Chúng ta

Khối Giáo dục FPT thấy oan ức khi bị cắt diễn ở Hội diễn

Thứ bảy, 17/9/2016 | 16:56 GMT+7

Ngay sau Hội diễn 13/9, bà “bầu” Nguyễn Phương Thúy của Khối Giáo dục FPT (FE) bày tỏ tâm trạng rất tồi tệ trên Facebook cá nhân khi FE buộc phải dừng tiết mục khi chưa phô diễn được những điểm thắt nút mà đơn vị muốn thể hiện ở phần cuối. 

Ban đầu, ý tưởng vở cải lương "Chuyện tình Toàn cầu hóa" của Khối Giáo dục FPT (FE) là kể về một chuyện tình toàn cầu hóa FPT qua câu chuyện tình hư cấu giữa Lan và Điệp. Người xem sẽ hình dung con đường toàn cầu hóa, khó khăn và nguyên nhân FPT có thành công đầu tiên.

Với thể loại cải lương, FE xây dựng một vở kịch tương đối đơn giản về nội dung. Đội dự định lấy tình tiết hài hước, STCo điểm xuyết trong tiết mục là điểm nhấn. Vở kịch do các CBNV tự biên tự diễn với 20 diễn viên FE lên sân khấu và người phụ trách đội kịch cũng kiêm vai trò viết kịch bản. Các diễn viên có 7 ngày tập luyện đều đặn. Trong ba ngày gần Hội diễn, các diễn viên đã tập trung ở một điểm bí mật, không có điện thoại, Internet, chỉ có ăn ngủ và tập luyện. Là đơn vị giàu truyền thống giành giải cao tại Lễ hội 13/9 với những sáng tạo bất ngờ nên được sự đón chờ của khán giả FPT.

Nhưng bất ngờ nhất là FE mới thể hiện được khoảng ½ tiết mục, khán giả FPT khá mệt mỏi. Kịch bản rời rạc không mạch lạc, tham sân khấu, để nhiều điểm chết trên sân khấu… là nhìn nhận chung của khán giả. Khối Giáo dục là đơn vị duy nhất buộc phải ngừng diễn tại Hội diễn 13/9 năm nay.

DSC-0441-620-2603-1474018973.jpg

Hai diễn viên chính Lan và Điệp diễn chưa tới dẫn đến nhiều cảnh chết trên sân khấu.

Chị Phạm Thị Vân Anh, FPT HO chia sẻ: “Khi tiết mục chưa bắt đầu, tôi đã rất háo hức vì FE luôn có những sáng tạo bất ngờ. Tiết mục quá dài nếu như FE điều chỉnh, cắt bớt để phù hợp thời gian cũng như xúc cảm của tác giả. Nhưng FE có vẻ chưa để ý đến điều đó. Nói chung, tôi hơi buồn và hẫng hụt”.

Đứng ở vị trí người nhà, Tiêu Hải Ninh, FPT School, thẳng thắn nhìn nhận: “Tôi thấy mình mà hay thì có dài hay quá thời gian cũng không ai lỡ cắt. Nếu dựng lại tiết tấu cần nhanh, không chảy và quá nhiều phân cảnh khiến cảm xúc khán giả bị vỡ vụn, riêng cái khoản cứ tắt đèn xong chạy ra chạy vào đã khiến khán giả thiếu kiên nhẫn”. Còn nhạc sĩ Trương Quý Hải, giám khảo chương trình cũng bày tỏ tiếc nuối: “Giá như vở diễn của FE thành công tốt đẹp, thì Hội diễn năm nay sẽ thành công rực rỡ”.

Sau khi có khoảng lặng để suy nghĩ, chị Thúy (phụ trách, viết kịch bản, đạo diễn của FE), cũng cho rằng, toàn diễn viên lần đầu tiên được đứng trên sân khấu diễn kịch nên bị khớp. Vai diễn cần các đội diễn xuất ở nội tâm, cử chỉ nhưng diễn viên “non” nên không tới dẫn đến cảnh chết trên sân khấu. Tuy nhiên, lúc tập khá ổn, diễn viên thể hiện được từng ánh mắt, cử chỉ. Lúc lên sân khấu run bị lúng túng.

DSC-0433-620-3696-1474018973.jpg

Phần STCo duy nhất trong tiết mục của FE là khi FPT đối đầu khó khăn đi toàn cầu hóa lần thứ 1.

