Chúng ta

‘Người FPT trầm lặng’

Thứ sáu, 28/9/2012 | 09:33 GMT+7

“Giá cước bên em có thể mắc hơn chút nhưng bù lại dung lượng đường truyền lớn nên khi dùng mạng sẽ nhanh hơn rất nhiều. Thêm nữa, công ty em còn có chương trình tặng WiFi miễn phí để anh thuận tiện trong việc xài laptop”, anh Huỳnh Trung Tín, nhân viên phòng Kinh doanh số 1, FPT Telecom Cần Thơ, tư vấn khách hàng.

Dù khách đã xuất hiện dấu hiệu mua hàng nhưng nét mặt Tín vẫn không thể hiện sự vui mừng. Thay vào đó, anh từ tốn giới thiệu những tiện ích của sản phẩm, chương trình khuyến mãi và chế độ bảo hành, chăm sóc khách hàng.

Sau khi được Tín tư vấn, anh Lê Văn Hải, hiện công tác tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Cần Thơ, đã quyết định chọn dịch vụ của FPT Telecom để sử dụng tại nhà riêng. Khách hàng tiết lộ, thực ra anh cũng từng làm cộng tác viên kinh doanh của hai công ty viễn thông. Thậm chí, nhà anh cũng có sẵn dây của một nhà mạng rồi nhưng do thích dung lượng lớn và đường truyền nhanh của FPT nên mới gọi nhân viên kinh doanh tới xem có chương trình khuyến mãi gì không rồi mới lắp.

“Tín tư vấn rất đầy đủ và nhiệt tình. Thái độ và cử chỉ của một nhân viên như thế khiến mình tin tưởng. Ngoài ra, cậu ấy còn giới thiệu các dịch vụ đi kèm đa dạng của nhà mạng nữa”, anh Hải đánh giá.

d

Huỳnh Trung Tín (phải) hướng dẫn khách hàng ký hợp đồng. Ảnh: V.N.

Kết thúc buổi tư vấn và ký hợp đồng đã gần 12h. Tín tâm sự, khác với ở TP HCM, người Cần Thơ thường làm buổi sáng sẽ về nhà ăn cơm và nghỉ ngơi, chiều mới lên cơ quan làm việc tiếp. “Đây chính là khoảng thời gian quý giá để các nhân viên kinh doanh như mình tranh thủ tiếp cận và giới thiệu dịch vụ đến khách hàng tiềm năng”, anh chia sẻ.

Buổi sáng, Tín và đồng nghiệp vẫn có mặt tại công ty đúng giờ làm việc. Theo lịch, hôm nay, nhóm của anh (gồm 7 người, trong đó có 2 người cũ và 5 người mới) sẽ thực hiện việc bán hàng lưu động tại khu vực chợ An Thới, quận Bình Thủy.

Do đã có sự phân công từ trước nên mỗi người một việc. Tín và Khanh Em, hai nhân viên cũ, sẽ chịu trách nhiệm liên hệ, tư vấn qua điện thoại cho các khách hàng tiềm năng đã có thông tin. Trong khi đó, những nhân viên mới chuẩn bị tờ rơi, poster. Sau khi công tác chuẩn bị hoàn thành, Tín cùng đồng đội lên đường. Tìm vị trí thuận tiện ngay cổng chợ, nhóm đặt tủ và phân công công việc.

Buổi đi thị trường lần này, nhóm của Tín chia thành hai nhóm nhỏ. Nhóm đầu tiên do Khanh Em phụ trách cùng hai người mới sẽ giới thiệu sản phẩm tại khu dân cư, nhóm còn lại do Tín hướng dẫn sẽ tư vấn tại chợ An Thới.

Nếu như FPT Telecom Cần Thơ có phương châm “Không bỏ sót một con đường”, thì tương tự, các salesman cũng đưa vào kế hoạch “Gõ cửa từng nhà”. Lần lượt từng nhà trong con hẻm 286 đường Cách mạng tháng Tám đều được nhóm của Khanh Em giới thiệu, tư vấn.

d

Một nhân viên kinh doanh mới trong nhóm của Tín đang giới thiệu dịch vụ của FPT Telecom đến với khách hàng. Ảnh: V.N.

Tính trung bình, mỗi nhân viên kinh doanh phải đi bộ chừng 8-10 km trong một lần đi thị trường, và thường nhóm sẽ thực hiện hai đợt trong ngày, buổi trưa và cuối giờ chiều khi khách hàng tan sở. “Bọn mình đi giờ trưa chủ yếu là giới thiệu sản phẩm và lấy thông tin khách hàng tiềm năng, vì phần lớn người quyết định trong gia đình đều đang đi làm”, Khanh Em bộc bạch.

Ở nhóm bên kia, các nhân viên mới cũng xông xáo giới thiệu về sản phẩm của công ty tại từng sạp hàng. Ngoài việc tìm hiểu thông tin và tư vấn, các bạn còn ân cần thăm hỏi tình hình kinh doanh của tiểu thương.

