Chúng ta

'Kéo màn dừng vở diễn là việc hãn hữu của Ban tổ chức'

Thứ năm, 15/9/2016 | 09:57 GMT+7

"Hội diễn 13/9 tại Hà Nội năm nay có chất lượng tốt, mang tính nghệ thuật cao. Một Hội diễn mà có 4/7 vở diễn hay là thành công", anh Lê Đình Lộc, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội 13/9, nhìn nhận.

Được đánh giá chung là Lễ hội 13/9 khá thành công, tuy nhiên, có một vài điểm gợn như thời gian tổ chức, công tác chuẩn bị, sự đánh giá của ban giám khảo... được Trưởng Ban tổ chức Lê Đình Lộc chia sẻ thẳng thắn sau chương trình. 

- Anh đánh giá chung về Lễ hội 13/9 được tổ chức tại ba miền năm nay thế nào?

- Tôi nghĩ lễ hội cả ba miền đều thành công. Chỉ hơi tiếc là do mưa bão nên lễ hội tại Đà Nẵng phải lùi lại tới ngày 17/9, còn lại thời tiết tại khu vực Hà Nội, TP HCM và Cần Thơ đều tốt. Hội thao tại Hà Nội vui vẻ như mọi năm, các đội đồng diễn vui nhộn và đẹp mắt. Tại TP HCM, có hơn 2.000 người tham dự đại lễ với các cuộc thi thể thao và trình diễn văn nghệ đặc sắc. Tại Cần Thơ, khoảng 500 CBNV tham gia lễ hội thể thao và văn nghệ STCo và liên hoan vui vẻ.

- Hà Nội là miền duy nhất có Hội diễn STCo, anh có nhận xét gì về chất lượng các vở kịch?

- Tôi đánh giá Hội diễn 13/9 tại Hà Nội năm nay có chất lượng tốt, mang tính nghệ thuật cao. Một Hội diễn mà có 4/7 vở diễn hay là thành công rồi.

IMG-1191-620-4455-1473907233.jpg

Vở diễn của FH2O là điểm sáng của Hội diễn năm nay.

- Năm nay có nhiều gương mặt mới xuất hiện tại Hội diễn. So với những năm trước, anh có đánh giá gì về các gương mặt mới này?

- Không chỉ năm nay, Hội diễn năm nào cũng có nhiều gương mặt mới trên sân khấu. Gương mặt mới nhất và làm tôi bất ngờ nhất chính là Đinh Văn Long của Ban Truyền thông FPT trong vai Vương Tư Đồ của vở "Lữ Bố hí Điêu Thuyền" của nhà hát FH2O. Ngày thường Long ít nói, ít thể hiện khả năng diễn xuất, nhưng lên sân khấu anh nhập vai rất đạt.

- Cho rằng sân khấu truyền thống là chủ đề khó. Tại sao Ban tổ chức vẫn quyết định lựa chọn cho các đội trình diễn tại sân khấu STCo?

- Trong các Hội diễn trước đây, người FPT cũng đã có một số vở diễn về chèo, cải lương và các đội diễn rất đạt. Năm nay, Ban tổ chức đưa ra bộ môn này để mong các nghệ sĩ FPT có cơ hội tìm hiểu và nâng cao hiểu biết về nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Ban đầu, Ban Văn hóa - Đoàn thể mới thử thăm dò ý kiến, nếu các đội thấy khó quá thì thôi. Không ngờ các đội đều muốn thử sức và bốc thăm ngay. Từ đó, Ban tổ chức rất lo cho các đội và luôn động viên. Có kết quả như đêm hội diễn đối với tôi là rất mỹ mãn.

- Hội diễn STCo 2016 được cho là dài nhất trong lịch sử FPT. Là Trưởng Ban tổ chức, anh có bình luận gì về vấn đề này?

- Thực ra, khi đưa ra ý tưởng trình diễn tuồng, chèo, cải lương chúng tôi đã nhận thấy mỗi vở diễn có thể sẽ bị kéo dài hơn bình thường vì nghệ thuật truyền thống này ngoài lời thoại còn phải hát và thể hiện động tác phù hợp. Do đó, để truyền tải một nội dung nào đó sẽ mất thời gian hơn kịch nói nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi cũng quy định mỗi vở diễn chỉ được tối đa là 15 phút, nhưng năm nay Ban tổ chức quyết định không trừ điểm quá thời gian vì cũng muốn cho các đội xê dịch chút ít.

Nhưng không ngờ hầu hết các vở đều bị kéo dài, vở ít thì 5 phút, vở nhiều thì tận 15 phút. Khi tổng duyệt, nhận thấy vấn đề này, chúng tôi đã cắt rất nhiều thời lượng khác trong chương trình như: Video clip giới thiệu Ban giám khảo, hát STCo của 20 nhân vật tiêu biểu, giao lưu với Ban giám khảo, tiết mục hát của giám khảo Thanh Ngoan, quay lucky draw… Ban thư ký cũng cố gắng tổng hợp điểm nhanh nhất khi có thể để tiết kiệm thời gian.

IMG-1373-620-3959-1473907233.jpg

FE là đơn vị duy nhất phải dừng diễn khi mới hết nửa vở kịch.

