Chúng ta

Cuộc đánh đổi được mất để thành quản lý shop

Thứ bảy, 27/12/2014 | 09:16 GMT+7

"Công sức, mồ hôi và cả những giọt nước mắt, có khi vui mừng đến phát khóc, có lúc lại bồn chồn lo âu. Những cảm xúc ấy cứ đan xen suốt cả hành trình vươn lên của shop và vẫn vẹn nguyên trong tôi đến tận bây giờ", anh Đỗ Trọng Hải, FPT Retail, chia sẻ.

Một ngày cuối tháng Hai, anh Đỗ Trọng Hải nhận nhiệm vụ về quản lý FPT Shop 216 Thái Hà sau những ngày tạm chia tay "đứa con tinh thần" mà anh là người đầu tiên xây từng viên gạch. "Sau một thời gian làm ở shop khác thì việc được quay lại với mái nhà xưa là một điều tuyệt vời và hạnh phúc", anh chia sẻ.

a-Hai-620-7063-1419653439.jpg

Anh Hải đã vượt qua thử thách được mất để trở thành Quản lý.

Mới công tác được một tháng, shop đang đi vào hoạt động tốt, bất ngờ anh nhận được thông tin từ chị Phan Tường Linh, GĐ Kinh doanh khu vực Hà Nội, sẽ giao cho anh công việc mới, thử thách mới và có thể khiến anh phải đánh đổi. Lúc này, anh cũng không biết điều gì xảy ra nên rất run và hồi hộp.

Đỗ Trọng Hải

Năm sinh: 1988

Vị trí: Trưởng Quản lý cửa hàng, FPT Shop

Sở thích: Du lịch, tụ tập bạn bè, bóng đá, boxing, phim ảnh, nghe nhạc (đặc biệt là rock)

Quan niệm sống: "Hãy có thời gian cho cả công việc và hưởng thụ, khiến mỗi ngày vừa hữu ích vừa thoải mái và chứng tỏ rằng bạn hiểu giá trị của thời gian bằng cách sử dụng nó thật tốt. Và rồi tuổi trẻ sẽ tươi vui và tuổi già không có nhiều hối tiếc và cuộc đời sẽ là một thành công tươi đẹp".

"Sắp tới, công ty sẽ đề bạt một vài vị trí Quản lý (SM) và trong danh sách đề cử có em. Nhưng em phải chứng minh được bản thân tốt hơn nữa. Hãy làm việc cho hai shop khó nhất Hà Nội là Đông Anh và Giảng Võ tăng trưởng. Em cũng có thể không làm và giữ nguyên vị trí Phó quản lý đồng thời ở lại một shop mà em yêu thích. Tuy nhiên cơ hội này sẽ rất lâu mới quay trở lại", chị Linh nói với anh Hải.

Lúc đó, anh cũng rất đắn đo, không phải vì không đủ tự tin mà mọi việc đến quá nhanh. Và cũng vì anh nghĩ chưa kịp làm được gì nhiều cho shop 216 Thái Hà mà đã phải ra đi nên cũng có một chút tiếc nuối. "Sau đó tôi nghĩ không có gì để mất cả, hãy thử một lần bằng hết khả năng xem như thế nào cho dù biết rằng sẽ rất khó vì đây là một thử thách được và mất", anh tâm sự.

Và rồi, anh đến làm ở shop Giảng Võ - một sự lựa chọn vô tình mà dường như là định mệnh. Suốt quãng thời gian ở đây là một chặng đường thực sự đáng nhớ với bản thân anh, ghi dấu rất nhiều sự cố gắng của cả tập thể, nơi có những con người đã cố gắng từng giờ, từng ngày, từng tháng để xây dựng lại tất cả từ đầu.

Công sức, mồ hôi và cả những giọt nước mắt, có khi vui mừng đến phát khóc, có lúc lại bồn chồn lo âu. Những cảm xúc ấy cứ đan xen suốt cả hành trình vươn lên của shop và vẫn vẹn nguyên trong anh đến tận bây giờ. Có những thời điểm cả shop cùng gồng mình làm tất cả những gì có thể, kể cả việc đi giao hàng cho khách ở tận Sóc Sơn, cả đi cả về hơn 70 km.

