Chúng ta

Tân CEO Infosys cược lớn vào SMAC

Thứ tư, 21/1/2015 | 07:52 GMT+7

Các nhà xuất khẩu phần mềm lớn nhất Ấn Độ đang đặt cược vào sự hình thành những lĩnh vực kế cận, bao gồm mạng xã hội, di động, phân tích dữ liệu lớn và điện toán đám mây (SMAC) nhằm giúp họ tạo ra nhiều công việc kinh doanh hơn.

Thời đại kỹ thuật số và xu hướng SMAC đang tạo ra cơ hội lớn, một cuộc cách mạng sẽ tạo ra sự thay đổi lớn hơn tất cả các cuộc cách mạng công nghệ mà nhân loại từng trải qua. Theo ước tính của hãng nghiên cứu Constellation Research, khoảng 20% trong số 2.000 công ty hàng đầu trên toàn cầu sẵn sàng tham gia chuyển đổi kỹ thuật số. Trong khi đó, hãng nghiên cứu Gartner ước tính ngân sách tiếp thị kỹ thuật số sẽ tăng 10% trong năm nay, lên mức 110 triệu USD.

Nhận thấy cơ hội này, các công ty CNTT hàng đầu của Ấn Độ nhanh chóng hành động để tham gia thị phần quan trọng này. Đầu năm 2014, Wipro đã thành lập mảng Kỹ thuật số trong nỗ lực tạo doanh thu khi khách hàng đều xem xét để cắt giảm chi phí và giành được hợp đồng với ba khách hàng ngay trong quý đầu tiên. Trong khi đó, TCS, Top 3 hãng phần mềm lớn nhất Ấn Độ, ước tính một doanh nghiệp sẽ đạt doanh thu 5 tỷ USD từ không gian kỹ thuật số trong 5 năm tới, nhưng từ chối chia sẻ chi tiết về kế hoạch thực hiện.

vishal-sikkainfosys.jpg

Vishal Sikka thay ông SD Shibulal đảm nhiệm vị trí CEO từ tháng 6/2014. Ảnh: Reuters.

Infosys dưới thời tân CEO Vishal Sikka đang nhanh chóng xây dựng năng lực trong lĩnh vực mạng xã hội, di động, phân tích dữ liệu lớn và điện toán đám mây, hay còn gọi là SMAC, bằng cách tăng đáng kể số nhân sự qua tuyển dụng song song với việc tiếp tục đào tạo lực lượng lao động hiện có về trí thông minh nhân tạo (AI), bao gồm cả công nghệ máy học (machine-to-machine learning technologies).

Công ty xuất khẩu phần mềm lớn thứ hai của Ấn Độ cũng đã xây dựng một "Trung tâm ưu tú" (Centre of Excellence) dành cho trí tuệ nhân tạo tại trung tâm phát triển Pune và có kế hoạch đào tạo hơn 500 kỹ sư mỗi quý.

Kể từ khi Sikka lên nắm vị trí CEO vào ngày 12/6/2014, trong vòng 6 tháng qua, mảng tuyển dụng cho ngành dữ liệu và phân tích đã tăng gần 60%. Sikka cũng đã bổ nhiệm Abdul Razack, cựu giám đốc điều hành SAP, một tài năng về thực hành phân tích dữ liệu, vào vị trí có nhiệm vụ như "cầu nối" với khách hàng trong hệ thống dịch vụ của Infosys.

"Abdul đã bắt đầu tổ chức các lớp học khoa học dữ liệu, trong đó bao gồm các thuật toán kỹ thuật cao", một cán bộ cấp cao cho biết. Tháng 12/2014, Infosys cho biết sẽ thuê 2.100 chuyên gia ở Mỹ trong lĩnh vực tư vấn, bán hàng và chuyển giao công nghệ trong vòng 12 tháng tiếp theo để mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu của mình.

Công ty cũng đã gia tăng tuyển dụng trong lĩnh vực điện toán đám mây lên 12%, với hơn 16.000 kỹ sư hiện cung cấp các giải pháp cho 1.000 dự án của 250 khách hàng.

Dù thừa nhận sự gia tăng tuyển dụng trong cả lĩnh vực dữ liệu, phân tích và điện toán đám mây mới đạt được một phần nhỏ, nhưng kể từ khi Sikka đảm nhiệm vị trí CEO, Infosys đang ưu tiên thực hiện các công việc liên quan đến SMAC.

Infosys cũng chú ý đến trí thông minh nhân tạo (Artificial Intelligence - AI). Mới nhất, ông Binod Hampapur, một trong 12 phó chủ tịch của công ty, được giao nhiệm vụ tiến hành các khóa học kéo dài 14 ngày về trí thông minh nhân tạo, bao gồm tất cả công nghệ quan trọng, với hơn 1.000 kỹ sư tham gia. Một trong những công nghệ trí thông minh nhân tạo là nghiên cứu từ máy đến máy (machine to machine learning), và hãng phần mềm đã tổng hợp thành một khóa học ba tuần cho các nhân viên của mình. "Pune đang thực sự là trung tâm đầu não về AI của công ty", CEO Sikka cho biết.

Đáng chú ý, các công ty cung cấp dịch vụ kiểm thử phần mềm cho các khách hàng trên toàn ngành công nghiệp đang tìm cách để tự động hóa rất nhiều quy trình, như: Kiểm kế hoạch (test planning), thử nghiệm bản thảo (test script generation) và kiểm dữ liệu hợp lệ "test data validation". Tự tin về lĩnh vực kiểm thử, Infosys tập trung vào việc kiểm tra xác nhận dữ liệu và thử nghiệm bản thảo.

Infosys tạo ra khoảng 5,16 tỷ USD mỗi năm bằng phát triển ứng dụng, bảo trì, dịch vụ quản lý cơ sở hạ tầng và dịch vụ kiểm thử cho 900 khách hàng. Riêng kiểm thử phần mềm tạo ra khoảng 500 triệu USD doanh thu và Ban điều hành tin dịch vụ này sẽ có thể nâng cao lợi nhuận nhờ tự động hoá. Công ty tin 40% các dịch vụ trong các lĩnh vực thử nghiệm có thể được tự động hóa.

Nguyên Văn (theo India Times)

Ý kiến

()