Chúng ta

Học sinh THCS Mạc Đĩnh Chi hào hứng học lập trình Scratch

Thứ hai, 4/7/2016 | 09:53 GMT+7

"Em rất thích lớp học Scratch do FPT tổ chức. Tiếp cận tri thức mới về CNTT sớm sẽ giúp ích cho tương lai của em sau này", Nguyễn Minh Phương, học sinh lớp 7A trường THCS Mạc Đĩnh Chi, Ba Đình (Hà Nội), tin tưởng.

Ngày 30/11/2015, FPT đã trao tặng một phòng gồm 20 máy tính, 5 suất học bổng cùng hàng trăm quà tặng ý nghĩa cho 200 học sinh trường THCS Mạc Đĩnh Chi, Ba Đình (Hà Nội). Sau gần một năm, chương trình "Vui học máy tính cùng FPT" đã chắp cánh ước mơ công nghệ cho hàng trăm học sinh thủ đô. 

IMG-1600.jpg

Đối tượng của chương trình không chỉ là các học sinh của trường THCS Mạc Đĩnh Chi mà học sinh các trường khác có nhu cầu và hứng thú với lập trình đều có thể đăng ký tham dự. Mỗi khóa học thu hút gần 20 em học sinh tham dự.

Tham gia lớp học, các em không chỉ được học kiến thức tư duy lập trình căn bản (code.org) mà còn được học làm game, phim bằng Scratch. Theo đó, mỗi khóa học gồm 8 buổi do các lập trình viên FPT trực tiếp giảng dạy. Các em sẽ truy cập vào địa chỉ Scratch.mit.edu và tự tay làm lập trình game, tạo ra những câu chuyện của riêng bằng hình ảnh động. Bên cạnh đó, có thể chia sẻ sản phẩm với những người khác trong cộng đồng trực tuyến. 

Chị Hoàng Phương Nga (FSU11 thuộc FPT Software) - một trong 6 tình nguyện viên đứng lớp cho hay, chương trình đã tạo ra niềm hứng khởi và giúp các em có tư duy hệ thống về máy tính (computational thinking) tốt hơn. 

IMG-1615.jpg

Chị Hoàng Phương Nga đang hướng dẫn một em nhỏ cách làm thiệp mừng sinh nhật trên Scratch.

Ước mơ được trở thành một kỹ sư CNTT nên em Nguyễn Gia Khải (lớp 7A) hào hứng, miệt mài học Scratch trên lớp cũng như ở nhà. Đặc biệt, em luôn được gia đình ủng hộ vào tạo mọi điều kiện tốt nhất để có thể tham gia lớp học tại trường. Dù bận rộn với công việc nhưng chú Nguyễn Trung Úy - phụ huynh em Nguyễn Xuân Mai (lớp 6A) luôn sắp xếp thời gian đưa con đến tận trường để học. Theo chú Úy, ngành CNTT sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai và lập trình sẽ luôn là một ngành nghề "hot". "Các cháu được tiếp cận sớm với Tin học sẽ tạo ra tiền đề cho tương lai sau này. Tôi luôn mơ ước khi học xong THCS cháu nhà sẽ đỗ vào THPT FPT học tập", chú Úy bày tỏ.

IMG-1619.jpg

Chị Nguyễn Thị Hải Vân (FPT Software) động viên các em học sinh.

Nhằm tạo hứng khởi cho các em học sinh, Ban tổ chức chương trình "Vui học máy tính cùng FPT" luôn động viên, tặng quà (sách, bút, tập vở...) cho các em có thành tích xuất sắc trong học tập. Dự kiến, trong thời gian tới FPT sẽ phối hợp với nhà trường tổ chức các sự kiện lớn như: thi Scratch theo hình thức rung chuông vàng, mở thêm lớp học, trao nhiều suất học bổng... Bên cạnh đó, FPT sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động này ra nhiều trường khác ở Hà Nội.

Đánh giá về kết quả của chương trình học Scratch, thầy Phan Dân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, trước đây nhà trường giảng dạy môn Tin học nhưng do phòng máy thiếu nên nhiều khi các em phải học "chay", không được sử dụng máy tính. "Từ khi có chương trình "FPT chắp cánh ước mơ", nhà trường đã có không khí và tinh thần học tập rất tuyệt vời. Các em học sinh luôn hào hứng và hăng say học tập", thầy Phan Dân chia sẻ.

IMG-1628a-6491-1467589328.jpg

Với việc trao tặng phòng máy tính và giảng dạy lập trình Sratch cho trường THCS Mạc Đĩnh Chi, FPT góp phần nuôi dưỡng và phát triển ước mơ về CNTT cho các em học sinh.

Trường THCS Mạc Đĩnh Chi có hơn 200 học sinh. Là ngôi trường cổ có bề dày lịch sử 115 năm, tọa lạc ở một trong những con đường đẹp nhất Hà Nội và ở quận trung tâm thành phố nhưng trường thuộc diện có cơ sở vật chất khó khăn. 

Năm 2016, các hoạt động vì cộng đồng của người FPT sẽ tập trung vào hai chương trình lớn: "FPT Chắp cánh ước mơ" với mục tiêu giúp trẻ em nghèo trên mọi miền tổ quốc tiếp cận tri thức mới, CNTT và "FPT ngàn tấm lòng" - hỗ trợ đồng bào bị thiên tai vượt qua khó khăn và tái thiết giáo dục. Chỉ tính riêng các hoạt động phát động Ngày FPT vì cộng đồng, có khoảng 8.000 người có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước được FPT giúp đỡ, chia sẻ, với tổng trị giá toàn chương trình lên đến 1,4 tỷ đồng.

Cụ thể, với hoạt động "FPT Chắp cánh ước mơ", CBNV FPT sẽ trao tặng 20 tủ sách cho 20 trường tiểu học và THCS trên toàn quốc với 17.000 cuốn sách, 40 bộ máy tính và hàng nghìn suất quà, học bổng cho hơn 7.000 học sinh nghèo. 

Video học sinh hào hứng với lớp học lập trình Scratch:

 Thanh Tùng

Ý kiến

()