Chúng ta
Thứ năm, 1/12/2022 | 16:39 GMT+7

Ngày Phụ huynh FPT Software: 'An tâm của mẹ, vững bước của con'

Giữa bao vội vã của cuộc sống, mỗi người con nhà Phần mềm đã có thể chậm lại một nhịp, để tận hưởng trọn vẹn những yêu thương gia đình mà Ngày Phụ huynh 19/11 mang đến. Cái ôm ấm, cái nắm tay, hôm nay ba mẹ khóc, nhưng là vì hạnh phúc!

Ngày Phụ huynh FPT Software: 'An tâm của mẹ, vững bước của con'

Giữa bao vội vã của cuộc sống, mỗi người con nhà Phần mềm đã có thể chậm lại một nhịp, để tận hưởng trọn vẹn những yêu thương gia đình mà Ngày Phụ huynh 19/11 mang đến. Cái ôm ấm, cái nắm tay, hôm nay ba mẹ khóc, nhưng là vì hạnh phúc!

Ngồi lặng bên bàn làm việc của con trai tại công ty, bác Lê Thị Lan - mẹ anh Nguyễn Quốc Bảo - đưa bàn tay thô ráp in dấu thời gian chạm vào từng đồ vật, vuốt nhẹ từng góc bàn. Ánh mắt bác nhoè đi, chất chứa bao nỗi niềm, bao câu chuyện từ cái ngày “thằng Bảo mới chỉ lên 9 lên 10 đã phải xa mẹ” đến giờ đây khi Bảo đã là Phó giám đốc Trung tâm sản xuất phần mềm FHM.CMS (FPT Software).

Bác Lan rời mảnh đất miền Trung từ khi Bảo mới học lớp 3. Ngày ấy hồn nhiên, anh không biết mẹ phải vào tận Sài Gòn xa xôi để làm gì. Thời gian trôi, Bảo đã quen với việc xa mẹ, tự lập và tự lớn. 18 tuổi, Bảo được đoàn tụ mẹ ở Sài Gòn, để đến trường đại học. Lần đầu nhìn thấy căn phòng trọ có vài m2 mà mẹ tá túc, anh gần như khóc oà.

Anh không biết mười mấy năm qua mẹ vào đất khách thu mua phế liệu. Những vết chai hằn trên bàn tay ghi dấu những ngày đêm mẹ rong ruổi khắp nơi, kiếm từng đồng xu cắc bạc gửi về quê nuôi anh em Bảo ăn học nên người. Bảo chưa từng biết mẹ đã cắn răng chịu đựng từng cơn đói quặn, những buổi trưa rát người dưới cái nắng đổ lửa hay những cơn mưa trút xuống bất chợt trên con đường vội vã mưu sinh… Ngày hôm nay Bảo có được từ những gian lao và hy sinh ấy.

Người con nào ở FPT cũng có một câu chuyện như thế, cũng có lý do để phấn đấu mỗi ngày và có một điểm tựa để “vác trên vai cả thế giới ngoài kia”. Đó cũng là lý do để FPT có một ngày tri ân các bậc sinh thành, những người đã dành cả cuộc đời, đánh đổi mọi mưu cầu hạnh phúc của bản thân, chỉ để con trưởng thành.

Cầm trên tay thư mời được gửi qua đường bưu điện, cô Minh Thọ lo lắng không hiểu chuyện gì, dù trước đó con gái Hoài Thu (đơn vị HRPR.EX) có kể “công ty con sắp mời mẹ đi họp phụ huynh đấy”. Cứ ngỡ con nói đùa, nhưng khi nhận tấm thư mời với dòng chữ “Cùng ba mẹ tới nơi làm việc”, cảm xúc của những ngày vất vả nuôi con khôn lớn lại ùa về: “Có ai nghĩ con lớn thế này, đi làm rồi mà vẫn được mời ‘họp phụ huynh’. Nghĩ về những ngày nuôi con, mong mỏi con trưởng thành, con được cô giáo ở lớp khen là cả bố mẹ đều mừng tới mất ngủ”.

