Chúng ta

'Lâng lâng khi biết mình giành giải Nhất'

Thứ hai, 8/10/2012 | 16:39 GMT+7

Gần một tuần sau khi biết chế tác của mình giành giải Nhất cuộc thi STCo Music FPT 2012, anh Phạm Hồng Hà, FPT Shop Đà Nẵng thuộc FPT Retail, vẫn còn vẹn nguyên cảm giác sung sướng và "muốn kéo dài mãi giấc ngủ để cố giữ kỷ niệm đẹp của đêm trao giải".
> 'Ăn xin' kiểu STCo / Ấm áp đêm trao giải STCo Music

Ở Đà Nẵng nên anh Hà không thể ra Hà Nội tham gia đêm chung kết và trao giải nên vô cùng nóng lòng và hồi hộp chờ đợi kết quả và phản ứng của mọi người về những chế tác của mình. Chỉ đến khi được bạn bè nhắn tin chúc mừng anh mới vỡ òa sung sướng.

a

Anh Hà bội thu giải thưởng tại cuộc thi STCo Music khi giành được giải Nhì và giải Ba. Ảnh: NVCC.

Chúng ta có cuộc trò chuyện với anh về những suy nghĩ, trăn trở trong việc xây dựng và phát triển văn hóa STCo của FPT và kinh nghiệm khi chế tác nhạc.

- Cảm xúc của anh thế nào khi biết mình được giải cao nhất của cuộc thi STCo Music?

- Tôi hoàn toàn bất ngờ khi được anh Nguyễn Xuân Việt (Phó Ban CNTT), chị Phùng Thu Trang (Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể) gọi điện và nhắn tin chúc mừng. Lúc đấy, cảm giác thật lâng lâng khi biết mình giành giải Nhất và muốn ngủ ngay một giấc để cố giữ những kỷ niệm về điều này.

- Trước đó, anh có nghĩ mình sẽ giành được giải Nhất?

- Thật sự ban đầu tôi cũng không nghĩ đến việc dự thi. Khi nhạc sĩ Trương Quý Hải động viên và bảo tham gia dự thi thì tôi mới gửi và cũng không hy vọng đoạt giải. Cơ bản là văn hóa STCo ở miền Trung không đặc sắc và nhiều nhân tố như Hà Nội và TP HCM, vì vậy tôi cũng không nghĩ đến chuyện giành giải, chỉ tham gia cho vui thôi.

- Anh có thể chia sẻ về hoàn cảnh ra đời của hai chế tác "Tình ca tổng hội" và "Văn công thiếu tiền"?

- Cả hai ca chế tác này đều cùng được chế tác vào ngày 29/6, khi chỉ còn một ngày nữa là hết hạn nhận bài. Chế tác "Tình ca Tổng hội" ra đời sau khi tôi đón anh Hải đến Đà Nẵng tuyển chọn thành viên Đoàn Văn công, hai anh em đi ăn và nói chuyện với nhau khá nhiều, từ đó đã nảy sinh những ca từ cho lời chế này. Bài "Văn công thiếu tiền" thì cũng trong ngày hôm đấy, sau buổi casting cả nhóm ra ngồi cà phê và chia sẻ với anh Hải, tự dưng tôi vừa ngồi vừa lẩm nhẩm lời thì được anh ấy động viên: “Em gửi dự thi ngay đi”. Thế là cuối giờ chiều 29/6, tôi chuyển luôn cho BTC cuộc thi hai chế tác. Hoàn cảnh ra đời thì đa phần là do từng sự kiện và phút ngẫu hứng.

a

Cuộc trò chuyện cùng nhạc sĩ Trương Quý Hải (áo xanh) và các hạt nhân văn hóa chính là cảm hứng để anh Hà (ngoài cùng bên phải) chế tác ra "Tình ca Tổng hội" và "Văn công thiếu tiền". Ảnh: NVCC.

- Là một người từng gắn bó với công tác tổng hội khá lâu, anh đánh giá thế nào về các hoạt động phong trào của FPT hiện nay?

- Tôi tham gia Tổng hội từ năm 2008 nhưng được nghe rất nhiều các bậc đàn anh như Nguyễn Văn Hưng, Trần Anh Quốc Cường, Sơn "Còi" (Lâm Hoàng Sơn)…thường xuyên chia sẻ nên cũng khá hiểu về Tổng hội và văn hóa FPT.

Cá nhân tôi nhận thấy hiện nay, phong trào FPT hầu như bị mai một dần. Các hạt nhân phong trào ra đi khỏi FPT từ thời C20 năm 2008 và tiếp tục qua các năm sau 2009, 2010… Vài tuần hoặc tháng lại có thành viên Tổng hội chia tay, buồn lắm. Vì vậy hoạt động phong trào lại dần dần mất đi cái "tinh". Sau này có các nhân tố mới từ tân binh FPT nhưng cũng không có thay đổi gì nhiều, đa phần cũng bị cuốn vào vòng xoáy “doanh số”, “chỉ tiêu”, “doanh thu”. Những nguyên nhân ấy cũng là một phần, phần lớn là các khoản chi cho Tổng hội thì một số đơn vị có hoạch định và chi, nhưng cũng có một số đơn vị hầu như không có và phải xin từ trên cho nên nói theo văn phong của STCo thì “ có thì chơi, không có tự bơi”.

