Chúng ta

'Tôi chưa thể hài lòng với những gì đã đạt được'

Thứ hai, 26/3/2012 | 18:39 GMT+7

"Tôi vẫn luôn yêu thích ngành Nông nghiệp mà mình đã lựa chọn. Do vậy, tôi đã cân nhắc khả năng chuyên môn của mình và quyết định rằng nếu thực sự yêu thì đừng làm, kẻo lại phá hoại nó", Giáo sư Xoay Đinh Tiến Dũng đã trả lời những câu hỏi "xoáy" của độc giả trong suốt 3 tiếng giao lưu trực tuyến chiều 26/3.
> 'Cả nhà tôi hâm mộ Giáo sư Xoay'

a

Anh đến sớm gần 10 phút trong trang phục giản dị và khỏe khoắn.

Chương trình giao lưu trực tuyến của báo Chúng ta với Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT Đinh Tiến Dũng (Giáo sư Xoay) đã diễn ra tại tầng 5, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội vào chiều 26/3.

Dù 14h mới bắt đầu, nhưng Giáo sư Xoay đã đến sớm gần 10 phút. Trong trang phục khỏe khoắn với áo len, quần bò, giầy thể thao và balô sau lưng, trông anh trẻ trung và giản dị như hàng nghìn nhân viên khác của FPT chứ không phải là một vị Giáo sư Xoay đình đám trên màn ảnh.

Mặc dù báo Chúng ta đã bố trí sẵn hai phóng viên hỗ trợ nhưng "Giáo sư" lại mong muốn được tự gõ máy tính để trả lời các câu hỏi của độc giả.

Trong suốt 3 giờ giao lưu trực tuyến, trả lời gần 50 câu hỏi của độc giả nhưng anh không hề tỏ ra mệt mỏi, thi thoảng cười vui vẻ trước những câu hỏi thú vị.

Dưới đây là nội dung buổi giao lưu trực tuyến với Giáo sư Xoay Đinh Tiến Dũng:

a

Chăm chú ngồi đọc câu hỏi của độc giả và tự tay đánh máy phần trả lời. Anh hóm hỉnh nói, khổ quen rồi nên muốn tự tay mình làm mọi việc.

- Chào anh Dũng, hình như đây là lần đầu tiên anh tham gia giao lưu trực tuyến đúng không? Lúc các chương trình Hỏi xoáy đáp xoay, Cặp đôi hoàn hảo đang "hot", có báo nào mới anh tham gia giao lưu chưa? Cảm tưởng của anh khi tham dự một chương trình giao lưu trực tuyến như thế nào? (Thúy Hằng, 25 tuổi, Hà Nội)

- Chào bạn, đây là lần đầu tiên mình tham gia trả lời trực tuyến trên Chungta.vn, còn trước đó thì có tham gia một số chương trình ở các báo khác với mục đích tuyển sinh cho Đại học FPT. Từ khi thành người "nổi tiếng" thì cũng có một vài báo mời tham gia trả lời trực tuyến, nhưng tôi không sắp xếp tham gia được. Cảm giác được tham gia chương trình giao lưu như thế này luôn rất thú vị, vì tôi cảm nhận được sự quan tâm và tình cảm của mọi người dành cho mình. Cảm ơn các bạn rất nhiều!

 - Đã ngoài 30, anh dự định khi nào thì lấy vợ? Anh có tiêu chuẩn nào về người vợ của mình không? Thông minh, đẹp trai, nói chuyện có duyên, chắc anh được rất nhiều cô gái hâm mộ. Bạn gái anh phản ứng như thế nào? (Vân Anh, 30 tuổi, Hải Phòng)

- Cảm ơn bạn vì câu hỏi rất thú vị mà thời gian gần đây tôi thường xuyên nhận được. Đúng là cũng đã đến lúc ổn định gia đình, nhưng tôi vẫn chưa hội tụ đủ các điều kiện, thành ra cũng chưa có kế hoạch cụ thể nào. Nhưng chắc là cũng sớm thôi. Tôi đúng là có chút may mắn khi được một số bạn gái yêu thích hâm mộ, nhưng đó là vì họ chỉ biết những mặt "trong sáng" của tôi. Còn để hiểu, thông cảm và yêu được cả những mặt "trong tối" của tôi thì chắc không dễ. Bạn gái tôi làm được điều này, nên cô ấy rất tự tin về tình cảm giữa chúng tôi, không có gì lo sợ nhiều trước những tác động bên ngoài.

a

Đây là lần đầu tiên Giáo sư Xoay nhận lời giao lưu trực tuyến, anh cho biết, những chương trình giao lưu thế này luôn mang đến cho anh cảm giác thú vị.

- Em thấy anh có nhiều tài về văn nghệ như đàn, hát, đánh trống, sáng tác nhạc, viết kịch bản… Xin hỏi anh có làm thơ tình không ạ? Nếu có, anh hãy giới thiệu cho người hâm mộ một bài thơ tâm đắc nhất! (Little Girl, 19 tuổi, Hải Châu, Đà Nẵng)

- Hồi mới dậy thì tôi cũng có làm một số bài thơ tình để phản ánh lại tâm trạng rung rinh của chàng trai mới lớn. Tuy nhiên khi lớn hơn thì tôi bị cuốn vào những thú vui nghệ thuật khác nên cũng hơi sao nhãng thơ ca, thi thoảng thì chế vài vần thơ theo thể Bút Tre cho vui cửa vui nhà chứ không còn làm thơ tình nữa. Tôi trong đầu giờ toàn thơ Bút Tre và thơ con cóc chứ cũng chưa có bài thơ tình tâm đắc nào để có thể kể ngay ra đây được. Mong bạn thông cảm cho, khi tìm ra bài thơ tình tâm đắc, tôi sẽ thông báo rộng rãi trên các kênh thông tin cá nhân của mình.

