Chúng ta

Hai tiết mục 'giải Nhất' của Hội diễn STCo Hà Nội

Thứ hai, 18/9/2017 | 15:49 GMT+7

Lần đầu tiên tại Hội diễn, không chỉ có một giải Nhất chính thức được trao cho FPT Telecom mà có một tiết mục khác cũng đã giành được giải cao nhất trong tim khán giả.

Như thường lệ, khi mỗi mùa Hội diễn STCo khép lại, người FPT lại có dịp bàn luận xôn xao về những "được, mất, hay, dở" của các vở kịch đã diễn ra. Những dòng trạng thái khen chê luôn tràn ngập Facebook sau khi sân khấu kéo màn, của CBNV, khách mời và cả những người đã rời khỏi nhà F. Điều đó chứng tỏ đêm diễn 13/9 luôn có sức hút rất đặc biệt với nhiều người, nhất là những ai luôn nặng tình với FPT.

Năm ngoái, khán giả đã được chứng kiến một đêm diễn "mãn nhãn mãn nhĩ" khi hầu hết các tiết mục đều đậm chất STCo, được đầu tư công phu, kịch bản ấn tượng, dàn diễn viên cực chất. Không chỉ vở kịch đạt giải Nhất khiến người xem trầm trồ mà các vở còn lại đều có những điểm mạnh và thú vị riêng có. Vở tuồng "Lữ Bố hí Điều Thuyền" có thể coi là đỉnh cao của Hội diễn khi giành ngôi quán quân một cách thuyết phục, thậm chí nhiều khán giả còn khẳng định chỉ cần xem xong tiết mục này đã dám chắc nó đạt giải Nhất. Đó là một trong số ít đêm diễn mà không hề có tranh cãi về đội đứng đầu vì ai cũng tâm phục khẩu phục.

Năm nay, theo nhận xét của nhiều khán giả, chất STCo trong các tiết mục có vẻ không đậm đặc và không có vở diễn nào bật hẳn lên như "Lữ Bố hí Điêu Thuyền"của FH2O. Vở kịch giành giải Nhất của FPT Telecom lần này không được đánh giá xuất sắc như vở đồng giải năm trước xong lại mở ra cho chúng ta cách nhìn nhận mới mẻ về chất STCo thực sự của người FPT.

Vở diễn anh Trương Gia Bình. Câu chuyện bắt đầu khi anh Bình bị nhện cắn, biến thành...người nhện.

Vở diễn của FPT Telecom có nội dung đơn giản, xoay quanh việc Trương Gia Bình bị nhện cắn và biến thành...người nhện.

Người (bị) Nhện (cắn) của Viễn thông FPT năm nay có cốt truyện đơn giản, phục trang và dàn dựng sân khấu không đầu tư quá công phu, lời thoại dễ nhớ, dễ hiểu, dễ gây cười... Những đặc điểm này làm người ta dễ dàng liên tưởng đến những tiết mục STCo thủa ban đầu. Nhiều người đánh giá, vở kịch của FPT Telecom đạt giải Nhất nhờ chất STCo giản dị chứ không phải thứ STCo hàn lâm và lấp lánh.

Có thể nói, điểm cộng lớn nhất của FPT Telecom chính là tính STCo, sự đơn giản, chân thật và ý nghĩa sâu cay của vở diễn. Từ trước đến nay, văn hóa STCo vốn rất giản dị, không cầu kỳ, diêm dúa và quá rực rỡ. Do vậy, nhà Cáo đã có sự tính toán khôn ngoan khi quyết định làm tối giản mà thật hiệu quả bởi Ban Giám khảo năm nay đa số là Viện sĩ kỳ cựu của nhà F. Và quả thực, giữa những tiết mục được đầu tư công phu nhưng chất STCo chưa tới, vở kịch của FPT Telecom đã dễ dàng ghi điểm và lên ngôi.

