Chúng ta

Nguyên tắc vàng là 'dùng người phù hợp'

Thứ bảy, 24/1/2015 | 09:21 GMT+7

Đảm nhiệm phụ trách một vùng với đặc trưng nhiều tỉnh lẻ, địa hình phong phú, thị hiếu và văn hóa dân cư đa dạng, anh Hoàng Chí Hiếu, Giám đốc Miền Bắc 2, FPT Retail, có dịp trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc mới trong hành trình làm quản lý. 

Anh Hoàng Chí Hiếu chính thức gia nhập đội quân FPT Retail vào ngày 1/5/2009 với vị trí Trưởng ngành hàng máy tính chi nhánh FPT Shop tại Thanh Hoá.

Hoàng Chí Hiếu
Thời gian vào FPT: Tháng 1/5/2009
Chức vụ: Giám đốc vùng Miền Bắc 2, FPT Retail
Sở thích: Câu cá
Châm ngôn yếu thích: "Đam mê tái tạo thế giới cho tuổi trẻ. Nó khiến mọi thứ trở nên sống động và đáng kể" - Ralph Waldo Emerson.

Những ngày tháng 6/2012, FPT Retail thành lập đội Task Force. Đang trong thời gian nghỉ phép để điều trị răng, anh Hiếu được giao nhiệm vụ làm đội trưởng Task Force dẫn đội hỗ trợ chi nhánh Hải Dương cùng một lời nhắn từ cấp trên: “Nha khoa Hải Dương tốt lắm, em ra đó mà làm”.

"Lúc ấy tôi mừng vì được Ban lãnh đạo tin tưởng giao phó, lo vì chưa hiểu thị trường thực trạng của chi nhánh Hải Dương thế nào, rồi quản lý từ xa đối với chi nhánh Thanh Hoá ra sao?... Tất cả mọi việc đều chưa có kế hoạch cụ thể", anh tâm sự.

Nhưng khi đội quân Task Force triển khai ở Hải Dương khoảng hai tháng thì công việc đều thuận lợi, phát triển tốt, doanh thu hằng ngày tăng lên hơn 2,5 lần so với trước. Thêm vào đó, việc kết hợp giữa hai tỉnh tạo nên một sân chơi thi đua hữu hiệu bổ ích cho Hải Dương và Thanh Hoá, nên cả hai chi nhánh đều tăng trưởng ổn định. Kết thúc thời gian hỗ trợ ở Hải Dương, anh Hiếu đúc kết được rằng: “Đã là lính đánh trận thì ở mặt trận nào cũng phải chiến đấu, quan trọng phải khảo sát nắm bắt được địa hình để lên kế hoạch bày binh bố trận phù hợp". Quãng thời gian ở Hải Dương với nhiều trải nghiệm khó khăn, vất vả nhưng đã ghi lại những thành công nho nhỏ ban đầu, trở thành dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển bản thân của anh Hiếu ở FPT Retail.

HieuHc01-6373-1422004933.jpg

Anh Hiếu (áo đen) đã gắn bó với FPT từ năm 2009. Ảnh: NVCC.

Năm 2014 rộ lên nạn trộm cướp các cửa hàng kinh doanh vàng bạc. Tháng 5 năm đó, theo lịch công tác vào Hà Tĩnh tìm điểm mở shop, sau hai ngày ngược xuôi các tuyến phố chính anh cũng tìm được một vị trí đáp ứng được tiêu chuẩn mở shop. Vậy là anh lên ngay kế hoạch đi khảo sát dân cư sống gần đó xem nguồn thu nhập chính là gì, lưu lượng người đi qua nhiều hay ít, công chức hay người lao động, khu vực này buổi tối đóng cửa sớm hay muộn...

Muốn biết được những điều đó anh phải đến lúc sáng sớm và tan tầm chiều tối để quan sát. Sau ba ngày "đóng đinh" ở đây, anh đã lọt vào "tầm kiểm soát" của chủ cửa hàng kinh doanh vàng và cô bán trà đá. Sau khi vào trao đổi thuê điểm với chủ nhà thì bị chủ tiệm vàng và cô bán nước trà gọi lại, "phán" một câu: “Mấy hôm nay chú gì đã quan sát mày rồi, chắc chắn mày ở đây mấy hôm để quan sát địa hình, cách sinh hoạt của nhà chú để đột nhập cướp vàng”. "Tôi nghe vừa buồn cười vừa mừng vì may quá chưa bị 'chú gì' xử trước", anh kể.

