Chúng ta

Việt Nam có gói tín dụng tới 60.000 tỷ cho nông nghiệp

Thứ hai, 19/12/2016 | 16:11 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa quyết định dành gói tín dụng 50 - 60 nghìn tỷ đồng với cơ chế vay thuận lợi thông thoáng, để đẩy mạnh công nghiệp trong nông nghiệp nhằm khuyến khích mọi nông dân Việt Nam áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Tại Hội nghị Xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa diễn ra chiều (18/12) tại TP HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã trao đổi, giải đáp trực tiếp các mối quan tâm của các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Cuộc đối thoại diễn ra thẳng thắn, cởi mở, dân chủ, mà theo Thủ tướng, một xã hội cởi mở, dân chủ là yếu tố dẫn đến thành công.

thu-tuong-bam-nut-khoi-dong-ch-7939-4017

Thủ tướng bấm nút khởi động chương trình Truy xuất nguồn gốc rau an toàn. Ảnh: VOV.

Để hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp xanh, tại hội nghị, DAA Việt Nam  (CLB Nông nghiệp công nghệ cao) đã giới thiệu đề án ứng dụng công nghệ số trong quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm: “Sử dụng tem thông minh DAA STAMP truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng Thực phẩm an toàn”. Dự án này sẽ giúp cơ quan chức năng kiểm soát chất lượng đầu vào của chuỗi sản xuất như: phân bón, giống, thuốc bảo vệ thực vật. Người tiêu dùng hoàn toàn dễ dàng biết nguồn gốc thực phẩm mình lựa chọn và giúp doanh nghiệp không bị đánh đồng sản phẩm chất lượng cao với sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Căn cứ một số đề nghị của DAA, Thủ tướng nêu rõ thông điệp: Không phải địa phương nào được quy hoạch trong các vùng nông nghiệp công nghệ cao thì mới được phép đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao. Thay vào đó, cần phải bảo đảm rằng mọi nông dân Việt Nam bất kể vùng miền nào, bất kể quy mô nào, tính chất như thế nào cũng được khuyến khích áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Về đề xuất của các doanh nghiệp liên quan đến hỗ trợ tín dụng, Thủ tướng quyết ngay: Phải có một gói tín dụng 50 - 60 nghìn tỷ đồng để phục vụ công việc này với cơ chế vay thuận lợi, thông thoáng nhất, nhưng không chỉ cho một ngân hàng thương mại làm việc này mà cho nhiều ngân hàng thương mại. Bởi vì nguyên tắc quan trọng của kinh tế thị trường là cạnh tranh, từ đó nâng cao chất lượng tín dụng, chống tiêu cực, chi phí không chính thức.

Video toàn cảnh Hội nghị xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam trên kênh VTV1:

Nguồn video: VTV1

Biên tập: Thanh Tùng

Ý kiến

()