- Nếu được mời tham gia "Bước nhảy hoàn vũ", anh thấy thế nào? (Huyền Trang, 25 tuổi, Hà Nội)

- Chắc tôi phải từ chối thôi, vì tôi biết khả năng của mình đến đâu. Tôi thích hợp hơn với các môn chạy ngắn, chạy dài, đẩy tạ hoặc ném lao. Chứ còn khiêu vũ thì tôi chỉ biết sơ sơ một chút để thi thoảng đi đâu cần lắc lư theo nhạc thì còn biết đường mà lắc. Hơn nữa tôi nghĩ cũng không nhà sản xuất nào dám mạo hiểm mời tôi tham gia những chương trình như vậy đâu. (cười)

 - Học Đại học Nông nghiệp khoa trồng trọt mà không về với lúa, ngô, đậu đỗ, lại đầu quân về FPT, cơ duyên của anh với FPT là như thế nào? (Trần Thị Gấm, 24 tuổi, FPT IS HR Hà Nội)

- Tôi vẫn luôn yêu thích ngành Nông nghiệp mà mình đã lựa chọn. Do vậy khi ra trường, tôi đã cân nhắc khả năng chuyên môn của mình và quyết định rằng nếu thực sự yêu ngành Nông nghiệp thì tốt hơn hết là đừng làm, kẻo lại phá hoại nó thì chết. Tôi chọn lĩnh vực công tác làm về phong trào và cộng đồng, điều đó phù hợp hơn với những kỹ năng tôi có và nhờ đó tôi sẽ làm được nhiều việc có ích cho cuộc sống hơn. FPT cần vị trí công tác như vậy, tôi có khả năng đáp ứng được và nhờ sự "môi giới" của anh Trương Quý Hải, tôi đã thành người FPT.

- Gần đây, sự chia tay của anh Dũng với "Hỏi xoáy Đáp xoay" khiến rất nhiều người hâm mộ anh tiếc nuối. Tuy nhiên, dù sao thì mọi người và cá nhân em vẫn rất ủng hộ anh. Giờ khi đã lui vào hậu trường, tối thứ Bảy hằng tuần anh có bật TV xem "Hỏi xoáy Đáp xoay" mới không ạ? Nếu có thì khi đó cảm giác của anh như thế nào? Vẫn có chút gì ngậm ngùi, bâng khuâng chứ? (Hạnh Trang Hoàng, 25 tuổi, Deepforest2206@gmail.Com)

- Tối thứ Bảy tôi có kế hoạch đi diễn cùng Đoàn kịch 2 - Nhà hát kịch Tuổi trẻ. Nếu không thì tôi cũng có một chương trình nào đó và thường về nhà sau khi chương trình "Hỏi xoáy Đáp xoay" đã chiếu xong. Tuy nhiên, tôi vẫn luôn quan tâm đến chương trình này và sẽ xem lại ngay trên Youtube. Thú thực là cũng hơi bâng khuâng một chút vì đây là chương trình đầy kỷ niệm đẹp với tôi, nhưng tôi cũng thấy vui vì chương trình đã có những sự đổi mới, tôi tin là sự đổi mới này sẽ ngày càng tốt hơn và sẽ phục vụ tốt yêu cầu giải trí của khán giả.

- Anh bắt đầu tham gia hoạt động Đoàn từ bao giờ? Cơ duyên nào đã đưa anh đến với hoạt động này? Từng có thời gian làm việc tại Trung ương Đoàn, kinh nghiệm ở đó đã giúp gì anh khi về hoạt động phong trào ở FPT? Trong thời gian tới, với vai trò Bí thư Đoàn FPT anh có sáng kiến gì để giúp hoạt động đoàn của FPT phát triển? (Vân, 26 tuổi, FPT Polytechnic)

- Tôi tham gia hoạt động Đoàn từ khi còn là một học sinh cấp 3. Lúc đó thì đơn giản là ham vui nên đám học sinh chúng tôi luôn sẵn sàng tham gia các cuộc thi, các chương trình do Đoàn phát động và rồi yêu thích những hoạt động này lúc nào không hay. Thời gian làm việc ở Trung ương Đoàn của tôi tuy không dài nhưng cũng cho tôi những kinh nghiệm và kiến thức hết sức quý báu. Bên cạnh đó, những mối quan hệ tôi có được trong quãng thời gian công tác này cũng giúp tôi rất nhiều khi làm phong trào cho FPT. Hiện nay, FPT đã trở thành một cơ sở Đoàn với số lượng đoàn viên rất lớn, do đó không chỉ riêng tôi mà rất nhiều các lãnh đạo tập đoàn cùng anh chị em trong Ban Văn hóa - Đoàn thể đang dồn tâm huyết để phát triển phong trào thanh niên nói riêng và văn hóa doanh nghiệp trong FPT nói chung. Thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung vào trang bị một số kỹ năng sống cụ thể cho đoàn viên, thanh niên trong FPT, có thể bắt đầu từ những kỹ năng cơ bản như biết bơi, biết lái xe ô tô, biết khiêu vũ...

