mềm Messenger để giao tiếp với Jarvis. Anh nhắn tin cho Jarvis và nó có thể chuyển các đoạn âm thanh thành mệnh lệnh. Nếu ai đó đến nhà Mark, Jarvis sẽ gửi tin nhắn hình ảnh nhận dạng của người đến, hoặc chatbot này có thể nhắn tin cho Mark khi anh cần phải làm một điều gì đó.

Le-Ngoc-Tuan-2-5392-1474619890-2610-1483

Anh Lê Ngọc Tuấn, trưởng nhóm Robot,ban Công nghệ FPT, (áo cam) Ảnh: Hà Dương.

Điều này nghe có vẻ phức tạp nhưng theo anh Lê Ngọc Tuấn, bất kỳ lập trình viên nào cũng có thể xây dựng hệ thống chatbot tương tự trên nên tảng Facebook Messenger.

Anh nhận định, Mark là người viết ra hai phần màu xanh (hình trên) gồm chatbot được xây dựng trên nền tảng Facebook Messenger và một phần mềm giọng nói trên hệ điều hành iOS. Phần màu ghi là những thiết bị do Mark tự chế hoặc mua ở các bên thứ ba. Thực sự hai phần này không có gì nổi bật, thậm chí chúng còn chưa hoàn thiện bằng những sản phẩm của các công ty chuyên sản xuất thiết bị và phần mềm.

1-3394-1483089325.jpg

Sơ đồ hệ thống Jarvis của Mark

Sự khác biệt nằm ở hệ thống Trí tuệ nhân tạo (AI system) mà Facebook đang có: “Các core (nhân) của Facebook về AI hiện tại đang là rất ‘khủng’. Phần màu vàng của hệ thống Jarvis bao gồm khả năng xử lý ngôn ngữ, nhận dạng giọng nói và nhận dạng khuôn mặt chính là cái tạo ra sự khác biệt đặc biệt là về nhận dạng hình ảnh. Facebook hiện tại đã có hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới vì vậy kho dữ liệu hình ảnh của họ là một con số không hề nhỏ”.

Jarvis còn cần phải được cải thiện rất nhiều, bản thân Mark cũng nhận định rằng Jarvis hiện tại chưa là gì cả so với những sản phẩm đi tiên phong như Echo của Amazon (tích hợp Alexa) và Google’s Home (tích hợp Google Assistant), những quả gia thực thụ có thể quản lý vô số thiết bị và thực thi nhiều mệnh lệnh khó nhằn.

Tuy nhiên, chúng ta có thể tin tưởng vào một hệ thống Jarvis mạnh mẽ hơn nữa với sự giúp sức của cộng đồng lập trình khi Mark đã có kế hoạch công bố mã nguồn mở của Jarvis trong khoảng thời gian sắp tới vì công khai trong nghiên cứu AI cũng là triết lý chung của Facebook bấy lâu nay.

Hiện tại, FPT cũng phát triển các thiết bị thông minh trong nhà và chatbot. Tuy nhiên, các sản phẩm vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, chưa thương mại hóa.

Ngoài phòng nghiên cứu về Robot và IoT tại trụ sở chính, tập đoàn cũng đã mở thêm một phòng nghiên cứu phát triển nhà thông minh tại FPT Telecom.

Đức Anh

Ý kiến

()