Chúng ta

'Công dân toàn cầu' qua lăng kính nhạc sĩ Trương Quý Hải

Thứ tư, 8/7/2015 | 15:38 GMT+7

Đầu năm 2015, nhạc sĩ Trương Quý Hải đã ấp ủ bài hát dành cho FPT Small. Sau nửa năm trăn trở, thai nghén tìm chủ đề, giai điệu và ca từ, bài hát "Công dân toàn cầu" đã ra đời.

  • TGĐ FPT hát 'Đêm onsite'
  • Trưởng Ban FUN kể chuyện 'đẻ rơi' của nhạc sĩ Trương quý Hải
DSC-9743-1436103690-620-1696-1436149142.

Thế hệ công dân toàn cầu đầu tiên của FPT chính là nguồn cảm hứng cho anh Hải sáng tác. Ảnh: Nguyên Anh.

Cách đây 30 năm, nhạc sĩ Trương Quý Hải từng viết một ca khúc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, với một người từng trải và có nhiều chiêm nghiệm cuộc đời như anh để trải lòng trong ca từ hồn nhiên, ngây thơ của trẻ con là một thử thách lớn. Và 30 năm sau, trước sự thôi thúc của một thế hệ công dân toàn cầu đang dần hình thành ở FPT - một tập đoàn đa quốc gia, đã giúp anh có cảm hứng để sáng tác.

Theo nhạc sĩ Trương Quý Hải, khi viết một bài hát thiếu nhi khó nhất làm tìm được chủ đề độc đáo. Bởi từ trước tới nay, có vô vàn ca khúc viết về thiếu nhi đa dạng cả về số lượng và chủ đề. Sau một thời gian dài suy nghĩ, "công dân toàn cầu" như một ngọn đuốc thắp lên ý tưởng để anh sáng tác một ca khúc mới.

"Tôi lấy cảm hứng khi nghĩ về thế hệ tương lai từ chính FPT Small và chính con mình để viết bài hát này. Điểm đặc biệt của thế hệ công dân mới sẽ hội nhập bằng tư duy, cảm xúc và được dẫn dắt bởi cầu nối là các gia đình toàn cầu. Và điều này đang là sự thật hiện hữu", anh Hải chia sẻ. 

FullSizeRender-1_1434417147_1434417159.j

Ca khúc "Công dân toàn cầu" được nhạc sĩ Trương Quý Hải thai nghén trong nửa năm. 

Giai điệu của bài hát "Công dân toàn cầu" nhí nhảnh, tươi vui và người lớn có thể hát cùng. Với ca từ hồn nhiên, vô tư của lứa tuổi nhỏ, bài hát dễ thuộc, dễ hát, dễ gây cảm tình với các cháu nhỏ FPT. Thông qua bài hát, nhạc sĩ Trương Quý Hải muốn gửi gắm một thông điệp, sự sẻ chia của thế giới loài người và muôn loài kết nối thành một gia đình lớn hơn trên trái đất này.

Bài hát đã được thu âm và trình bày trong Ngày hội gia đình FPT. Đặc biệt, nhạc sĩ Trương Quý Hải đang ấp ủ đặt thêm lời tiếng Anh cho bài hát này trong tương lai gần. Anh cũng bật mí thêm, ở dự án âm nhạc sắp tới, "Công dân toàn cầu" sẽ nằm trong album gồm các bài hát viết về FPT, ra mắt năm 2016.

Sau 12 năm gắn bó với FPT, nhạc sĩ Trương Quý Hải đã có hơn 10 ca khúc viết về họ nhà F trong đó nổi bật như Đêm onsite, FPT Dòng sông lời thề, Tre nứa vượt đại dương...

FPT Small trình bày "Công dân toàn cầu" tại FPT Family:

Lưu Vân

Video: Trần Quang

Ý kiến

()