- Mọi người chỉ thực sự biết về anh qua chương trình "Hỏi xoáy, Đáp xoay". Vậy anh đến với chương trình đó thế nào? Khi mới tham gia anh có nghĩ mình sẽ được yêu mến như hôm nay không? (Xuân Liên, 21 tuổi, TP HCM)

- Thú thực là dù rất lãng mạn, tôi cũng không nghĩ là mình được nhiều người yêu mến như vậy. Đó thực sự là điều may mắn và hạnh phúc dành cho tôi. Xin cảm ơn các bạn đã dành cho tôi những tình cảm đó. Tôi đến với chương trình hết sức tình cờ sau lời mời cộng tác của đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Sau đó, với sự giúp sức của ê-kíp lành nghề và người bạn diễn tuyệt vời, tôi cũng đã có những thành công nhất định và đây quả là trải nghiệm tuyệt vời trong cuộc sống của tôi.

a

Trả lời rất nhiều câu hỏi của độc giả nhưng anh không hề tỏ ra mệt mỏi. Đến những câu hỏi thú vị, anh lại mỉm cười đầy thích thú.

- Có ý kiến cho rằng Văn hóa FPT đang phai nhạt và không còn là "thế mạnh" để giúp FPT giữ người nữa. Anh nghĩ sao về điều này? (Xoay_xoay, 28 tuổi, FPT Cầu Giấy)

- Nếu coi FPT như một gia đình thì Văn hóa FPT tựa như nền nếp, gia phong của gia đình đó. Mỗi gia đình đều trải qua những giai đoạn phát triển nhất định và trong mỗi giai đoạn chúng ta chỉ có thể tập trung cho một vài mục tiêu nào đó mà thôi. Thời gian qua, FPT tập trung mạnh mẽ cho công tác phát triển các mục tiêu kinh doanh và tăng trưởng nhân sự, doanh số nên việc phát triển văn hóa chưa thể bắt kịp được ngay với sự phát triển chung, dẫn tới cảm giác "nhạt" cho những người vốn đã quen với vị "đậm" của văn hóa FPT bấy lâu là đương nhiên. Tin vui cho chúng ta là các vị lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn cũng đã nhận ra vấn đề này và đang quyết tâm dồn tâm sức cho công cuộc bảo tồn, phát triển văn hóa đặc trưng của FPT và sẽ coi đây là một trong những sức mạnh cốt lõi. Hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều thay đổi tích cực.

- Hi anh Xoay, ấn tượng anh để lại trong các chương trình là vẻ hài hước, hồn nhiên. Tuy đôi lúc anh tỏ ra ngây ngô, nhưng vì là "tỏ ra" nên thực tế anh lại rất tự tin. Anh có thể cho em hỏi, anh nghĩ gì về ngoại hình và tài năng của mình? (Bồn Cầu, 22 tuổi, Đống Đa, Hà Nội)

- Hi bạn Bồn Cầu, bạn có nick name quả là rất ấn tượng. Tôi nghĩ, mình chỉ có thể tự tin nhất khi được là chính mình thôi. Tôi biết rõ những điểm yếu và điểm xấu của mình, điều đó mới giúp tôi thực sự tự tin chứ không phải bởi những lợi thế nhỏ về ngoại hình hay một vài tài lẻ.

- Anh Dũng cho em hỏi: Trên Facebook anh có nói là đang tích cực đi đây đi đó để tích lũy thêm vốn. Vậy có phải sau khi tích lũy thêm được anh sẽ trở lại màn ảnh không? Và đó là một chương trình khác hay vẫn là "Hỏi xoáy, Đáp xoay"? (Thangpq, 19 tuổi, Đại học FPT)

- Cảm ơn bạn rất nhiều vì câu hỏi. Tôi đang tích cực làm thêm nhiều công việc khác, qua những công việc này tôi sẽ làm giầu thêm "vốn liếng" hiểu biết của mình. Thời gian tới có quay lại màn ảnh hay không thì cũng còn tùy vào cơ duyên của tôi với các công việc mới. Nếu thực sự công việc mới này đem lại những điều có ích cho bản thân tôi và cho cả mọi người thì chắc chắn là không có lý do gì phải từ chối cả.

- Vì sao chú lại để râu ạ? (Cháu Diệu Anh, 10 tuổi, Hà Nội)

- À, vì chú có cảm giác khi mình không để râu thì mồm chú cứ như không mặc quần áo vậy. Nên chú để râu một chút cho nó tự tin hơn. (Cười)

a

Thấy một độc giả hỏi về việc để râu, theo phản xạ, Giáo sư Xoay đưa tay lên miệng sờ và hào hứng trả lời. Đây cũng là câu hỏi anh thích nhất.


- Anh ăn lương FPT mà sao ra ngoài "đánh quả" suốt thế? (Minh Kha, FPT Online, 30 tuổi, Hà Nội)

- Tất nhiên là ưu tiên hàng đầu của tôi vẫn là công việc của FPT, các pha "đánh quả" bên ngoài của tôi đều có những sự cân nhắc cẩn thận để đầu tiên là không được ảnh hưởng gì đến FPT và tiếp đó là nếu làm lợi được thêm gì cho FPT thì càng tốt. Ví dụ khi tôi tham gia các chương trình truyền hình, tôi luôn khẳng định tôi là người FPT và giữ đúng phong thái của một anh nhân viên FPT đi tham gia các chương trình này. Điều này tôi nghĩ cũng có những lợi ích nhất định cho cả tôi và FPT. Thời gian tới, tôi sẽ luôn cân đối giữa làm ở FPT và "đánh quả" bên ngoài trên tiêu chí "có lợi cho cả hai bên".