Ngoài ra, dàn diễn viên trẻ của đơn vị diễn khá tròn vai, hoàn thành được ý đồ của kịch bản và của đạo diễn. Hơn nữa, vở diễn của nhà Cáo còn lấy được nhiều tiếng cười khán giả bởi lời thoại giản di "nói câu gì cũng là câu đời", trong khi nửa rạp là người thân của CBNV, không quá hàn lâm và tham lồng ghép các chi tiết của FPT - những điều mà chỉ đơn vị hoặc người F mới hiểu được.

Toàn bộ tình tiết tiếp đó xoay quanh công cuộc tìm người, nhưng rút cuộc họ vẫn không tìm được ai giống như nguyên bản.

Toàn bộ tình tiết tiếp đó xoay quanh công cuộc tìm người, nhưng rút cuộc họ vẫn không tìm được ai giống như nguyên bản.

Năm nay, vẫn là Giáo sư "Xoay" Đinh Tiến Dũng chắp bút cho kịch bản, dường như sự đơn giản, thuần chất STCo như vậy đúng với sở trường của anh hơn là những thứ "hàn lâm rực rỡ và lấp lánh".  Không tham nói quá nhiều vấn đề mới của FPT như các đơn vị khác, nhà Cáo tập trung vào các chủ đề... cũ đến kinh điển là anh Trương Gia Bình - câu chuyện mà ai cũng hiểu được, không cần là người nhà F. Sự đơn giản này dường như nổi bật hẳn lên trong một đêm diễn mà các vở khác chưa chạm tới chất STCo hoặc quá phức tạp.

"FPT Telecom chiến thắng là nhờ chiến thuật, đánh mạnh vào chất STCo đặc trưng của FPT. Vở kịch đơn giản, diễn viên tập rất nhanh chỉ trong hai ngày vì lời thoại dễ hiểu, dễ thuộc. Đó mới là màu sắc của nhà F và chúng ta nên phát huy những vở kịch như vậy", chị Phùng Thu Trang, Trưởng Ban Truyền thông FPT Telecom, bày tỏ.

"Vở diễn đúng chủ đề, nội dung hay, đơn giản nhưng vẫn thâm thúy, đúng chất STCo của người FPT khi mà nhân viên được thooải mái đá xoáy sếp", Nguyễn Thành Trung, một cựu nhân viên FPT, nhận xét.

Đồng quan điểm, bác Phạm Vinh Quang, một khách mời của đêm diễn, bày tỏ: "Tôi có dịp được xem Hội diễn của FPT một vài lần và rất ấn tượng bởi các bạn diễn rất hay, đầu tư công phu như những vở kịch chuyên nghiệp ở các nhà hát lớn. Năm nay, tôi rất thích tiết mục của FPT Telecom vì có nội dung rõ ràng, kết cục chặt chẽ, lời thoại hóm hỉnh, mang lại nhiều tiếng cười sảng khoái cho người xem".

Giám khảo kiêm Viện sĩ STCo Nguyễn Duy Hưng (Hưng "Đỉnh"), cũng nhận định, FPT Telecom giành chiến thắng bởi kịch bản viết khéo (dựa chính vào lời thoại). Đây gọi là đầu tư ít hiệu quả cao.

Viện sĩ STCo Lê Đình Lộc, Trưởng Ban Văn hóa Đoàn thể FPT (FUN), cho rằng, năm nay, chủ đề Hội diễn là "Nghệ thuật thứ 7 1/2" nên yêu cầu các vở diễn phải mang màu sắc điện ảnh. Các đội FPT Education, FPT Software và FH2DO đã làm nổi bật được chất điện ảnh trong các tiết mục của mình. Riêng vở của FPT Telecom vẫn mang chất kịch nói thuần túy với sân khấu khá đơn giản, song các bạn lại ghi điểm bởi kịch bản chặt chẽ và ý tưởng hay. "Giá như đội “ẩn dụ hóa” các nhân vật thay cho việc nêu đích danh tên anh Bình, anh Ngọc, anh Tiến béo, anh Khoa… thì vở diễn mang tính nghệ thuật hơn", anh nói.