- Trong hai chế tác, dường như anh hơi có một chút “bi quan” về tương lai của Văn hóa FPT và Đoàn Văn công?

- Có lẽ vậy, cả hai chế tác này khi tôi chế lời thì cũng chưa thấy chút gì về cải cách Văn hóa FPT và ngay cả Đoàn Văn công thành lập cũng chưa có nguồn kinh phí để hoạt động nên hơi bi quan một chút.

Chương trình thay đổi và cải cách Ban Văn hóa - Đoàn thể (FUN) có từ đầu năm. Đến giờ cũng chỉ mới dừng lại là bổ sung nguồn lực cho FUN ở Hà Nội, các đơn vị thành viên vẫn chưa có thông tin gì, các vùng miền cũng vậy cho nên tôi thấy chưa khả quan.

- Theo anh, cần làm gì để khôi phục và phát triển văn hóa của FPT trong thời gian tới?

- Điều cần làm đầu tiên khi khôi phục và và phát triển văn hóa của FPT trong thời gian tới là tạo cơ chế hoạt động rõ ràng như trước đây. Đơn giản là có cán bộ văn hóa (thay cho cán bộ Tổng hội cũ) thì hoạt động và phát triển văn hóa FPT sẽ mạnh lên là điều hiển nhiên. Chứ cán bộ văn hóa kiêm nhiệm thì hầu như sẽ lo làm việc chuyên môn là chính (thời buổi kinh tế khó khăn, cắt giảm nhân sự), vì vậy khi nào rỗi mới có thể thực hiện việc phong trào, như thế phong trào sẽ chẳng thể tốt lên.

a

Trước khi chuyển sang FPT Shop, anh Hà là một trong những cán bộ Tổng hội năng nổ của FPT Đà Nẵng. Ảnh: NVCC.

- Anh thích chế nhạc từ bao giờ?

- Từ trước khi về FPT, lúc còn tham gia và đọc được các tài liệu về nhạc chế của FPT thời xa xưa lúc còn TTVN Online. Hình như từ năm 2003 thì phải.

- Đánh giá của anh về những chế tác khác cũng được lọt vào vòng chung kết?

- Thật sự tôi thích nhất là bài “FPT, kệ anh em về” của Nguyễn Tiến Đạt, FPT Software. STCo thì không có giới hạn hay thang điểm để đánh giá. Đã ngẫu hứng và là STCo thì vui lúc nào hay nhớ lúc nào là hát thì lấy gì để đánh giá. Mọi đánh giá đều là tham khảo.

- Nhiều người cho rằng chế nhạc không dễ nhưng anh thì lại chế được rất nhiều bài, vậy kinh nghiệm của anh là gì?

- Tôi chẳng có kinh nghiệm gì cả, cứ thấy bài nào thích và có những ca từ phù hợp giai điệu mà khi hát ra mọi người dễ thuộc dễ nhớ và vui vẻ là chế ngay. Không phải giấu nghề đâu nhưng hình như không có kinh nghiệm. (Cười)

- Nếu sắp tới có cuộc thi tương tự, anh có tiếp tục tham gia?

- Tất nhiên, tôi gửi hai bài dự thi rồi mà vẫn còn mấy bài nữa nên đợt sau sẽ thi tiếp.

- Công việc hiện tại của anh như thế nào?

- Công việc của tôi hiện nay là quản lý cửa hàng bán lẻ của FPT Shop, FPT Retail, công việc cũng khá nhiều và rất ít thời gian rảnh. Mảng bán lẻ là làm việc liên tục, không chỉ lúc ở cửa hàng mà bán mọi lúc mọi nơi.

Cuộc thi STCo Music FPT 2012 do Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT phát động từ ngày 26/3. Sau thời gian nhận bài và bình chọn, đêm chung kết và trao giải cuộc thi được diễn ra vào tối ngày 2/10 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, thu hút hơn 60 người tham dự.

Kết quả chung cuộc:

Giải Nhất do BGK bình chọn: “Nhà mộng xe mơ”. (Nguyễn Thế Trung, FPT Software)

Giải Nhất do các hạt nhân văn hóa bình chọn: “Tình ca Tổng hội”. (Phạm Hồng Hà, FPT Shop Đà Nẵng, FPT Retail)

Giải Nhì: “Văn hóa Cô sờ ti”. (Nguyễn Tiến Đạt, FPT Software)

Giải Ba: “Văn công thiếu tiền”. (Phạm Hồng Hà)

Giải Đặc biệt (cho người có nhiều chế tác hay nhất): Nguyễn Tiến Đạt (FPT Software).

Bình Nguyên

Ý kiến

()