- Tôi muốn hỏi bác Dũng “Đê tiện” sắp tới có làm trò gì vui cho anh em FPT không? Bác bay nhẩy, góp vui cho thiên hạ thế đã đủ chưa? (Phùng Thu, 29 tuổi, TP HCM)

- Tôi có nhiều trò vui lắm, nhưng chỉ e trò vui của mình thì lại không phải là trò vui của người khác mà thôi. Ban Văn hóa - Đoàn thể của chúng tôi đang nỗ lực để hỗ trợ mọi người chơi những trò vui mà mọi người muốn, thay vì là làm trò vui gì đó theo ý mình và cứ nghĩ mọi người cũng sẽ vui. Tôi nghĩ là việc gì đó có thể làm hộ chứ chơi vui thì khó chơi hộ nhau lắm, mà thế thì còn gì là vui nữa. Bạn cứ mạnh dạn vui theo cách của bạn đi, và nếu bạn là người FPT thì Ban Văn hóa - Đoàn thể chúng tôi sẽ cố gắng hỗ trợ bạn.

- Giáo sư nói chuyện rất có duyên, xin hỏi anh ngày xưa học Văn có giỏi không? Nếu không thì cái duyên này anh được thừa hưởng từ ai trong gia đình? (Đặng Mai, 26 tuổi, Hà Nội)

- Tôi ngày xưa theo khối B nên môn Văn cũng không được giỏi cho lắm vì tôi học thuộc kém, viết lách thường không được giống với văn mẫu. Có nhiều người cũng bảo tôi có duyên, nếu có thừa hưởng thì chắc chắn là thừa hưởng từ bố mẹ và tổ tiên ông bà của tôi rồi.

- Trong đội ngũ người hâm mộ của Dũng có rất nhiều thiếu nhi. Có khi nào Dũng sẽ viết kịch dành cho thiếu nhi? (Thu Hằng, 35 tuổi, Hà Nội)

- Em cũng đã có một vài lần viết kịch bản cho các cháu thiếu nhi mẫu giáo và tiểu học. Quả là một trải nghiệm thú vị vì nó thay đổi hoàn toàn tư duy viết kịch của em. Viết cho trẻ em không giống như viết cho người lớn, mình phải nói chuyện với chúng, hiểu chúng, và tư duy như chúng thì mới biết chúng sẽ hiểu và cười với những tình huống như thế nào. Từ đó mới có thể sắp ý mà viết được. Thời gian tới nếu có cơ hội viết cho thiếu nhi tiếp thì em cũng sẽ khá tự tin và sẵn sàng nhận lời.

- Được biết anh vừa đi công tác tại Nhật về với tư cách là thành viên của đoàn đại biểu chính trị gia trẻ Việt Nam. Anh có thể chia sẻ một chút về chuyến đi này? (Thu Thủy, 25 tuổi, Hà Nội)

- Tôi sang Nhật lần này là lần thứ hai nhưng với một tư cách hoàn toàn mới mẻ với tôi. Chuyến đi cung cấp cho tôi rất nhiều trải nghiệm và hiểu biết thú vị. Đất nước nào cũng luôn có những vấn đề của riêng mình. Ngay cả đến phát triển như Nhật Bản thì họ cũng đang phải đối mặt với vô vàn những vấn đề khó khăn nảy sinh từ chính sự phát triển mạnh mẽ đó. Cuộc sống của người dân Nhật Bản đã ở mức sống rất cao nhưng không hẳn là họ đã cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. Tôi cảm thấy bình tĩnh hơn với những khó khăn của mình đang gặp phải và thấy việc lựa chọn đi theo hướng công việc mang lại những nụ cười thoải mái có vẻ là một lựa chọn đúng đắn.

- Khi tham gia chương trình "Cặp đôi hoàn hảo", đồng hành cùng ca sĩ Phương Linh xinh đẹp, có giây phút nào tim anh loạn nhịp không? (Trần Thị Gấm, 24 tuổi, FPT IS HR Hà Nội)

- Nhiều chứ Gấm ơi. Đó là khi ban nhạc đang chơi rất nuột còn anh thì quên béng mất lời của bài hát như thế nào. Thế là vã mồ hôi, tim đập chân run...

a

Nụ cười "tinh quái" thường thấy của Giáo sư Xoay mỗi khi anh gặp câu hỏi "hóc búa".

- Anh cho biết vai trò của Tổng hội FPT hiện nay? (Trần Minh Trí, FPT Software, 26 tuổi, TP HCM)

- Chào Trí, hôm nọ chú trốn không đi họp đúng không? Hôm nọ anh Hoàng Minh Châu đã triệu tập cuộc họp để chia sẻ cùng với đội ngũ cán bộ Tổng hội FPT cũng như vai trò của chúng ta trong thời gian tới. Đại khái có thể tóm lại cho em một câu là FPT rất cần những cán bộ phong trào năng nổ và tâm huyết, đóng góp hiệu quả cho công cuộc bảo tồn và phát triển Văn hóa FPT. Nếu em còn đủ "máu" thì anh em ta "chiến" thôi.

- Sao bây giờ báo Chúng ta vẫn gọi anh là GS Xoay vậy? Ở FPT, anh thích được gọi là gì? (Oanh, FPT Mê Kông, 28 tuổi, Cần Thơ)

- Ở FPT anh thích nhất được gọi là Dũng "Đê tiện", như cách mà anh chị em đồng nghiệp và sinh viên của anh hay gọi. Còn việc tại sao báo Chúng ta vẫn cứ gọi là GS Xoay thì để anh hỏi Tổng biên tập xem sao, có thể là từ "Đê tiện" nó hơi nhạy cảm nên họ gọi vậy cho nó lành em ạ.