“Phần bị hạ màn Lan cứ hỏi đi hỏi lại ‘Anh có người khác rồi phải không?’ đúng như trong kịch bản, nhằm giúp Điệp mất kiên nhẫn để chia tay cô. Tiếc là Điệp chưa kịp mất kiên nhẫn để hét lên thì khán giả mất kiên nhẫn trước rồi”, bà bầu thẳng thắn.

Nếu được làm lại một lần nữa, chị Thúy sẽ bỏ bớt yếu tố về cải lương để tiết mục không bị lê thê, tăng chi tiết STCo và các đoạn nối cho logic hơn. Chị Thúy ấp ủ, sẽ sử dụng một điệu lý cải lương để chế lời cho chiến dịch toàn cầu hoá, bỏ các đoạn trích liên quan đến tình yêu của Lan và Điệp. Lan từ vai bi thành một vai ngơ ngơ, ngốc ngốc chút nhưng hài hước và đám bạn của Điệp nhiều đất diễn STCo hơn.

Trong hội diễn của người FE tổ chức tháng 11 tới, chị sẽ đáp lại ủng hộ của người FE bằng một vở tốt hơn không phụ lòng của nhiều anh chị em động viên từ trước, trong và sau Hội diễn 13/9

Nhưng điều mà chị Thúy thắc mắc nhất là đoạn quay clip của FE chỉ có 12 phút 24 giây đã bị hạ màn. Các đội trước đó lại vi phạm về quy chế thời gian (toàn trên 20 - 25 phút) khán giả cũng bỏ về và ngáp ngủ nhưng không xử lý.

Dự kiến, tổng thời gian của tiết mục là 18-20 phút. Còn khoảng hơn 3 phút nữa kể từ lúc hạ màn là kết thúc tiết mục. Đặc biệt, màn sau là gay cấn nhất khi FE đưa võ Việt lên sân khấu đánh nhau như phim Mỹ. Theo chị Thúy, Ban tổ chức chỉ cần cho FE thêm 3 phút nữa là đủ khiến khán giả tỉnh ngủ nhờ màn võ thuật đặc sắc.

“Ban tổ chức bị động và thiếu tinh tế. Hội diễn 13/9 không phải một chương trình chuyên nghiệp mà chỉ là một sân chơi cho người FPT. Sân chơi cần phải bình đẳng dù họ chơi dở hay chơi hay. Khi không có sự công bằng, người chơi bị hất nước lạnh thì nó sẽ không còn cháy lên được nữa” - đại diện Khối Giáo dục cho hay.

Đại diện FE cũng đề xuất, Ban tổ chức nên rút kinh nghiệm hơn trong các vấn đề về xử phạt hoặc dự đoán chương trình. Đồng thời, cần có phương án dự phòng, ví dụ nếu biết trước Hội diễn bị kéo dài thì phần đầu cần ngắn gọn chứ không kéo dài như năm nay. Đặc biệt, khi tuýt còi các đội vi phạm cần làm công bằng tránh để FE cảm thấy bị thiệt khi không vi phạm quy chế vẫn bị hạ màn tiết mục”.

DSC-0428-620-9623-1474018973.jpg

Ở vị trí Ban tổ chức, Lê Đình Lộc, Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể thừa nhận: “Việc kéo màn dừng vở diễn là việc rất hãn hữu của Ban tổ chức, khi mà vở diễn kéo quá dài, gây mệt mỏi và bị khán giả phản ứng mạnh”.

Đây cũng là quyết định khá khó khăn khi Ban tổ chức nhận được ý kiến của thành viên Ban giám khảo và tin nhắn của một số khán giả đề nghị cắt bớt thời lượng của chương trình. Do đó, quyết định cho dừng tiết mục của FE đã được đưa ra.

Khi tổng duyệt vào buổi chiều, tiết mục của FE không được diễn trọn vẹn mà các diễn viên chỉ chạy chỗ trên sân khấu là chính nên Ban tổ chức hoàn toàn không nắm được nội dung và thời lượng của tiết mục này. Anh Lộc cũng thẳng thẳn: “Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để rút ngắn các tiết mục mở màn trong các năm tới”. 

Kết quả Hội diễn:

Giải Khuyến khích (3 triệu đồng): Khối Giáo dục FPT, FPT Retail, FPT Trading và FPT Software

Giải Ba (5 triệu đồng): FPT Telecom

Giải Nhì (7 triệu đồng): FPT IS

Giải Nhất (10 triệu đồng): Liên quân FH2O

Diễn viên xuất sắc (500.000 đồng): Đỗ Thị Thanh Nga, FPT IS

Kịch bản xuất sắc (1 triệu đồng): FPT Telecom

Lưu Vân

Ảnh: Nguyên Anh

Ý kiến

()