Bên cạnh giải Nhất chính thức của FPT Telecom, nhiều khán giả cho rằng, tiết mục của FPT Trading xứng đáng đạt giải cao nhất trong tim của mọi người. Phần trình diễn này hoàn toàn... sai luật chơi nhưng rất STCo, sáng tạo, lay động trái tim người xem. Liên khúc các bài hát chế xoáy quanh câu chuyện tập đoàn FPT nhượng lại 47% vốn điều lệ cho Tập đoàn Synnex (có trụ sở tại Đài Loan) ngày 12/9 vừa qua.

Lời ca khúc do anh Bình "Béo" soạn lời với những ca từ xoáy và sâu cay. Phần trinh diễn được biên đạo và dàn dựng bởi anh Long “Tứ”.

Lời ca khúc do anh Bình "Béo" - Nguyễn Thanh Bình soạn lời với những ca từ xoáy và thâm thúy. Phần trinh diễn được biên đạo và dàn dựng bởi anh Long “Tứ” - Nguyễn Đức Long. Chủ đề con tàu Titanic phù hợp với những khó khăn, biến động trong công việc kinh doanh mà FPT Trading phải đối mặt trong một năm qua.

Hình ảnh dàn lãnh đạo FPT Trading xuất hiện trên sân khấu trong lời dẫn hài hước khiến khán giả không khỏi bật cười xen lẫn bùi ngùi: "Nhà hát FTG vô cùng thương tiếc báo tin, các CBNV có khả năng diễn xuất đã bị "rơ chăm pheng" gần hết, còn toàn đội quen hát karaoke. Bởi vậy, năm nay chúng tôi chỉ xin trình bày một liên khúc với chủ đề xuyên suốt liên quan tới đạp xe đạp nhưng lại suýt đắm tàu, thể hiện bởi các managers từ L4 trở lên và còn có nhu cầu ở lại với FTG...".

Phần trình diễn bài hát với những ca từ đậm chất STCo và thâm thúy khiến khán giả không ngừng vỗ tay tán thưởng. Thậm chí, khi "chế" ca khúc "My heart will go on", đội còn thể hiện sự sáng tạo xuất sắc khi thể hiện bằng phiên bản tiếng Trung theo kiểu "đánh vần tiếng Việt" làm hội trường liên tục vang lên những tràng cười râm ran. Nhưng cũng có những câu hát khiến khán giả bật cười đến rơi nước mắt vì sự hài hước, thâm thúy lẫn xót xa: "Bao năm qua bao ngày qua, em thường hay trông thấy anh / Luôn bên em trên đường xa cơ mà / Em tin anh luôn gần em, ai ngờ đâu anh bán em / Em tin anh nhưng giờ đây sai rồi"...

Ca từ chế từ bài Duyên phận cũng rất hợp với tâm trạng người Phân phối trong cuộc liên hôn mà họ là "nhà gái". Từng lời hát như "cứa" vào tim gan người nghe: "Phận làm em gái quanh quẩn gần bên anh / Chỉ đạp xe xanh mà bán buôn ca sữa đậu nành / Lợi nhuận không cao, đìu hiu doanh số / Trĩu đôi vai gánh nhọc nhằn / Ở trển thương em bèn tìm người se duyên / Lòng cầu mong em đậu bến cho không bị đắm thuyền / Lứa đôi tình duyên còn chưa lưu luyến / Chờ Đài Loan đến em khóc sau bao lời khuyên"...

Dưới sân khấu, hàng trăm người cùng bật đèn flash điện thoại đung đưa theo từng nhịp bài hát. Không ít người rưng rưng khi dõi theo những hình ảnh trên sân khấu. Chị Đàm Thị Ngọc Huyền, Chánh Văn phòng FPT Online, bày tỏ: "Xem tiết mục của nhà Phân phối cho tôi đủ mọi cung bậc cảm xúc, vui có, buồn có. Bên cạnh những tràng cười sảng khoái là sự đồng cảm, chạnh lòng khi các ca khúc đã nói lên tâm sự của nhiều CBNV. Bên cạnh đó, tiết mục còn mang lại cho tôi cảm xúc đúng kiểu STCo truyền thống là chế lời bài hát".