Cả tối hôm đó, câu chuyện về ngày tri ân dành cho phụ huynh được nhắc đi nhắc lại trên mâm cơm. Không khí vui hơn hẳn thường ngày. Đang hồi hộp, cô Thọ lại nhận được tin BTC muốn mời cô hát cùng con gái trong Lễ Tri ân. Bất ngờ quá nên ban đầu cô muốn từ chối, nhưng được sự động viên của con gái và ông xã, cô quyết “liều một phen”. Thật lòng, cô Thọ cũng nghĩ đây là cơ hội để 2 mẹ con ghi lại kỉ niệm đẹp.

3 ngày để 2 mẹ con tập hát qua điện thoại là 3 ngày mà bố Hoài Thu trở thành người nội trợ chính của gia đình, từ việc bếp núc đến dọn dẹp nhà cửa. Tối nào nhà Thu cũng ngập tràn tiếng hát qua những cuộc gọi video dài đến mấy giờ. Lâu lắm rồi, hai mẹ con mới có nhiều thời gian cho nhau đến vậy. Khoảnh khắc 2 mẹ con cùng đứng trên sân khấu, cất lên những giai điệu ấm áp của ca khúc “Ước mơ của mẹ”, cũng là lúc cô Thọ biết con mình đã thực sự trưởng thành.

Ngày mới hay tin con làm ở FPT, nhiều hôm liền cô cứ lo trăm bề. Lần nào gọi điện hỏi thăm con cũng bảo “ở đây vui lắm”, nhưng tâm lý người làm cha, làm mẹ nào có thể yên tâm. Và ngày Phụ huynh đã cho cô cơ hội được thấy tận mắt, nghe tận tai. “Làm mẹ, còn gì vui hơn khi thấy được những thành công của con cái. Ở đây có những lãnh đạo tâm huyết, những đồng nghiệp gần gũi, lễ phép, tôi thấy an tâm nhiều lắm” - cô Thọ tâm tình.

Với cô, ngày Phụ huynh tại FPT Software không đơn thuần là một sự kiện mà còn vượt xa hơn kỳ vọng. “Chỉ từ một chương trình nhưng chúng tôi hiểu được mong mỏi của công ty là làm những điều tốt nhất cho nhân viên. Còn tôi, tham dự không chỉ để biết nơi làm việc của con mà phải đi để được tự hào con mình đã trưởng thành, đã khôn lớn”, ánh mắt cô Thọ thoáng long lanh.

Không giống những gia đình có con đưa đón, kề cạnh, cô Lê Thu Hà - mẹ anh Phạm Hải Đăng - cùng những người cha mẹ có con công tác xa, lặng lẽ đến FPT rồi hạnh phúc vỡ oà trong sự chào đón của ban lãnh đạo.

Hải Đăng sang Nhật Bản học tập và làm việc đã 10 năm. Năm 2021, Đăng chọn FPT Japan để cống hiến sức trẻ. Cô Hà tâm sự, mỗi khi người thân hay hàng xóm hỏi han về công việc của Đăng, cô đều hãnh diện khi chia sẻ về FPT Software và FPT Japan. Dần dà, con cháu trong nhà cũng thích dấn thân vào “ngành IT” để sau này được sang nước ngoài làm việc như Đăng.

Nhớ lại thời điểm nhận thư mời từ công ty, cô háo hức chuẩn bị cho ngày hội, từ trang phục, phương tiện di chuyển, đường đến công ty. “Vừa đến nơi, bạn nhân viên tên Nga đã ân cần hỏi han và tiếp đón chu đáo. Khoảnh khắc phụ huynh và con cái ôm nhau để tỏ lòng tri ân, tôi chợt nhớ đến con trai đang ở xa, xúc động xen chút tủi thân. Nhưng Nga đã ôm chầm lấy tôi khiến tôi không giấu được cảm xúc nữa, thế là nước mắt cứ rơi”, cô Hà nhớ lại.