- Tại sao các tiết mục trước kéo dài hơn 20 phút (trừ FPT Software chấp hành đúng) mà Ban tổ chức lại quyết định cắt tiết mục của FPT Education (FE)?

- Đây là quyết định khá khó khăn. Khi FE diễn được khoảng 20 phút hoặc hơn thì đồng hồ đã chỉ 10h45, chúng tôi bắt đầu thấy khán giả mệt mỏi và FE còn đến 3 phân cảnh nữa mới hết vở diễn. Ngoài ra, ngay lúc đó, tôi cũng nhận được ý kiến của thành viên Ban giám khảo và tin nhắn của một số khán giả đề nghị cắt bớt thời lượng của chương trình. Do đó, chúng tôi đã quyết định cho dừng tiết mục của FE.

Đây là điều rất đáng tiếc nhưng không phải là lần đầu tiên trên sân khấu hội diễn. Trước đây, tiết mục của FPT Telecom và FPT IS cũng phải dừng khi đang diễn vì quá dài và phản ứng của khán giả. Khi tổng duyệt vào buổi chiều, tiết mục của FE không được diễn trọn vẹn mà các diễn viên chỉ chạy chỗ trên sân khấu là chính nên chúng tôi hoàn toàn không nắm được nội dung và thời lượng của tiết mục này.

- Tại sao đã có phần tổng duyệt mà Ban tổ chức vẫn để tình trạng tiết mục diễn ra chính thức rồi mới kéo màn không cho diễn tiếp?

- Trong phần tổng duyệt, các đội chủ yếu chạy vị trí trên sân khấu và ôn một số lời thoại. Phần lớn các đội không thể hiện đầy đủ vở diễn của mình nên BTC không thể nắm hết được nội dung và thời lượng chính xác của từng vở diễn. Xin nói lại một lần nữa, việc kéo màn dừng vở diễn là việc rất hãn hữu của Ban tổ chức, khi mà vở diễn kéo quá dài, gây mệt mỏi và bị khán giả phản ứng mạnh. 

- Các tiết mục mở màn, trao giải lúc đầu cũng chiếm khá nhiều thời gian lấn sang khung giờ của các vở diễn, Ban tổ chức có tính đến vấn đề này trong kịch bản?

- Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để rút ngắn các tiết mục mở màn. Theo thông lệ, đêm Hội diễn 13/9 là dịp quy tụ người FPT đông đảo nhất và trang trọng nhất nên Tập đoàn muốn trao thưởng hoặc vinh danh đều cố gắng chọn thời điểm đó để thực hiện nghi thức này. Năm nay, có một tiết mục ngoài chương trình là bài hát tặng anh Ngọc và anh Bình. Tiết mục này mang chất STCo và được nhiều người hưởng ứng nên chúng tôi đưa vào dịp này để đông đảo người FPT được thưởng thức.

IMG-1478-620-8726-1473907233.jpg

Dù chỉ giành giải Khuyến khích nhưng vở diễn của FPT Trading để lại nhiều dấu ấn trong lòng người xem.

- Bên cạnh đó, tiết mục của FPT Trading theo đánh giá của người nhà F là khá ổn, ngang ngửa với chất lượng vở diễn của nhà Cáo nhưng kém may mắn khi diễn ở cuối và chỉ dừng lại ở giải Khuyến khích. Là khán giả cũng là người chịu trách nhiệm cao nhất tại chương trình, anh nhận định gì về vấn đề này?

- Việc đánh giá để trao giải là của Ban giám khảo. Ý kiến cá nhân tôi thì tiết mục của FPT Trading quả thực ngang ngửa với vở của FPT Telecom. Vở diễn của FPT Telecom có kịch bản chặt chẽ và hợp lý nhưng kịch bản của FPT Trading mang tính STCo rất cao và đặc biệt là các lời thoại bằng thơ rất hay, rất dân gian, thâm thúy và sâu sắc.

- Theo anh, có những điểm gì cần rút kinh nghiệm và phát huy để Hội diễn năm tới được tốt hơn?

- Hội diễn năm nào cũng có nhiều thứ để rút kinh nghiệm, điều đó không thể tránh khỏi vì nhiều yếu tố, nhất là Ban tổ chức không muốn và cũng không thể tham gia sâu vào quá trình chuẩn bị tiết mục của các đội. Những điều bất ngờ cũng làm cho sân khấu Hội diễn STCo hay hơn, đặc sắc hơn.

Năm nay, lễ hội sinh nhật lần thứ 28 của FPT mang chủ đề "Come Together" và diễn ra tại 4 miền. Tại Hà Nội, Hội thao diễn ra sáng 13/9 và Hội diễn tổ chức buổi tối có tên gọi “Tương phùng”. Sự kiện tại TP HCM và Cần Thơ tổ chức theo hình thức đại nhạc hội kéo dài xuyên suốt từ 15h chiều đến tối. Do cơn bão số 4, lễ hội tại Đà Nẵng được lùi đến ngày 17/9.

Lưu Vân thực hiện

Ảnh: Anh Tuấn

Ý kiến

()