"Tôi thấy FPT Trading vẫn giữ phong cách như mọi năm, nội dung châm biếm, ý nghĩa sâu cay, nói lên nỗi lòng của những người bị "bán thân". Tuy giờ đã là cựu nhân viên của công ty nhưng khi xem vẫn vô cùng xúc động", chị Nguyễn Thu Hương bày tỏ.

Ca khúc cuối “Như một lời chia tay” được hát đúng nguyên bản, khép lại phần diễn chất chứa nhiều tâm tư của người Phân phối trước con đường mới. Lời hát tâm tình, thủ thỉ như

Ca khúc cuối “Như một lời chia tay” được hát đúng nguyên bản, khép lại phần diễn chất chứa nhiều tâm tư của người Phân phối trước con đường mới.

Chia sẻ về tiết mục, anh Nguyễn Thanh Bình (Bình "Béo"), tiết lộ: "Năm ngoái, khi nghe tin tập đoàn sẽ chuyển nhượng FPT Trding, chúng tôi đã kết vở diễn bằng cụm từ "To be continue (nếu nhà hát chưa bị bán)". Năm nay bán thật nên nối tiếp mạch thôi". 

Theo anh, ngay từ đầu, chủ đề kịch bản đã xoay quanh câu chuyện Synnex dù chưa có sự kiện chuyển nhượng chính thức hôm 12/9 nhưng họ đã tiếp xúc với FPT Trading được một thời gian. "Lúc đầu, đội vẫn định diễn nhưng sau phải đổi hình thức bởi không tìm được người có khả năng diễn xuất phù hợp. Khi ấy, FPT Trading đã quyết định không tham gia nữa nhưng do "bị ép" nên buộc phải nghĩ ra cách khác. Thế là có màn hát karaoke độc đáo bất đắc dĩ trên sân khấu như thế", anh cười cho hay.

Giám khảo Hưng "Đỉnh" đánh giá, năm nay, đa số các đội bị sa vào kịch nói nên không phát huy được kịch bản gốc vốn rất hay của những bộ phim nổi tiếng và hiệu ứng phim ảnh. "FPT Trading có ý hay nhưng chuẩn bị không tốt, không sử dựng được hiệu ứng của hình ảnh và âm thanh vốn là điểm mạnh của đơn vị những năm trước. Nhưng điểm cộng sáng tạo lớn nhất là tiết mục đã lấy được tình cảm của nhiều người khi tất cả hội trường đồng loạt bật đèn flash lung linh, đung đưa theo nhịp bài hát", anh nói.

Còn anh Lê Đình Lộc cho rằng, tiết mục của FPT Trading ấn tượng nhất đêm diễn năm nay. Mỗi Hội diễn FPT rất cần những tiết mục đậm chất STCo như thế, tương tự như tiết mục “Time to say goodbye” của năm trước. 

"Nhưng giá như nhà Phân phối đầu tư tốt hơn, ví dụ như phần phối âm, kỹ thuật hát hoặc hình ảnh minh họa, vì dù sao đây cũng là tiết mục dự thi trên sân khấu lớn với hơn 3.000 khán giả. Tôi đánh giá cao tiết mục này bởi tinh thần STCo thực chất được khởi nguồn từ các bài hát chế. Ngoài ra, nếu đội nào cũng diễn kịch thì sẽ rất nặng nề. Tiết mục này mang lại cảm xúc sảng khoái cho mọi người, thích hợp để mở đầu cho Hội diễn", anh Lộc bày tỏ. 

Các giải thưởng của Hội diễn 2017: 

Diễn viên nam xuất sắc: Người Nhện của FPT Telecom

Diễn viên nữ xuất sắc: Sinh viên Huyền - Tổ chức Giáo dục FPT

Trailer xuất sắc: Tổ chức Giáo dục FPT

Kỹ xảo ấn tượng: FPT Software

3 giải Khuyến khích: FPT Retail, FPT IS, FPT Trading

Giải Ba: FPT Software và Tổ chức Giáo dục FPT

Giải Nhì: FH2DO

Giải Nhất: FPT Telecom

Tử Quyên

Ảnh: Anh Tuấn

Ý kiến

()