- Thường sau khi người đàn ông lấy vợ, thì họ để ý đến sự nghiệp, tiền tài nhiều hơn và họ có thêm sự mạo hiểm về "Nghề". Giáo sư cho em hỏi là sắp tới lấy vợ xong, liệu anh có kế hoạch rời FPT và mở công ty về truyền thông hay tổ chức sự kiện gì đó không ạ? (Lê Đức Trọng, 26 tuổi, FPT IS SRV, Hà Nội)

- Cảm ơn Trọng, câu hỏi này của chú khó quá vì anh cũng chưa có vợ nên không biết là khi lấy vợ đời anh sẽ như thế nào nữa. Các công việc của cuộc sống không "xếp hàng" để đợi nhau mà đôi khi chúng đến cùng một lúc và bắt chúng ta phải giải quyết luôn kẻo sẽ bỏ lỡ mất những cơ hội quý báu. Do vậy, ngay cả bây giờ chưa vợ thì anh vẫn đang chú ý đến sự nghiệp và tiền tài, nếu có khả năng thì anh cũng có thể mở công ty riêng ngay bây giờ chứ chẳng cần phải đợi đến khi lấy vợ. Tuy nhiên, hiện nay thì anh vẫn đang thấy làm ở FPT rất ổn cho sự nghiệp, tiền tài và cho cả mục tiêu chuẩn bị lấy vợ. Còn sau đó thế nào anh sẽ cập nhật cho chú sau nhé!

- Anh từng nói là chỉ muốn làm một nhân viên bình thường của FPT, vậy tại sao lại đồng ý tham gia "Hỏi xoáy, Đáp xoay", rồi "Cặp đôi hoàn hảo"? (Nga Nguyễn, 24 tuổi, Hà Nội)

- Thì tham gia xong mấy chương trình đó anh vẫn là một nhân viên bình thường của FPT mà em. Anh vẫn đi làm, hưởng lương và vui chơi như bao đồng nghiệp khác trong FPT. Có gì khác đâu mà sợ chứ. (Cười)

- Là một trong "thập tam quái" kỳ cựu thế hệ trước, anh có còn liên lạc với anh em trong nhóm không? Trên đà phục hưng và phát triển Văn hóa FPT với vai trò Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể, anh sẽ xây dựng lại thế hệ "quái" mới là hạt nhân văn hóa để giữ nét truyền thống FPT như thế hệ trước có anh, Tuấn Nha, Hưng tĩnh, Vân Hải.... đã làm rất tốt? (Mr Crazy, 27 tuổi, 153 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP HCM)

- Cảm ơn em vẫn còn nhớ anh thuộc nhóm Thập tam Quỷ của FPT năm nào, đến chính anh giờ còn quên mất, may mà em nhắc. Hạt nhân văn hóa luôn là điểm mấu chốt của công tác phát triển văn hóa trong mọi thời kỳ. Mỗi thời kỳ đều có những hạt nhân khác nhau và các điều kiện khác nhau khó có thể so sánh. Song có một điều chắc chắn phải giữ đó là tính sáng tạo và nụ cười của người FPT. Anh cùng "đồng bọn" đang phát triển một loạt các hạt nhân mới để phục vụ cho công cuộc "phục hưng" và phát triển Văn hóa FPT. Một trong những công đoạn quan trọng nhất là công tác tìm kiếm hoặc tiến cử các cá nhân có khả năng, việc này phải có sự hỗ trợ của những anh em tâm huyết như em. Hy vọng thời gian tới anh em chúng ta sẽ có cơ hội cùng cộng tác.

- Em thích Giáo sư Xoay vì anh rất hóm hỉnh y như thần tượng Châu Tinh Trì của em (Vũ Thị Bằng Giang, 26 tuổi, 22 Quang Trung, TP Hải Dương)

- Cảm ơn em. Nhưng câu hỏi của em là gì?

a

Băn khoăn, trăn trở trước mỗi câu hỏi nhằm đưa ra những câu trả lời thú vị nhất.

- Cháu chào Giáo sư Xoay ạ! Cháu rất thích xem chương trình "Hỏi xoáy, Đáp xoay", xem Giáo sư trả lời cháu không nhịn được cười. Nhưng giờ chú không làm Giáo sư Xoay nữa à? Chú chỉ nghỉ một thời gian rồi sẽ quay lại chương trình hay là nghỉ luôn ạ? Làm thế nào để cháu và các bạn ở lớp lại nhìn thấy chú trên tivi? Cháu chúc Giáo sư Xoay luôn mạnh khỏe ạ. (Nguyễn Anh Linh, 11 tuổi, Hà Nội)

- Cảm ơn cháu và các bạn đã ủng hộ chú thời gian qua. Chắc là chú sẽ chia tay hẳn chương trình "Hỏi xoáy, Đáp xoay" để có thể tập trung cho nhiều kế hoạch công việc mới. Thời gian qua chú có rất nhiều cuộc gặp gỡ trực tiếp với các bạn học sinh cấp 3 và sinh viên đại học để trò chuyện, giao lưu, hát hò thay vì chỉ có dịp gặp nhau mỗi tối thứ Bảy. Nên biết đâu trong một cuộc giao lưu nào đó, chú sẽ được gặp và trò chuyện trực tiếp với cháu và các bạn thì sao. Chú nghĩ là sẽ thú vị hơn nhiều việc chỉ ngồi nghe chú "chém gió" ào ào trên TV mỗi tối thứ Bảy cháu ạ.

