Chúng ta

'Được và chưa được' ở Lễ hội 13/9 miền Trung

Chủ nhật, 25/9/2016 | 23:05 GMT+7

Tất cả đơn vị đều có sự đầu tư, công tác tổ chức ứng biến linh hoạt và người tham gia nhiệt tình ở lại đến cuối chương trình, song đại lễ miền Trung vẫn còn những khoảng lặng khiến khán giả cảm thấy mệt mỏi hay cách bố trí sân khấu không hợp lý.

Anh Đặng Hùng Tuấn, FPT Trading - đơn vị giành giải Nhất toàn đoàn, đánh giá lễ hội mừng sinh nhật tập đoàn khu vực miền Trung là "thành công". Theo anh, các đơn vị tham gia đầy đủ và nhiệt tình từ đầu đến cuối. Đại nhạc hội có thêm phần giao lưu ca sĩ khách mời và Rock Band, làm cho không khí sôi động, gây hứng thú cho người tham gia.

3-1474194604-660x0-4565-1474614479.jpg

Bằng tinh thần nhiệt huyết tuổi 20, người Viễn thông đã làm "bùng cháy" sân khấu lễ hội 13/9 miền Trung

"Địa điểm tổ chức thuận tiện, có máy lạnh, không lo bị mưa hay nắng. Nhiều game mới lạ, mang đến sức hút cho người tham gia. Luật game xây dựng đơn giản, dễ hiểu, dễ truyền đạt, ít gây tranh cãi. Giải thưởng đều quy về tiền mặt, tiện lợi cho các đơn vị nhận giải và sử dụng. Phần giới thiệu điệu nhảy và hóa trang tạo sự thích thú, tán thưởng và tiếng cười cho khán giả", anh Tuấn nhìn nhận.

Bên cạnh những mặt tích cực, anh cũng thẳng thắn chỉ ra một số lưu ý trong quá trình tổ chức. Cụ thể, toàn chương trình còn có những khoảng lặng, gây nản và mệt mỏi, kéo dài hơn dự kiến một giờ đồng hồ, tận 21h tối. Đồ ăn phát quá sớm dẫn đến gây đói bụng cho người tham gia. Đặc biệt với những chị em có chồng con thường buộc phải về sớm chăm sóc gia đình. "Lưu ý cách bố trí Ban giám khảo khi để đội biểu diễn quay lưng về phía khán giả nên nhận không ít sự phản cảm từ người xem. Nhìn chung, Ban tổ chức làm khá tốt các khâu, ứng biến linh hoạt khi có sự cố. Tuy chưa được nhiều lãnh đạo tập đoàn vùng miền tham dự nhưng cũng nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo địa phương".

Hơn 10 năm tham gia Lễ hội 13/9, anh Nguyễn Xuân Vũ, FPT Telecom, cũng đánh giá cao vai trò tổ chức. Dù lượng thời gian ngắn nhưng đã sắp xếp và phân bổ tiết mục hợp lý để tạo ra chương trình đầy đủ về mặt nội dung lẫn hình thức. "Điểm mới của lễ hội là lồng ghép được tiết mục văn nghệ vào các nội dung thi đấu. Nhiều nhân viên mới gia nhập FPT nhưng đã hưởng hứng nhiệt tình và không khí sau lễ mọi người khá hưng phấn".

13-1474194615-660x0-9563-1474614479.jpg

FPT Trading giành giải Nhất toàn đoàn. FPT Telecom đạt giải Nhì. FPT IS và FPT Software 2 lần lượt cán đích Ba và Khuyến khích. Ở giải toàn đoàn, Ban tổ chức ngoài việc căn cứ vào số điểm của nội dung game còn tính số lượng người tham gia của từng đơn vị để quy ra điểm.

Tuy vậy, điều khiến anh Vũ chưa thực sự hài lòng chính là cách tính điểm cho giải toàn đoàn. Cụ thể, Ban tổ chức điểm danh số lượng cán bộ nhân viên tham dự để cộng điểm chung vào thành tích game thi đấu. Số lượng người tham gia trước đó đã được Ban tổ chức phân bổ từng đơn vị. "Nội dung game thi đấu cũng chưa có sự phối hợp tốt giữa Ban tổ chức và trọng tài. Điều này dẫn đến các đội chưa hiểu đúng luật trong quá trình tranh tài", anh Vũ cho biết.

Đồng hành xuyên suốt chương trình cùng sinh viên, chị Lê Mai Thanh Thảo, FPT Polytechnic đã có những cảm nhận trái chiều về Lễ hội 13/9, từ công tác tổ chức cho đến tinh thần người tham gia. "Điệu nhảy đặc trưng giúp đơn vị thoải mái lựa chọn phong cách cũng như thế mạnh riêng. 8 đội chơi đều mang đến những gam màu tươi trẻ, năng động và thông điệp về tăng trưởng. Phần thi hóa trang được các đơn vị đầu tư công phu, sáng tạo và đậm chất STCo. Người FPT cũng rất nhiệt tình, tham gia đầy đủ và ở lại đến cuối chương trình".

