Chúng ta

'Tinh thần khởi nghiệp phải lan tỏa và kết nối'

Thứ năm, 31/3/2016 | 11:51 GMT+7

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi cộng đồng startup kết nối với nhau nhiều hơn, thay vì chỉ hô hào hình thức.

Phát biểu tại buổi hội thảo Khởi động sáng kiến khởi nghiệp quốc gia diễn ra chiều ngày 30/3 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định yếu tố kết nối đóng vai trò rất quan trọng nhằm tạo ra những hệ sinh thái kết nối với nhau. Ông nhắn nhủ, cộng đồng khởi nghiệp phải dựa vào những gì tốt nhất đang có, với công nghệ bên ngoài và con người Việt Nam. Quan trọng là phải tin tưởng, ủng hộ những ý tưởng mới của các bạn trẻ, của mọi người; ứng dụng khoa học công nghệ, thay đổi tư duy, cách nghĩ để đất nước giàu mạnh lên.

DSC02854-JPG-2506-1459345096-2.jpg

Sau tuyên bố thành lập, các thành viên sáng lập Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam đã ký thỏa thuận ghi nhớ hợp tác về phát triển các hoạt động khởi nghiệp tại các trường đại học và trung học, gồm ĐH Công nghệ- ĐHQG Hà Nội, ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH FPT và PTTH Chuyên Hà Nội Amsterdam.

"Điều quan trọng nhất là tất cả mọi người phải ứng dụng khoa học công nghệ, phải sáng tạo để đất nước giàu lên, không cẩn thận thì từ khóa 'quốc gia khởi nghiệp' lại giống mấy chục năm trước khi nói công nghiệp hóa mà chỉ là hình thức", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Tập đoàn FPT và Quỹ đầu tư dài hạn Dragon Capital Group đã ký thỏa thuận hợp tác về việc thành lập Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (Vietnam Innovative Startup Accelerator, gọi tắt là VIISA). Đây là một quỹ mở, có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn và quỹ đầu tư, trong đó FPT và Dragon Capital Group là 2 nhà sáng lập đầu tiên.

Mục đích của quỹ là đào tạo, đầu tư, hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mobile, internet, tài chính để trở thành các doanh nghiệp thành công. Dự kiến trong quý 2/2016, khóa đào tạo tăng tốc khởi nghiệp đầu tiên của VIISA sẽ chính thức bắt đầu.

Trước đó, năm 2015, FPT đã thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm FPT Ventures với mong muốn mang đến cho các startup công nghệ tại Việt Nam cơ hội đưa những sản phẩm khởi nghiệp của mình lên tầm cao mới. Đến nay, FPT Ventures đã rót vốn trên 1 triệu USD cho các startup trong và ngoài FPT. 

Video toàn cảnh lễ Khởi động sáng kiến khởi nghiệp quốc gia:

Thanh Tùng

Ý kiến

()