- Tôi thấy anh Xoay tham gia rất nhiều chương trình trên truyền hình, Open talk với các bạn trẻ, vậy anh làm việc vào thời gian nào? (Hồng Minh Hà, 28 tuổi, TP HCM)

- Cảm ơn bạn, rất may là công việc hiện tại của tôi không yêu cầu khắt khe trong việc phải thực hiện đủ "tám giờ vàng ngọc" nên tôi có thể bố trí lịch làm việc của mình một cách khá là mềm dẻo. Tôi cũng được sự ủng hộ, giúp đỡ của lãnh đạo và đồng nghiệp trong FPT nên việc tham gia những công việc bên ngoài FPT không gặp nhiều khó khăn lắm. Tôi vẫn bố trí thời gian để hoàn thành những công việc của mình được giao trong FPT dù thi thoảng cũng có khi trễ hẹn một tí.

- Chương trình "Hỏi xoáy, Đáp xoay" đã thực sự là nơi để mọi người thư giãn vào những tối thứ Bảy. Em có xem qua báo chí thì được biết là anh phải đi công tác ở Nhật, đồng thời, anh cũng khá bận rộn với những công việc trong công ty. Có phải một phần của việc rời bỏ chương trình "Hỏi xoáy, Đáp xoay" là do ban lãnh đạo công ty quá khó khăn với nghề tay trái của anh hay anh cảm thấy mình đang sao nhãng việc của công ty ạ? (Hà Mạnh Dương, 25 tuổi, Duongqx.Fpt@gmail.Com)

- Cảm ơn bạn vì câu hỏi rất hay. Tôi ngừng tham gia chương trình bởi những hạn chế nội tại của bản thân trong việc sáng tạo và tìm ra những mầu sắc mới cho chương trình chứ hoàn toàn không có chút sức ép nào từ ban lãnh đạo công ty. Tôi không phải là người FPT duy nhất tham gia nhiều công tác bên ngoài FPT nên lãnh đạo FPT cũng đã quá quen và thậm chí còn khuyến khích. Cốt sao đảm bảo được công việc chuyên môn của mình trong FPT, còn ngoài ra làm thêm được gì thì càng tốt chứ sao. Hiện tôi dành thời gian cho nhiều công việc mới để được trải nghiệm mình nhiều hơn, học hỏi và khám phá thêm nhiều điều nữa từ cuộc sống bạn ạ.

- Tổng hội nhiều nơi hiện nay kiêm cả Công đoàn nên đôi khi việc làm không xuể, riêng thăm hỏi đã hết thời gian huống chi đòi phải sáng tạo. Trong nội bộ lại có những "nhân tài ẩn giật" không chịu ló đầu do vậy càng không được tận dụng để phát huy. Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể chắc biết điều này nhưng đã có kế hoạch gì để cải thiện chưa ạ? (Trung Roly, 26 tuổi, FPT Online, Hà Nội)

- Cảm ơn em vì câu hỏi này. Ban lãnh đạo Tập đoàn và Ban Văn hóa - Đoàn thể đều biết rõ những vấn đề như em nêu ra. Thời gian tới sẽ có những nghị quyết và cơ chế cần thiết để chúng ta vẫn đảm bảo được công tác chăm sóc đời sống nhân viên của Công đoàn, đồng thời sẽ hội tụ được đội ngũ anh em "hảo hán" phục vụ cho công tác phát triển Văn hóa FPT.

a

Anh chia sẻ, có đêm anh ngồi viết tới 20 trang kịch bản, nên việc ngồi trả lời độc giả như thế này anh đã quen và không hề thấy mệt mỏi.

- Không làm “Hỏi xoáy, Đáp xoay” nữa, anh Xoay có hay theo dõi chương trình này trên tivi không? Anh nhận xét thế nào về người thế vai anh - Xoày Trọng Chấm? (Nguyên Nhung, 22 tuổi, Hà Nội)

- Cảm ơn em vì câu hỏi này. Anh vẫn thường xuyên theo dõi chương trình "Hỏi xoáy, Đáp xoay" dù bây giờ không còn tham gia sản xuất nữa. Anh Phạm Dũng (người đóng vai học sĩ Xoày Trọng Chấm) là người hết sức thú vị với vốn sống phong phú và hiểu biết rộng, chắc chắn sẽ là nhân tố tích cực cho sự đổi mới của chương trình. Anh luôn tin tưởng rằng thời gian tới, chương trình sẽ ngày một tốt hơn để đáp lại sự mong chờ của quý vị khán giả.

- Nhân ngày thành lập Đoàn, anh có thể chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ về Đoàn? (Lê Duyên, 24 tuổi, HCM)

- Tôi đã tham gia hoạt động Đoàn nhiều năm nên có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ về Đoàn. Nhưng có lẽ nhớ nhất là sinh nhật tôi năm 1996, bố tôi có tặng tôi một chiếc hộp nhỏ, bên trong đựng chiếc huy hiệu Đoàn mà bố tôi đã đeo suốt thời làm đoàn viên. Chiếc huy hiệu đó cũng theo tôi đến tận năm 2003, khi tôi được kết nạp vào Đảng. Giờ thì tôi cất nó đi để giữ cho những dự định tương lai. Với gia đình tôi thì đó là một truyền thống tốt song có vẻ nó không được tốt lắm cho mấy bác bán huy hiệu Đoàn.