Cũng nhờ Ngày Phụ huynh, cô Hà có thêm trải nghiệm về sự khiêm cung của ban lãnh đạo, sự chân thành và ấm áp của đồng nghiệp nhà F. Đúng như lời Đăng kể, người F từ cấp cao đến nhân viên đều quan tâm, chăm lo nhau từng chút một.

Mong muốn con được trải nghiệm, phát huy hết kiến thức đã học ở Nhật Bản cho công việc hiện tại, cô Hà luôn ủng hộ và động viên con. Dù ở xa, hai mẹ con vẫn gọi điện tâm sự, chia sẻ vui buồn. “Đăng về nước công tác thì thăm tôi, vài năm thì tôi sang Nhật để thăm Đăng. Chúng tôi vẫn giữ sự kết nối như thế suốt 10 năm nay. Với tôi, Đăng vừa là con, vừa là bạn. Đăng nhớ giữ sức khỏe để công tác, mẹ và gia đình luôn yêu thương và nhớ con”, cô Hà nhắn nhủ. “Hẹn con vào tháng 12 như lời hứa”.

Hiểu được “chút tủi thân” mà những phụ huynh như cô Hà phải trải qua khi không có con bên cạnh trong ngày đặc biệt này, BTC chuẩn bị riêng một buổi giao lưu ấm áp cho các phụ huynh có con đang công tác, làm việc tại nước ngoài. Tại đây, Tổng giám đốc Nguyễn Văn Khoa đã thay mặt những người con, tiếp đón, chăm sóc cha mẹ và gửi tới các bác những cái ôm chân thành.

2022 là năm đầu tiên ngày Phụ huynh được tổ chức tại FPT Software Quy Nhơn. Thoạt đầu số lượng đăng ký có phần hạn chế. Nhiều CBNV từ nơi khác đến như Hà Nội, TP HCM cũng ngại việc di chuyển của phụ huynh. Hiểu những rào cản đang gặp phải, anh Vũ Hồng Chiên - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI - FPT Software) cùng BTC đẩy mạnh truyền thông đến anh em, đi từng phòng ban, giải thích cặn kẽ về chương trình tri ân đặc biệt này. Chính ban lãnh đạo đứng ra cam kết, đặt tâm huyết vào chương trình để khẳng định quyết tâm mang đến một ngày lễ ý nghĩa, giàu cảm xúc.

BTC tại Quy Nhơn thiết kế nhiều kế hoạch, trong đó nổi bật là các tour thăm văn phòng, thăm Đại học FPT. “Ngoài việc tri ân các phụ huynh, đây cũng là cơ hội để các bậc cha mẹ thấy được quy mô và tầm vóc của FPT tại Bình Định, thấy được môi trường và cơ hội của con mình tại đây, là động lực lớn giúp các anh em thêm gắn kết”.

Còn với riêng anh Chiên, đây cũng là dịp đặc biệt. Mẹ anh sẽ có chuyến đi xa nhất từ trước tới nay vào TP Quy Nhơn để tham dự Ngày Phụ huynh, cũng là lần đầu đến thăm công ty, môi trường làm việc của con. “Thật sự cảm xúc rất lẫn lộn, vừa thấy háo hức chờ mẹ, vừa rất mong được đón tiếp các bậc phụ huynh một cách chu đáo, trọn vẹn”.

Sau 4 năm đình trệ do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, Ngày Phụ huynh 2022 được FPT Software tổ chức tại 4 điểm cầu: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Quy Nhơn. Góp mặt trong ngày Phụ huynh ở cả Đà Nẵng và TP HCM, TGĐ FPT Nguyễn Văn Khoa tự hào và xúc động khi nhận được những yêu thương đầy ắp từ những người cha, người mẹ: “Sự quan tâm của bố mẹ không bao giờ vơi đi mà chỉ nhiều lên theo năm tháng bởi với họ con cái lúc nào cũng bé bỏng. Từ quê hương xa xôi, đi hàng trăm km vào thăm con cái. Túi to túi nhỏ, chỉ toàn là quà cho con. Đó là những yêu thương giản dị đầy quý giá mà có lẽ chỉ Ngày Phụ huynh mới cho tôi trải nghiệm như vậy”.

