Chúng ta

Chuyên gia ngoại chỉ cách ‘vận hành tổ chức giáo dục’

Chủ nhật, 29/11/2015 | 23:13 GMT+7

Lãnh đạo ĐH FPT và các diễn giả uy tín trong ngành giáo dục cùng tìm lời giải cho bài toán ‘vận hành tổ chức giáo dục’ để thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam nói chung và ĐH FPT nói riêng.

Sáng nay (29/11), hơn 100 CBNV trong và ngoài FPT đã cùng thảo luận về phương pháp dạy và học, đổi mới giáo dục, xây dựng tổ chức học tập, tuyển sinh… Nhiều lãnh đạo của ĐH FPT như Chủ tịch Lê Trường Tùng, Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Nam,  Hiệu trưởng ĐH FPT Đàm Quang Minh, Hiệu phó Phan Phương Đạt… tham gia chương trình. Đặc biệt, có sự  tham luận của GS. Salmiah Kasolang, ĐH Công nghệ Mara và TS. Phạm Thị Ly, ĐH Quốc gia TP HCM.

Chương trình do ĐH FPT phối hợp với Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) tổ chức, với 7 chuyên đề liên quan tới vận hành một tổ chức giáo dục gồm: Tuyển sinh, Xây dựng và phát triển chương trình, Quản lý và tổ chức giảng dạy, Dạy và học, Xây dựng tổ chức học tập, Đổi mới giáo dục, Nghiên cứu phát triển và thương mại hóa (RDC). Hội thảo thu hút 45 tham luận đến từ các nhà quản lý, chuyên gia, giảng viên, CBNV FPT. 

4-3802-1448812496.jpg

Chủ tịch ĐH FPT Lê Trường Tùng với bài tham luận 'Quản trị đại học như quản trị dịch vụ" chỉ ra bức tranh toàn cảnh về xu hướng phát triển ĐH hiện nay.

Tại EduCamp năm nay, rất nhiều bài thuyết trình thú vị, có sức thuyết phục và ý tưởng rất mới. Cụ thể, diễn giả đến từ ĐH Quốc gia HCM Phạm Thị Ly chia sẻ về "Tinh thần cộng sự" như chất keo kết dính gắn kết viên gạch riêng lẻ, vô hồn thành công trình kiến trúc độc đáo. Bên cạnh đó, tham luận của GS Salmiah Kasolang đến từ ĐH Công nghệ Mara với chủ đề “Hành trình CDIO tại ĐH Công nghệ Mara” mang đến nhiều kiến thức hữu ích cho người nghe.

Chia sẻ tại chương trình, người sáng lập ra ĐH trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam FUNiX Nguyễn Thành Nam cho rằng, cốt lõi của việc học là phải biết hỏi. "Học cũng như ăn phải vui thì mới học được", anh nói.

3-4114-1448812496.jpg

Thông qua hội thảo, người tham gia có cái nhìn bao quát về mọi vấn đề nội tại và cách thức vận hành tốt nhất một tổ chức giáo dục.

Chủ tịch ĐH FPT Lê Trường Tùng mong muốn, hoạt động của ĐH FPT phải khác biệt. Bởi lẽ, chỉ có như vậy mới phát triển và có văn hóa rất riêng. Điều cốt lõi là dạy cho sinh viên ý thức tự giác học tập. Hội thảo EduCamp là nơi mọi người trao đổi thông tin, cơ hội thảo luận nâng cao chất lượng giáo dục. "Nhiệm vụ trong năm 2016, là mở các phân hiệu ĐH FPT tại các tỉnh và thành phố trên cả nước", người đứng đầu Khối giáo dục, chia sẻ.

Trong hơn 10 giờ, hội thảo đã đưa ra được nhiều giải pháp và ý tưởng để nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới giáo dục, tuyển sinh. Đánh giá về chương trình GS Salmiah Kasolang, ĐH Công nghệ Mara cho hay, hội thảo là nơi mọi người gặp gỡ và bàn luận về việc dạy và học. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để đưa CDIO vào hiện thực.

"Các bạn không ngừng đặt câu hỏi, không ngừng đi tìm câu trả lời, sẵn sàng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm. Điều đó giúp tạo ra sự gắn kết mọi người trong tổ chức",  Phạm Thị Ly khẳng định. 

FPT EduCamp là hội thảo mở được FE tổ chức hằng năm, bắt đầu từ năm 2014. Đây là cơ hội để kết nối các giảng viên, chuyên gia, các nhà hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tri thức và ý tưởng để thúc đẩy sự phát triển của giáo dục Việt Nam nói chung và FE nói riêng. 

Video hội thảo EduCamp ngày 29/11:

 Thanh Tùng

Ý kiến

()