- Em mới vào FPT, không biết các anh chị từng làm Bí thư Đoàn FPT là những ai, nhờ anh Dũng giới thiệu giúp. (Minh, 23 tuổi, tân binh FPT Telecom.)

- Trước tôi có anh Nguyễn Duy Hưng (Hưng "Đỉnh", Phó Tổng Giám đốc F9, thuộc FPT Traiding) từng đảm nhiệm vị trí Bí thư Đoàn Thanh niên FPT. Sau rất nhiều năm đảm nhận vị trí này, anh Hưng đã "truyền" lại cho tôi để tiếp tục nhiệm vụ.

- Ý kiến của anh về một số bạn trẻ hiện nay đang mất lý tưởng sống, sa đà vào hưởng thụ và chây ỳ tư duy cũng như thể xác. Theo anh, phải làm cách nào để thoát ra khỏi mớ bòng bong đó? (Nguyễn Thế Anh, 21 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội)

- Vấn đề này không chỉ là trách nhiệm riêng của những bạn trẻ đó mà còn là của cả xã hội. Các bạn trẻ luôn là những người bắt nhịp rất nhanh với những xu thế phát triển mới của xã hội trong đó có cả tích cực và tiêu cực, mà phần tiêu cực lại có vẻ dễ nhiễm hơn cả. Chúng ta chỉ cần đảo qua các trang báo mạng đang khá thu hút hiện nay sẽ thấy số lượng tin bài về những tấm gương tuổi trẻ tốt, những xu thế phát triển lành mạnh, giá trị sống tốt đẹp chả đáng là bao so với các tin bài mang tính "cướp, hiếp, giết" tràn lan trên mạng. Cá nhân anh luôn thắc mắc rằng những tin bài đó sẽ góp bao nhiêu phần trăm cảnh tỉnh xã hội, bao nhiêu phần trăm sẽ làm cho những lý tưởng sống và niềm tin vào điều tốt đẹp sẽ nhạt nhòa đi. Tuổi trẻ luôn cần những tấm gương, thần tượng để noi theo, tựa như các con tầu cần có ngọn hải đăng để xác định hướng đi cho mình. Sẽ cần nhiều ban, ngành có trách nhiệm để giải quyết vấn đề này, nhưng sự ảnh hưởng của truyền thông cũng là vấn đề vô cùng quan trọng, nếu như các tờ báo mạng ăn khách ngày nay chịu khó khai thác và đưa tin một cách trách nhiệm về những tấm gương tốt, bài học cuộc sống hay và giá trị sống tốt đẹp thì chắc tình hình cũng sẽ có nhiều cải thiện tốt hơn.

- Chào anh Dũng, em vẫn theo dõi cuộc giao lưu trực tuyến của anh từ khi bắt đầu đến giờ. Anh có thể chia sẻ quan điểm của anh về tình yêu lý tưởng không? Cảm ơn anh. Chúc anh mạnh khỏe và luôn tràn đầy nhiệt huyết. (Tường Vy, 21 tuổi, Hà Nội)

- Cảm ơn em đã dành thời gian theo dõi cuộc trao đổi này. Ai cũng có một lý tưởng nào đó, có thể là lý tưởng sống, lý tưởng làm việc, lý tưởng về tình yêu... Tất cả những điều lý tưởng đó đều không có thật, nhưng nó rất quan trọng cho mỗi người vì nó tựa như một vì sao dẫn đường trên con đường ta đi. Chúng ta không với tay được tới ngôi sao, nhưng nhờ đó mà chúng ta xác định được con đường ta chọn.

Tình yêu lý tưởng của anh thì chắc sẽ là một tình yêu mang lại cho anh đầy đủ mọi cảm xúc mà một người khi yêu có thể có. Mà chắc cũng chưa có ai biết hết một tình yêu có thể mang lại cho chúng ta những cảm xúc gì, nên có lẽ một tình yêu sẽ là lý tưởng nhất khi nó là một tình yêu em ạ. (Hic)

a

Giáo sư ngồi cặm cụi trả lời như một phóng viên mẫn cán khiến ai không tinh mắt thì khó có thể nhận ra anh giữa đông đảo phóng viên đang ngồi làm việc tại tầng 5 tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

- Anh có thể cho khán giả biết một kỷ niệm mà anh nhớ nhất trong quá trình làm "Giáo sư" trong chương trình "Hỏi xoáy, Đáp xoay" không? (Xuân Bắc Đây, 34 tuổi, Hà Nội).

- Chào bạn Xuân Bắc Đây, kỷ niệm đáng nhớ của tôi trong quá trình làm "Giáo sư" có lẽ là một lần ngồi uống rượu trò chuyện cùng anh Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, anh Bình chia sẻ: "Anh vật vã học hành, công tác, giảng dạy, nghiên cứu bao năm mới được phong là Phó Giáo sư mà rồi cũng chẳng ai biết, trong khi chú thì toàn trốn việc lên TV chém gió mấy buổi là ai cũng gọi chú bằng Giáo sư. Đời bất công thật". Tuy nhiên khi tôi đề nghị rằng hai anh em sẽ đổi vị trí công việc cho nhau thì anh ấy lại nằng nặc từ chối và chấp nhận rằng đời đôi lúc cũng hơi bất công thật.