Nhiều phụ huynh tâm sự đã chuẩn bị một tháng nay, từ may áo dài, chọn quần áo, giày dép ra sao để đi ngày hội. Vừa đến cổng FPT Software, họ xúc động và hãnh diện vì không nghĩ con của mình làm việc ở một nơi khang trang và đẹp như thế. Nhiều người còn chuẩn bị thơ, tập hát để góp vui trong ngày hội.

FPT Software được xem là công ty công nghệ đầu tiên tổ chức ngày hội phụ huynh định kỳ. Sự kiện đã trở thành nét đặc trưng nổi bật giữa trăm ngàn công ty khác tại thị trường Việt Nam. Điều này khẳng định một lần nữa, FPT lấy con người làm trọng tâm, xây dựng môi trường làm việc chất lượng, chăm sóc cuộc sống và gia đình của cán bộ nhân viên.

“Chương trình là cả tấm lòng của những người đứng đầu khi không chỉ tạo điều kiện làm việc tốt mà còn đồng hành, hỗ trợ xây dựng cuộc sống hạnh phúc cho nhân viên của mình”, Chủ tịch FPT Software Chu Thanh Hà khẳng định. “Những lời khen của cha mẹ nhân viên là sự động viên để chúng tôi phấn đấu hơn nữa, cứ 2 năm phải có gì mới để ‘khoe’ với phụ huynh các vùng miền, nỗ lực xây dựng công ty trở thành nơi làm việc tốt nhất có thể”.

Với triết lý xây dựng FPT trở thành tổ chức hạnh phúc, FPT luôn nỗ lực mang đến các giá trị tinh thần với những ngày tri ân đặc biệt như 19/11, các chương trình chăm sóc sức khỏe cho mỗi thành viên và người thân cũng như phúc lợi về giáo dục khi con em người F theo học hệ thống giáo dục FPT.

“Nơi nào có tình yêu thương, nơi đó có thể phát triển tốt. Anh Trương Gia Bình đã từng nhấn mạnh: hãy coi phụ huynh của cán bộ như phụ huynh của chính mình. Mỗi cán bộ có gia đình nhỏ, còn đến FPT, các bạn sẽ có gia đình lớn” - anh Nguyễn Văn Khoa chia sẻ.

Trải qua đại dịch Covid-19, mỗi người F đều ít nhiều cảm nhận được giá trị của gia đình lớn, của sự đùm bọc và tình thương yêu ấy. Người FPT đã cùng nhau vượt qua đại dịch, không bỏ ai lại phía sau và liên tục đưa công ty phát triển, lập thêm nhiều thành tích, đẩy mạnh các con số tăng trưởng.

Như lời khẳng định của anh Phạm Minh Tuấn - Tổng Giám đốc FPT Software trong Ngày Phụ huynh 2022 tại TP HCM, “FPT kinh doanh nhưng không làm giàu bằng mọi giá. Bởi điều quan trọng nhất với chúng tôi là mỗi thành viên của FPT phải thực sự hạnh phúc trong công việc và cuộc sống của mình. Tôi tin rằng khi mỗi người hạnh phúc, mỗi gia đình hạnh phúc thì xã hội và đất nước sẽ cùng hạnh phúc. Lúc ấy, FPT có thể làm được những điều to lớn, vĩ đại hơn những gì có thể hình dung”.