11h30, Tín có hẹn với anh Hải, một khách hàng muốn được tư vấn về dịch vụ của công ty. Vượt qua quãng đường vành đai sân bay lầy lội bằng xe máy, cậu tìm đến nhà khách hàng. Sau gần 30 phút tìm hiểu thông tin và tư vấn, Tín đã ký được hợp đồng đầu tiên trong ngày.

“Khi tư vấn cho anh Hải, mới đầu mình nghĩ cơ hội chốt hợp đồng chỉ là 50:50. Tuy nhiên, do anh ấy đã tìm hiểu kỹ về sản phẩm nên buổi trao đổi thuần túy là tìm hiểu thêm về chương trình chăm sóc khách hàng và khuyến mãi”, Tín khiêm tốn.

Khoảng một tiếng sau, cậu lại có mặt tại nhà bác Nguyễn Thanh Hoàng, chủ một nhà hàng trên đường Cách mạng tháng Tám. Vị khách mới là người khá dễ tính. Sau 15 phút tư vấn và khảo sát việc đặt modem ở đâu cho tiện, Tín đã chốt được hợp đồng thứ hai khi đồng hồ chỉ 13h. “Do bận công việc nên công ty nào có chế độ dịch vụ và khâu chăm sóc khách hàng tốt là tôi chọn. Hơn nữa, thái độ của cậu Tín khiến tôi có thiện cảm”, bác Hoàng chia sẻ.

Ngoài việc lo doanh số cho cá nhân, Tín còn được lãnh đạo chi nhánh và phòng tin tưởng phân công nhiệm vụ huấn luyện, kèm cặp những người mới. Trong phòng Kinh doanh số 1, Tín là thành viên rất tích cực trong việc hướng dẫn những người mới hòa nhập vào ngôi nhà chung FPT Telecom Cần Thơ.

Nguyễn Thị Anh Thư mới gia nhập công ty hơn một tháng và được chia vào nhóm của Tín. “Đi cùng nhóm với anh Tín nên mình học được nhiều. Có gì khó khăn hay vướng mắc, anh ấy luôn tận tình hướng dẫn. Với những việc khó, anh Tín sẽ trực tiếp giải quyết để công việc chung được hoàn thành tốt nhất”, Thư chia sẻ.

d

Chuẩn bị poster, tờ rơi là công việc buổi sáng trước khi nhân viên kinh doanh đi thị trường. Ảnh: V.N.

Ngoài các kỹ năng cơ bản dành cho salesman như cách tìm kiếm khách hàng, kỹ năng giao tiếp, tư vấn để chốt được hợp đồng…, kể cả các ‘tuyệt chiêu’ của riêng mình, Tín sẵn sàng chia sẻ cùng các bạn mới với mong muốn mọi người đều làm tốt công việc”, anh Lưu Minh Thông, Trưởng phòng Kinh doanh số 1, đánh giá.

Gia nhập FPT Telecom Cần Thơ hơn hai năm, Tín luôn duy trì thành tích là salesman có số hợp đồng mang về cao nhất phòng. Chia sẻ về thành công của Tín, anh Thông cho rằng, đó là sự kết hợp của các yếu tố: Tinh thần làm việc tốt, tính cầu tiến, ham học hỏi, khai thác tốt các kênh bán hàng khác nhau...

Theo thống kê của Trung tâm Phát triển kinh doanh FPT Telecom, hiện Tín có số hợp đồng cao gấp đôi so với mức trung bình của nhân viên kinh doanh tại các tỉnh, thành (trừ Hà Nội và TP HCM).

Anh Thông nhớ lại kỷ niệm về lần nhắc nhở việc thường đi làm trễ của Tín sau khi hai anh em đã lâng lâng. Không nén được cảm xúc, Tín đã “mít ướt” xin lỗi và hứa sẽ khắc phục. Từ đó đến nay, Tín vẫn giữ đúng lời hứa ấy.

“Đó là kỷ niệm mình nhớ nhất về Tín, cũng là lần đầu tiên có nhân viên khóc trước mặt mình. Tuy nhiên, đó là cảm xúc rất thật, rất chân tình mà mình cảm nhận được từ cậu ấy”, anh Thông tâm sự.

Thường xuyên đi thị trường nên Tín và đồng nghiệp cũng gặp khó khăn trong trang phục, nhất là các nhân viên mới khi áo phát chậm. Thêm nữa, trời miền Tây nắng quanh năm nên ai cũng mong muốn được trang bị mũ có logo của công ty. “Nhân viên kinh doanh luôn phải đi thị trường nhưng chỉ có một áo đồng phục nên hơi bất tiện. Nếu được, lãnh đạo công ty nên cấp thêm áo và mũ để hình ảnh salesman của FPT Telecom luôn đẹp trong mắt khách hàng”, Tín gửi gắm.

Khác với tính cách chung của salesman là luôn sôi nổi, hướng ngoại…, theo anh Đỗ Khắc Vũ, GĐ FPT Telecom Cần Thơ, ở Tín có “sự kiên trì, kỹ năng tư vấn từ tốn, trầm tĩnh. Điều này khiến khách hàng có thiện cảm và tin tưởng. Điểm đặc biệt của Tín là sự ‘hóm hỉnh ngầm’ bên trong vỏ bọc ‘Người FPT trầm lặng’”.

Nguyên Văn

Ý kiến

()