Sau những ngày tháng "chinh chiến" cùng FPT Shop, với những cống hiến và đóng góp không ngừng, anh Hoàng Chí Hiếu đã trở thành Giám đốc vùng miền Bắc 2. Đảm nhiệm một vùng với đặc trưng nhiều tỉnh lẻ, địa hình phong phú, thị hiếu và văn hóa dân cư đa dạng, anh Hiếu có dịp trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc mới trong hành trình làm quản lý.

"Do khó khăn, thuận lợi của từng chi nhánh khác nhau nên tôi rất chú trọng đến quản trị nhân sự. Nguyên tắc vàng của tôi là 'dùng người phù hợp'. Đơn cử, ở thị trường Hải Phòng rất khó cạnh tranh trong ngành hàng máy tính với đối thủ địa phương, tôi phải cân nhắc điều chuyển một quản lý vững nhất về ngành này xuống đây công tác. Còn với những tỉnh FPT Shop vừa hiện diện cần triển khai mạnh công tác thị trường, nhận diện thương hiệu, tôi thường dùng quản lý mạnh trong lĩnh vực Marketing…", anh tiết lộ.

Hieu7-n_1419847647.jpg

Anh Hiếu (ngoài cùng bên phải) tham gia tư vấn cho khách mua hàng ở FPT Shop. Ảnh: NVCC.

Là người bận rộn với công việc, thường xuyên rong ruổi từ tỉnh này sang tỉnh khác nên thời gian anh dành cho gia đình rất ít ỏi. Tuy vậy, anh luôn tâm niệm, chỉ cần luôn nghĩ đến gia đình sau mỗi ngày làm việc, quan tâm đến mọi người bằng nhiều hình thức chứ không phải cứ ở bên cạnh mới là yêu thương. Quan trọng nhất là phải sống và làm việc thật tốt để những người thân luôn tự hào và ủng hộ mình.

Mặc dù mỗi tháng, anh chỉ ở nhà được ba đến năm ngày nhưng gia đình anh vẫn luôn đầy ắp tiếng cười. Là người sống tâm lý, tình cảm nên anh luôn chia sẻ những khó khăn, vui buồn trong công việc với vợ và từ lúc nào không hay vợ trở thành người trợ lý đắc lực không lương cho anh. Ngoài việc cùng nhau chăm lo con cái, hai vợ chồng anh còn có chung nhiệm vụ của FPT Retail nên gia đình như "văn phòng làm việc thứ hai" không còn khoảng cách.

IMG-3839709980994-jpeg-1237-1422090218.j

Gia đình nhỏ đầy ắp tiếng cười của anh Hiếu. 

"Bán lẻ là ngành phải biết nhặt từng đồng, biết tiết kiệm từng cắc bạc và chẳng có bí quyết thành công nào riêng nào cả. Đó chỉ là kết quả của một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc, hết mình với công việc, biết rút ra được bài học từ những lần trải nghiệm trước đó", anh Hiếu cho hay.

Khi đứng bên ngưỡng cửa năm cũ và năm mới, anh Hiếu không giấu được niềm vui trước những kết quả đạt được. Việc vượt kế hoạch kinh doanh trước thời hạn một cách xuất sắc là thành quả của hơn 4.000 con người làm việc với tốc độ "phi mã". Anh tin rằng, FPT Retail sẽ tiếp tục bứt phá vào cuối năm vì đây được xem là mùa mua sắm cao điểm nhất, bắt đầu từ tháng 11 cho đến hết Tết Nguyên đán. Thị trường rất sôi động, các nhà bán lẻ nói chung đều chuẩn bị cho mình một kế hoạch kinh doanh quy mô để đạt được kết quả doanh thu cao nhất.

Năm 2014, FPT Retail đã ghi được nhiều dấu ấn quan trọng: đạt hơn 160 shop trên toàn quốc, có mặt tại 63 tỉnh thành, cán đích kế hoạch kinh doanh trước thời hạn 4 tháng và lần đầu tiên có lãi sau hơn 7 năm. Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cũng đã ký quyết định tuyên dương, trao HC Chiến công FPT hạng Nhất và tặng thưởng 50 triệu đồng tiền mặt cho đơn vị.

"Nhân sự kiện này, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tất cả nhân viên FPT Retail, những người đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Mong các bạn "chân cứng, đá mềm" để tiếp tục chạy khi không thể đi được nữa", TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp nhắn nhủ. 

Anh Hoàng Chí Hiếu là một trong những gương mặt tiêu biểu đã góp phần giúp FPT Retai đạt được nhiều thành tích nêu trên.

Nhàn Nhã

Ý kiến

()