Ngắm nhìn mẹ nghẹn ngào trong Ngày Phụ huynh, Quốc Bảo không giấu nổi xúc động. Bảo cho rằng tính kiên trì mà anh học được từ người mẹ tần tảo chính là chìa khóa cho những thành công bước đầu hôm nay: “Mẹ một mình vào Sài Gòn, tiết kiệm từng đồng và kiên định đến cùng với mục tiêu của mình. Tôi nghĩ mình giống mẹ ở điểm đó”.

Không công việc nào là không có áp lực, từ hữu hình đến vô hình, Bảo hiểu rõ và chưa bao giờ mang những suy tư hay kế hoạch trong đầu chia sẻ với gia đình. “Mình mong muốn trong mắt ba mẹ, mình là một người nào đó mà họ có thể an tâm”, anh giải thích. Nhìn ánh mắt tự hào của đấng sinh thành trước những chiếc cúp hay thành quả của bản thân, Bảo thấy mình hạnh phúc.

Sự ủng hộ và tin tưởng của ba mẹ chính là chỗ dựa vững chắc nhất cho Bảo. “Nhờ đó, mình không còn lo lắng về phía sau nữa và khi đó mình tự tin tiến bước, cống hiến tất cả cho sự nghiệp”, anh tự hào.

Cũng như Bảo, Ngày Phụ huynh mang đến cho Hoài Thu nhiều cảm xúc khó diễn tả thành lời. Thu cảm thấy như được bé lại, trở về những ngày thơ, được mẹ dẫn đi khai trường, được thấy mẹ phấn khởi vì thành tích học tập của mình. Trưởng thành rồi, mong mỏi mang đến niềm vui cho mẹ vẫn vẹn nguyên trong Thu.

“Bình thường 2 mẹ con ít khi thể hiện tình cảm với nhau nên hôm đó được nắm tay mẹ hát chung, được ôm mẹ thật chặt, mình rất hạnh phúc. Lúc mẹ gửi những tấm ảnh chụp về cho bố xem, mình biết là mẹ đang rất tự hào” - Thu cười rạng rỡ.

Mang lại niềm tự hào cho cha mẹ và giúp mỗi cán bộ an tâm với hậu phương vững chắc chính là đích đến tinh thần mà Ngày Phụ huynh nỗ lực vươn tới. “Chúng tôi mong muốn mỗi người cha, người mẹ sẽ tự hào, bởi những đứa con của mình không chỉ trưởng thành, hạnh phúc mà đang đại diện cho dân tộc Việt, mang trí tuệ Việt vươn ra thế giới” - anh Nguyễn Văn Khoa khẳng định.

Tại buổi tiếp đón riêng phụ huynh có con đang công tác tại nước ngoài, những đoạn video lời nhắn nhủ tới cha mẹ của người F onsite khiến cả khán phòng lặng lại, mắt ai nấy đỏ hoe. Thước phim quý báu chứa đựng những lời yêu thương, chúc sức khỏe thiết tha từ tận đáy lòng. Rồi mỗi bậc sinh thành lại nhận tận tay từng lá thư mà con mình gửi về từ phương xa.

“Bản thân tôi đã tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp, con trai tôi cũng đã làm việc tại nhiều công ty, nhưng tôi tin rằng chỉ FPT mới mang đến cho gia đình chúng tôi cũng như bao gia đình khác những yêu thương đặc biệt như vậỵ”, nén lại dòng cảm xúc, cô Lại Thi Hoà, mẹ anh Trần Anh Tuấn (FJP.MSI.PS) tâm tình. “Không chỉ hỗ trợ chăm lo nhân viên mà cả gia đình cha mẹ con cái, trách nhiệm nặng nề và khó khăn nhường ấy mà FPT vẫn nỗ lực từng ngày. Là một người mẹ có con đi làm xa nhà cả nghìn km, tôi không nghĩ đó là sự hy sinh của gia đình. Mà là niềm tự hào của cha mẹ, là cơ hội để con được khẳng định mình và sống thật hạnh phúc”.

Ý kiến

()
 
Tags: