Chúng ta

Giải pháp an toàn bảo mật sinh trắc học (Phần 1)

Thứ tư, 2/11/2016 | 10:53 GMT+7

“Ăn cắp định danh” ngày càng phổ biến và gây nhiều thiệt hại nhiều hơn bao giờ hết, đặt ra mối nguy cơ thật sự đối với việc bảo mật định danh và đảm bảo lợi ích cho người dùng. Xác thực định danh qua tĩnh mạch ngón tay là một giải pháp nhanh, không gián đoạn trong việc xác minh đúng người đưa ra yêu cầu nhận dạng.

14769540005516-JPG-4432-1477981808.jpg

Công nghệ định danh nhờ tĩnh mạch ngón tay được biết đến là một hình thức xác thực định danh nhanh, không gián đoạn trong việc xác minh đúng người đưa ra yêu cầu nhận dạng. Với việc triển khai thực tế rộng rãi tại nhiều nơi trên thế giới, được chứng nhận tính an toàn cao, công nghệ định danh nhờ tĩnh mạch ngón tay đã và đang tạo nên các chuẩn mực mới trong việc bảo mật thông tin cá nhân.

ngontay1-4460-1477981808.jpg

Giống như công nghệ sử dụng vân tay, hệ thống mạng lưới các mạch máu tĩnh mạch ở ngón tay có tính chất đặc trưng riêng ở mỗi cá thể và không có sự thay đổi trong suốt quá trình trưởng thành của một con người. Thêm vào đó, do thuộc tính sinh học các tế bào hồng cầu có khả năng hấp thu ánh sáng hồng ngoại có bước sóng ngắn. Do đó, hình thức nhận dạng này sử dụng kiểu dạng mạng lưới mạch máu tĩnh mạch, bằng cách chụp lại khi đưa ngón tay chủ thể vào luồng ánh sáng hồng ngoại làm cơ sở thực hiện việc định danh.

Các đặc điểm của giải pháp xác thực định danh qua tĩnh mạch ngón tay:

Chống giả mạo (khó hơn nhiều so với võng mạc mắt, dấu vân tay, khuôn mặt). Vân tay dễ bị giả.

Độ chính xác cao, tỷ lệ sai sót khi đăng nhập cực thấp.

Không phụ thuộc hay bị ảnh hưởng bởi môi trường và các yếu tố khác.

Không ảnh hưởng bởi môi trường hay nguồn lực hạn chế

Cảm biến sinh trắc: kích thước nhỏ và chi phí thấp

Mức độ về bảo mật cao nhất.

Bảo vệ tối đa thông tin riêng tư của khách hàng.

Tương thích, tích hợp và kết nối tốt với các giải pháp đã triển khai (nền tảng hạ tầng và hệ thống).

ngontay3-8218-1477981808.jpg

Với các ưu điểm trên, giải pháp xác thực trên là giải pháp số 1 được các đơn vị ngành cần độ bảo mật, chính xác cao như tài chính, ngân hàng ưu tiên lựa chọn (>85%), nhận được đánh giá tích cực từ các tổ chức an ninh bảo mật khi ứng dụng vào hoạt động ngân hàng, đáp ứng toàn diện được các yêu cầu của các ngân hàng trên thế giới (về an ninh bảo mật, điều kiện làm việc…). Và đây là giải pháp sinh trắc học đầu tiên trên thế giới khả thi hóa chữ ký điện tử trên giấy tờ, tài liệu.

Nguyên lý hoạt động của giải pháp ứng dụng công nghệ tĩnh mạch ngón tay:

Ánh sáng hồng ngoại chiếu xuyên qua ngón tay, hồng huyết cầu hấp thu ánh sáng này, camera chụp lại cấu trúc mạng tĩnh mạch và số hóa nó, lưu lại và so sánh với mã hồ sơ định danh đã lưu trên hệ thống để nhận diện.

ngontay4-9132-1477981808.jpg

Với nguyên lý trên, công nghệ này có tính bảo mật và độ chính xác cao nhất trong bảo mật xác thực danh tính hiện nay. Một so sánh cụ thể, phương pháp xác thực định danh qua tĩnh mạch có chỉ số FAR, False Acceptance Rate: tỷ lệ nhận diện sai cỡ

ngontay5-1666-1477981808.jpg

Công nghệ tĩnh mạch ngón tay đạt yêu cầu chống giả mạo, nhờ phương pháp sinh trắc học vô hình dưới những điều kiện đặc biệt. Nó đảm bảo các mạch máu sống hiện hữu, mà nhờ đó ngăn cản sự giả mạo. Các kiểu dạng mạch máu tĩnh mạch rất rõ ràng và đặc trưng, đã giải thích chính xác cho độ chính xác cao của giải pháp. Các nghiên cứu ghi nhận có sự khác biệt rất lớn giữa các mẫu hình về kiểu loại tĩnh mạch, làm cơ sở cho sự duy nhất và không trùng lặp của tĩnh mạch. Thêm vào đó kiểu dạng tĩnh mạch không thay đổi trong suốt thời gian sống kể từ khi con người trưởng thành.

ngontay6-2136-1477981808.jpg

Về mức độ chính xác của nhận dạng tĩnh mạch ngón tay là hầu như không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoại lai như bụi bẩn, mồ hôi hoặc dầu mỡ trên các ngón tay, hoặc tổn thương bề mặt. Nó thậm chí có thể sử dụng phương pháp này trong khi đeo găng tay cao su, do vậy có thêm rất nhiều ưu điểm trong yêu cầu cài đặt giải pháp tại các điểm đặt thanh toán ngoài trời trong điều kiện thời tiết đa dạng từ nắng nóng đến băng giá và mưa gió.

Phương pháp nhận dạng tĩnh mạch ngón tay nhanh và tiện lợi, đơn giản là đặt các ngón tay trên một máy quét nhận dạng, mà không cần yêu cầu triển khai hay cài đặt gì. Có lẽ đây là ưu thế tuyệt đối nhất trong việc thương mại hóa ứng dụng ra thị trường hiện nay, chi phí - hiệu quả là tuyệt vời: công nghệ tĩnh mạch ngón tay có thể cung cấp một độ chính xác cao không cân xứng khi so với chi phí của nó. Còn về tổng thể, nhận dạng tĩnh mạch ngón tay dường như là một ứng cử viên tốt cho một định danh sinh trắc học lý tưởng.

ngontay8-6712-1477981808.jpg
ngontay9-1147-1477981808.jpg

Ở phần 1, người viết đã giới thiệu tới quý độc giả khái niệm cơ bản, các đặc điểm và nguyên lý hoạt động của giải pháp ứng dụng công nghệ tĩnh mạch ngón tay. Ở phần 2, các bạn sẽ cùng chúng tôi tìm hiểu về chữ ký số sinh trắc học và các ứng dụng của nó.

Theo TechInsight

Ý kiến

()