Chúng ta

Salesman Vĩnh Phúc 'hóa rồng' nhờ marketing online

Chủ nhật, 24/6/2018 | 08:41 GMT+7

Lúc mới gia nhập chi nhánh Vĩnh Phúc của FPT Telecom, doanh số bán hàng của Hà Thanh Tùng không tốt. Tận dụng marketing online, Tùng bất ngờ đứng số 1 chi nhánh trong sự ngỡ ngàng của đồng nghiệp.

"Cậu ấy vốn có nhiều tài lẻ, chuyên hát phòng trà, đánh đàn piano tuyệt, đàn guitar, ukelele cậu ấy đều chơi được hết. Ai cũng nghĩ rằng cậu ấy đi làm cho vui. Vậy nên khi cậu ấy trở thành best salesman của chi nhánh, chẳng ai dám tin, ngay cả ban giám đốc", anh Mai Văn Dinh, Trưởng phòng Kinh doanh chi nhánh Vĩnh Phúc, chia sẻ.

Tùng vào chi nhánh Vĩnh Phúc hồi tháng 8/2017 sau khi nghỉ việc tại một ngân hàng trên địa bàn vì lý do gia đình. Công việc cũ khá nhàn hạ khi chỉ cần ngồi máy tính, phòng điều hòa giải quyết thắc mắc của khách hàng nên khi vào FPT Telecom, Tùng thấy "quá ngợp". Vốn chưa có kinh nghiệm làm kinh doanh nên Tùng phải dành một thời gian khá dài để hòa nhập với nhịp độ công việc của một nhân viên kinh doanh ở chi nhánh. "Thời điểm mới đi làm, tháng nào cũng chỉ được vài hợp đồng. Đã rất nhiều lúc muốn nghỉ việc vì không thể theo được nhịp độ", chàng trai sinh năm 1990 chia sẻ. 

35488760-1274964009302630-5075-6458-5735

Tùng từng có ý định nghỉ việc vì không chịu nổi áp lực công việc

Trong tháng 2-3, Tùng chỉ có 10-12 hợp đồng nên không đạt chỉ tiêu kinh doanh. Do hiệu quả không tốt, ban Giám đốc chi nhánh từng khuyên anh nên tìm công việc khác, nhưng vì muốn cho Tùng cơ hội thể hiện nên anh Dinh đã xin cho chàng "nghệ sĩ" ở lại. Sau đó, anh Dinh phải tìm cách làm sao để giúp cho chàng sales trẻ vực lại doanh số. "Đúng lúc chi nhánh đang chưa có ai làm quảng cáo trên website nên tôi 'dí' cho cậu ấy luôn", anh Dinh kể. 

"Anh Dinh bảo đi làm online, tôi khá bình tĩnh bởi trước khi vào FPT, tôi đã xây dựng nền tảng web", Tùng cho biết. Hồi đầu vào FPT, do công việc quá nhiều nên Tùng quên mất kênh bán hàng đó. Thêm nữa, anh chàng không biết mảng kinh doanh online nhà Viễn thông ra sao nên cũng không quan tâm đến kênh này. "Nghe anh Dinh nói, tôi như "cá gặp nước", lập tức bắt tay vào làm luôn", Tùng chia sẻ khi vẫn đang ngồi chăm sóc "đứa con tinh thần" của mình khi đồng hồ đã điểm 23h. 

"Phải dành nhiều thời gian cho kênh bán hàng là chuyện tất nhiên, nhất là đối với những ai chọn quảng cáo content (nội dung) như tôi", Tùng giải thích. Khác với công cụ SEO (Search Engine Optimiztion) - cách làm tối ưu website trên cỗ máy tìm kiếm khổng lồ Google - công cụ của Tùng mang tính thương mại hơn. "Cách của tôi tuy chậm nhưng chắc. Những gì mình quảng cáo sẽ khiến cho người xem nhớ đến thương hiệu của FPT Telecom lâu hơn", Tùng chia sẻ về quyết định theo hướng mới. 

"Làm content chắc chắn là mệt", Tùng thừa nhận. Những ngày đầu quay lại trang web của mình, cậu phải ngồi tinh chỉnh từng chút một, mệt nhất là phần câu chữ. Sau giờ đi làm, có những hôm về muộn do khách hẹn, Tùng lại tiếp tục ngồi làm web khi cả nhà đã đi ngủ. "Việc khó nhất đối với tôi là xác định chính xác mục tiêu; đối tượng cần nhắm đến và cách nào để tiếp cận nhóm khách hàng đó. Nếu làm sai, toàn bộ các bước về sau coi như bỏ", Tùng chia sẻ. 

"Nếu như lúc đầu vào làm, cậu ấy lơ đãng bao nhiêu, bây giờ cậu ấy chăm chỉ gấp 2-3 lần", anh Dinh cho hay.

Làm web xong, tưởng chừng mọi việc đã ổn định khi những bản hợp đồng mới liên tục được ký, Tùng lại phải đối mặt với một vấn đề "muôn thuở" của các công ty bán dịch vụ - chăm sóc khách hàng sau bán. "Tôi làm content marketing, đã mất nhiều thời gian để có hiệu quả mà lại không chăm sóc khách tốt, sau có "giời cũng không cứu được", chàng salesman trẻ cười. Vậy là thêm một "núi" việc phải làm.

Mỗi sáng, Tùng chăm chút cho kênh bán hàng của mình, check thông tin khách hàng tiềm năng để chiều đi gặp và thuyết phục. Buổi chiều, anh chàng đi tiếp cận khách, đồng thời dành thời gian để chăm sóc những khách hàng cũ. "Cũng có rất nhiều anh chị ở các chi nhánh khác trở thành best salesman chỉ nhờ chăm sóc khách hàng cũ", anh bộc bạch.

"Vẫn là những buổi trò chuyện với khách thôi. Chuyện ăn, uống, cơm áo, láng giềng... sau đó mới nói vào vấn đề chính. Sau này có cơ hội, tôi sẽ mang đàn đi đánh cho khách hàng nghe. May mắn là tài lẻ của mình lại có đất dụng võ", Tùng nói. Trò chuyện về tài lẻ của mình, Tùng chia sẻ: "Mình thích đánh đàn từ hồi còn học sinh viên. Chủ yếu là mày mò tự học đánh đàn guitar rồi đàn ukelele. Sau đó mới tập dần piano". Tùng cũng bày tỏ mong muốn có cơ hội cùng đàn hát với tất cả những anh em cùng công ty có chung sở thích.

Trong thời gian tới, anh sẽ tiếp tục hoàn thiện con cưng của mình để doanh số tốt hơn cũng như phổ cập marketing online cho các thành viên của chi nhánh có mong muốn. "Tôi không dám nhận là người biết nhiều, nhưng chắc chắn sẽ chia sẻ cho mọi người những gì mình biết", Tùng nói.

Đoạn clip cover ca khúc "Người ta nói":

>> ‘Giáo sư Xoay’ bật mí tuyệt chiêu thúc đẩy khách 'vồ lấy hàng'

Trọng Nghĩa

Ý kiến

()