- Nếu người yêu hay vợ thấy Giáo sư nổi quá không cho tham gia các hoạt động ham vui như thời gian vừa qua thì anh tính sao, chọn vợ hay công việc? (CườngTAQ, 33 tuổi, FPT Đà Nẵng)

- Chào anh CườngTAQ, em chọn cả hai, ban ngày chọn việc còn ban đêm chọn vợ ạ.

- Việc quá nổi tiếng hiện nay có làm anh "vất vả" thêm trong công việc hiện tại ở FPT? (Mỹ Nguyên, 28 tuổi, TP HCM)

- Cũng hơi hơi bạn ạ. Ví dụ như việc phải nhận lời báo Chúng ta trả lời trực tuyến cả buổi chiều hôm nay chẳng hạn.

- Thưa anh Xoay, anh có thể cho mọi người biết, khi làm ở FPT, anh ghét nhất điều gì, cả trong công việc và cuộc sống văn phòng? (Cao Khánh Hưng, 23 tuổi, Chùa Hà, Cầu Giấy)

- Cảm ơn em, ghét thì nhiều lắm, cánh đàn ông thì ham chơi nên các cuộc nhậu nhẹt vui chơi luôn dày kín nên mệt phết. Chị em phụ nữ thì lại đẹp, nên lúc nào cũng đem lại cho anh cảm giác ấm ức của một kẻ ngồi quanh đống đồ hộp ngon mà không có cái mở. (vì anh đã có người yêu mất rồi. Hic)

- Mình cũng là đồng niên với Giáo sư Xoay, cũng làm về Công nghệ sinh học. Với những kinh nghiệm trong hoạt động văn hóa doanh nghiệp, Giáo sư nghĩ sao về ý tưởng xây dựng một sân chơi giao lưu cho các nhà khoa học trẻ đang làm việc tại Việt Nam và nước ngoài? (Hoàng, 32 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội)

- Tôi nghĩ là nếu các anh chị ấy vẫn còn thời gian để chơi thì cũng nên tổ chức ạ.

- Năm tới anh có còn viết kịch bản chương trình "Gặp nhau cuối năm" không? (Chungno, 28 tuổi, Hải Phòng)

- Tôi cũng chưa biết. Nếu như vẫn có "đơn đặt hàng" và lúc đó tôi vẫn có khả năng đáp ứng được thì sẽ nhận lời thôi ạ.

- Anh Xoay ơi, ở trên anh nói là hiện anh vẫn chưa đủ điều kiện để cưới vợ. Nhưng bạn gái anh đủ điều kiện rồi thì sao ạ? Cái tuổi nó đuổi xuân đi, anh không thương bạn gái ạ? Mà anh có thể chia sẻ với người hâm mộ một vài điểm mà anh cho là xấu và yếu của mình không ạ? (Bồn Cầu, 22 tuổi, Đống Đa, Hà Nội)

- Cảm ơn bạn về câu hỏi rất hay. Bạn gái mình mà mình không thương thì còn biết thương ai hả bạn. Cho nên dự định gì thì chắc chắn tôi cũng sẽ phải cân nhắc đầy đủ các điều kiện của mình và của cả bạn gái nữa rồi. Chắc chắn là tôi có rất nhiều điểm xấu và yếu, và điểm xấu nhất cũng như yếu nhất của tôi đó là luôn che giấu những điểm xấu và điểm yếu của mình bạn ạ.

- Anh đã hài lòng với những gì mình đã đạt được chưa? Anh có dự định gì cho tương lai gần? (Lê Thị Trang, 23 tuổi, Hà Nội)

- Tôi năm nay mới 31 tuổi, đang trong giai đoạn thuận lợi để phát triển sự nghiệp của mình nên chắc chắn chưa thể hài lòng với những gì mình đã đạt được. Trong tương lai gần, tôi sẽ tập trung cho công việc hiện nay của tôi trong FPT vì còn rất nhiều thách thức đòi hỏi phải đầu tư nhiều thời gian và công sức. Ngoài ra, tôi sẽ vẫn bố trí thời gian để giao lưu gặp gỡ nhiều hơn với các bạn học sinh, sinh viên. Tôi tin là những bài học mình thu nhận được cũng có thể ít nhiều giúp ích cho các bạn ấy trong công việc và cuộc sống của mình.

- Công việc hiện tại của anh là làm gì? Lịch trình một ngày làm việc của anh như thế nào? (ThuyPP, 25 tuổi, Bắc Giang)

- Cảm ơn bạn đã quan tâm đến công việc của tôi. Hiện nay tôi đang đảm nhận nhiệm vụ Phó ban Văn hóa - Đoàn thể FPT. Công việc chủ yếu là nghiên cứu và hoạch định các mô hình hoạt động, chính sách hỗ trợ cho các hoạt động phong trào, đoàn thể. Giúp cho đời sống tinh thần của người FPT ngày được nâng cao hơn, văn hóa doanh nghiệp trong FPT ngày một phong phú, chất lượng và trở thành niềm tự hào gắn kết những người FPT chúng tôi lại với nhau.

Tôi xin cảm ơn các quý vị độc giả đã giành thời gian theo dõi và đặt câu hỏi cho tôi trong suốt buổi chiều hôm nay. Do điều kiện thời gian có hạn, nên tôi không thể trả lời hết các câu hỏi mà quý vị đã dành cho tôi, xin hẹn quý vị và các bạn trong một buổi giao lưu hoặc gặp gỡ gần nhất. Xin chúc quý vị và các bạn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và công tác tốt.

Chúng ta

Ảnh: Minh Trung

Ý kiến

()