Tất cả thành viên đã làm đủ mọi cách từ dễ đến khó nhất để hoàn thành mục tiêu chung như đi thị trường liên tục, phát tờ rơi cả buổi trưa, có những ngày trời sắp mưa nhưng các thành viên vẫn quyết tâm làm  roadshow... Từ đó, mỗi buổi tối tổng kết báo cáo con số, tất cả đều cùng nín thở, vui mừng khi doanh thu hằng ngày đạt và vượt yêu cầu. Và cả nhóm lại kéo nhau lên Hồ Tây uống nước để tự thưởng cho mình. Nhờ sự nỗ lực của tập thể đã mang lại kết quả ba tháng thử thách có kết quả thật tuyệt vời.

haidt-620-6686-1419041513.jpg

Anh Đỗ Trọng Hải cho rằng: "Điều quan trọng và tuyệt vời nhất là đã vượt qua được giới hạn của chính bản thân mình".

"Quãng thời gian đó để lại những kỷ niệm mà tôi không bao giờ quên vì nếu không có những người anh em kề cận thì chắc rằng tôi sẽ không có được như ngày hôm nay. Đó là những trải nhiệm đáng nhớ về con người, sự đoàn kết và đồng lòng để đạt được thành công. Trước đó, dù biết mục tiêu khó khăn nhưng tất cả đều tiến bước, dùng mọi cách, phát huy mọi khả năng. Điều quan trọng và tuyệt vời nhất là chúng tôi đã vượt qua được giới hạn của chính bản thân mình. Đó là sự thành công lớn nhất", anh chia sẻ.

Không chỉ có được những bước đi ban đầu đầy triển vọng, quãng thời gian trải nghiệm tại FPT Shop còn giúp anh nhận ra nhiều bài học quý giá. Anh chia sẻ, người quản lý phải biết lập kế hoạch, hoạch định công việc rõ ràng và quyết tâm thực hiện nó. Ngành bán lẻ vốn dĩ rất đặc biệt, khiến con người ta có rất nhiều tâm trạng ngay trong cùng một thời điểm, được và mất rất nhanh, nên cần phải cực kỳ nhạy bén, phản xạ nhanh với mọi yếu tố về thị trường, con người.

"Làm bán lẻ thì áp lực lớn và quen thuộc nhất là con số. Số mà đẹp thì tối về ngủ ngon. Số không ngon là chết với mấy chị. Điện thoại để cạnh mà cứ giật mình thon thót... chờ sếp 'tẩn' mà. Lo số nhiều nên giờ gầy và già hơn, nhưng đổi lại trông đứng đắn và chững chạc hơn trước. Bố mẹ cũng lo lắng nhiều nhưng luôn động viên tôi cố gắng tẩm bổ để lấy lại sức sau những ngày làm việc căng thẳng", anh chia sẻ.

Đặc trưng của FPT Retail là môi trường của những người trẻ năng động, sẵn sàng cống hiến nên rất nhiều CBNV đã tình nguyện đi xa để mở shop khắp các tỉnh thành của tổ quốc. Anh Hải vui vẻ cho hay: "Tôi còn rất trẻ, chưa có người yêu, thời gian thoải mái nên có thể vươn xa hơn, nhiều cơ hội phát triển bản thân hơn. Ngoài ra, với hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tôi tin mình sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa, cùng FPT Retail tiến xa hơn trên con đường phía trước".

Năm 2014, FPT Retail đã ghi được nhiều dấu ấn quan trọng trong suốt chặng đường hơn 7 năm phát triển: đạt mốc 160 shop trên toàn quốc, có mặt tại 63 tỉnh thành, cán đích kế hoạch kinh doanh trước thời hạn và lần đầu tiên có lãi sau hơn 7 năm. Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cũng đã ký quyết định tuyên dương, trao HC Chiến công FPT hạng Nhất và tặng thưởng 50 triệu đồng tiền mặt cho đơn vị.

"Nhân sự kiện này, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tất cả nhân viên FPT Retail, những người đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Mong các bạn "chân cứng, đá mềm" để tiếp tục chạy khi không thể đi được nữa", TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp nhắn nhủ. 

Anh Đỗ Trọng Hải là một trong những gương mặt tiêu biểu đã góp phần giúp FPT Retail cán đích sớm 4 tháng và lần đầu tiên có lãi sau hơn 7 năm.

Tây Hạ

Ý kiến

()