Chúng ta

Nữ sinh khoa Toán ‘kết duyên’ với FUNiX

Thứ năm, 10/5/2018 | 13:42 GMT+7

Từng mất niềm tin qua mạng, Cai Thị Minh Huệ, sinh viên năm ba ĐH Quy Nhơn khá dè dặt với các hình thức online, kể cả đào tạo trực tuyến. Gần 4 tháng trải nghiệm FUNiX Way, tiếp xúc với Hannah và đặc biệt được hỗ trợ bởi mentor, Huệ đã xóa bỏ quan điểm cũ.

Là học sinh giỏi suốt 12 năm phổ thông, một đoàn viên năng nổ, liên chi đội trưởng gương mẫu, theo lẽ thường điều chờ đón Huệ sau cổng trường đại học khi sở hữu điểm thi khối A những 26,75/30 phải là một điều gì đó sôi nổi và nhiều sắc màu, ít nhất cũng phải như nó đã từng.

hue-4686-1525862833.jpg

“Em tin FUNiX và em cũng tin chính mình!”, cô khẳng định chắc nịch. “Với khóa học này, em sẽ có nhiều cơ hội được bay cao trong giấc mơ nghề nghiệp của mình”, Huệ nói. Cô gái 22 tuổi quê ở Quy Nhơn này đang và sẽ cố gắng hết sức để đạt được điều đó.

Sự thực lại không giống lắm với hình dung. Kết quả học hai năm đầu không cao so với sức học của Huệ. Bạn từng có thời gian nghi ngờ khả năng của chính mình. Cô gái sinh năm 1997 biết, mình không muốn theo ngành sư phạm Toán một chút nào. Cảm giác phải soạn bài rồi đi giảng không làm bạn cảm thấy hứng thú. Tuy vậy, vì mẹ, bạn vẫn theo học để trở thành cô giáo dạy Toán trong tương lai.

Đúng giai đoạn này, Huệ được biết đến mô hình đào tạo CNTT của ĐH Trực tuyến FUNiX trong chương trình giới thiệu của trường tại ĐH Quy Nhơn. Cô sinh viên khoa Toán như một người mất phương hướng tìm được kim chỉ nam.

Mong ước được làm trong lĩnh vực CNTT đầy năng động và sáng tạo như trỗi dậy, Huệ nhanh chóng tìm hiểu về FUNiX, về FPT, về cơ hội nghề nghiệp của ngành. Huệ nói: “Khi em cần trở về như em của ngày xưa - bản lĩnh - năng động, thì có khóa học này. Đúng thật như một cái duyên”. Cô trở thành một trong hơn 20 sinh viên đầu tiên của ĐH Quy Nhơn tham gia học CNTT kết hợp online và offline, mục tiêu sau 6 tháng trở thành lập trình viên.

Giai đoạn đầu, cô sinh viên non trẻ một lần nữa lại hoang mang, áp lực khi nghe nhiều lời bàn tán:“Học Toán mà lại chuyển qua Tin”, “học chính CNTT còn khó xin việc làm huống hồ chỉ vài tháng”… Tuy vậy, rất nhanh, Huệ đã lấy lại tinh thần và tin vào sự lựa chọn của mình. Xác định học trực tuyến là phải chủ động thời gian tự học, Huệ dành trung bình 5-6h/ngày cho việc học online. “Trừ những ngày phải lên lớp học chính khóa, còn lại có khi học một lèo 9-10h lận”, Huệ thủng thẳng. Hiện bạn là một trong hai sinh viên dẫn đầu về tốc độ học tập tại FUNiX Quy Nhơn.

minh-hue2-3063-1525862833.jpg

Huệ (ngồi giữa) và bạn bè cùng khóa học trong một buổi học offline. Với các sinh viên cùng Khoa có mong muốn theo CNTT, Huệ nói: “Rất nên theo học chương trình này và nếu được học theo nhóm như bọn em thì hiệu quả hơn”. Ảnh: NVCC.

Nói về sự thay đổi tích cực này, Huệ nhắc đến Nhã Quỳnh - Hannah phụ trách lớp giai đoạn đầu - người đã giúp bạn lấy lại tinh thần qua những buổi chát chít, rủ rỉ tâm sự, lấy ví dụ phân tích “cực tâm lý và vui tính”, theo đánh giá của Huệ.

Hannah FUNiX là một điều đặc biệt, điều cô bạn 22 tuổi thích nhất khi học trực tuyến đó là được hỏi bài mentor thỏa sức. Nói chuyện qua skype, tiếp xúc với các anh chị mentor qua các buổi thi kết thúc môn và chấm bài ASM, Huệ ca ngợi: “Các mentor cực kỳ nhiệt tình, kiến thức tốt và giải thích rất dễ hiểu”.

Trong số đó, Huệ rất ấn tượng với mentor Trần Mạnh Linh, Phát triển Phần mềm tại Công ty CP Gtel Mobile. “Cách anh trả lời khiến em hiểu bài nhanh nhất. Em nói sai hay làm sai bài tập anh cũng đều hướng dẫn lại tận tình, cảm giác thân thiện như bạn bè trao đổi”, cô nói.

Đang trải nghiệm đồng thời cả hai cách học online và offline, Huệ nhận thức mỗi mô hình đều có ưu nhược điểm riêng. Với cách học truyền thống, sinh viên được giảng kiến thức trực tiếp giúp việc học nhanh hơn là tự đọc, tuy nhiên lại khá khó để học sinh hỏi về các thắc mắc, hơn nữa lại bắt buộc phải học trong một khung giờ quy định. “Với FUNiX, xTer có thể chủ động hơn, học lúc nào cũng ok và mentor lúc nào cũng sẵn sàng khi sinh viên cần hỏi bài”, Huệ nhận định.

Huệ hiểu, may mắn lớn nhất của mình chính là được trải nghiệm mô hình học có sự kết hợp của cả hai hình thức online và offline, được hỗ trợ bởi cả mentor trên giảng đường và mentor trực tuyến. Một tuần hai buổi, cùng với các bạn của mình Huệ tham gia các buổi học theo khung giờ quy định và được mentor offline cũng chính là các giảng viên khoa Toán Quy Nhơn hướng dẫn làm bài ASM, thảo luận và giải quyết các vấn đề gặp phải trong tuần, chia nhóm và trao đổi ý tưởng cho Capstone Projects…

minh-hue4-6949-1525862833.jpg

Cai Thị Minh Huệ và các thành viên của FUNiX Quy Nhơn tham gia chương trình học 6 tháng trở thành lập trình viên. Ảnh: NVCC.

Thời gian hoàn thành khóa học CNTT trực tuyến không còn nhiều, cánh cửa nghề nghiệp cũng đang chuẩn bị mở đón những sinh viên như Huệ. Với bạn, FUNiX Way là một bước ngoặt lớn, một cơ duyên mà để có được nó, Huệ và bạn bè mình luôn thầm biết ơn những người thầy ở ĐH Quy Nhơn. Nếu không có các thầy kết nối và dẫn dắt, Huệ và bạn bè mình sẽ không thể biết đến FUNiX, và cũng không thể tin để có thể trải nghiệm cách học mới mẻ này.

>> Lò đào tạo lập trình viên chuyên nghiệp trong 1 năm của FUNiX

Minh Văn

Ý kiến

()