Đồng quan điểm với anh Tuấn, chị Thảo lưu ý Ban tổ chức về cách bố trí sân khấu, cụ thể là chỗ ngồi của Ban giám khảo ở phần thi Điệu nhảy đặc trưng. Cần tránh trường hợp đoàn biểu diễn quay lưng về phía khán giả. "Khâu tổ chức cũng nên phối hợp với Ban quản lý Cung thể thao Tiên Sơn, TP Đà Nẵng, giữ xe cho nhân viên. Đa phần đội trông xe đều tự phát, gây mất trật tự và an toàn cho người đi xem".

Tiên phong và lên ý tưởng hầu hết tiết mục cho FPT Software 1, anh Bùi Viết Hảo đánh giá chương trình thành công ở hai khía cạnh: quy mô và tính chuyên nghiệp. Trong đó, phần thi hóa trang có ý tưởng tốt và được các đội đầu tư về con người trang phục, diễn xuất. Điểm khiến anh Hảo không hài lòng chính là công tác trọng tài, bởi phần lớn không nắm chính xác luật dẫn đến những tranh luận không đáng có. "Tôi nghĩ nên có buổi tổng duyệt game trước đó để các trọng tài hiểu rõ luật trò chơi cũng như đưa ra nội quy thi đấu cho phù hợp".

14-1474194616-660x0-3237-1474614479.jpg

FPT Trading chụp hình lưu niệm sau khi đội nhà giành chiến thắng phần lớn các nội dung tranh tài.

So với Hà Nội, TP HCM và Cần Thơ, Đà Nẵng tổ chức chương trình muộn hơn do ảnh hưởng bão số 4. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý và sự chuẩn bị của người FPT. "Một lễ hội thành công nhưng tôi thấy khán giả có vẻ ít hơn mọi năm, đặc biệt là FPT Software. Độ máu lửa cũng phần nào giảm xuống khi lễ hội phải dời lại do ảnh hưởng bão số 4", Võ Lê Thục Nhàn, FPT IS, cho biết. Cá nhân nữ cán bộ Công đoàn còn cảm nhận âm thanh sân khấu chưa tốt, tiết mục dự thi quá nhanh. 

Có mặt ở Cung thể thao Tiên Sơn rất sớm và ngồi ghế nóng hai nội dung Điệu nhảy đặc trưng và Hóa trang, chị Vũ Thị Vân Hải, Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, cảm nhận sự thành công của chương trình nhờ nội dung ổn nhu bài hát chủ đề, điệu nhảy đơn vị, trò chơi, hoá trang, tiết mục văn nghệ, khách mời, quà bốc thăm... "Mức độ đầu tư đúng với khả năng, thế mạnh của từng đơn vị. Nổi bật có FPT Retail khi được sự quan tâm của lãnh đạo, thậm chí tham gia trực tiếp vào điệu nhảy đặc trưng. Đây là phần thi tươm tất nhất. Tất nhiên, nếu tất cả đơn vị có sự đầu tư tốt hơn, được lãnh đạo quan tâm nhiều hơn thì tiết mục sẽ chất lượng hơn".

Khi được hỏi về chất STCo có phần giảm, chị Hải lý giải do phần kịch bản một số chỗ thứ tự chưa phù hợp, chưa liên tục, nên làm cho khán giả thỉnh thoảng bị "tụt cảm xúc". "Phần này tôi đã trao đổi với Ban tổ chức, hy vọng những năm sau sẽ khắc phục được. Đề nghị duy trì phần diễu hành để biểu dương lực lượng, tất cả người FPT đều được tham gia, có giới thiệu đơn vị và hô khẩu hiệu để thể hiện quyết tâm".

Đại lễ 13/9 miền Trung diễn ra tại Cung thể thao Tiên Sơn, TP Đà Nẵng, vào chiều ngày 17/9. So với Hà Nội, TP HCM và Cần Thơ, miền Trung tổ chức muộn hơn do ảnh hưởng của bão số 4. Chương trình được chia thành hai phần: Hội thao và Đại nhạc hội. Hội thao có 4 nội dung tranh tài, gồm: Đua nhộng, Kéo co, Nhảy dây, Ba môn phối hợp. Đại nhạc hội lấy phần thi hóa trang làm điểm nhấn cũng như giao lưu với ca sĩ khách mời Văn Mai Hương và band nhạc Rock Horizon.

Sau 5 giờ tranh tài, các đội đã gặt hái được nhiều giải thưởng. Ở nội dung game đua nhộng, giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích lần lượt thuộc về FPT Software 2, FPT Software 3, FPT Telecom và FPT Trading. Giải Nhất ba môn phối hợp thuộc về FPT Telecom; FPT Trading, FPT Software 2, FPT IS lần lượt đứng Nhì, Ba và Khuyến khích. Phần nhảy dây tập thể, FPT Trading giành giải Nhất, FPT IS giải Nhì. Về điệu nhảy đơn vị, FPT Retail, FPT Software 2, FPT Telecom và FPT Software 2 lần lượt đứng thứ hạng Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích. Nội dung quan trọng nhất là hóa trang, FPT Telecom đã vượt qua 7 đơn vị còn lại để giành giải Nhất, FPT Trading giải Nhì, Ba và Khuyến khích lần lượt thuộc về FPT Retail và FPT Software 1.

Chung cuộc, FPT Trading giành giải Nhất toàn đoàn. FPT Telecom đạt giải Nhì. FPT IS và FPT Software 2 lần lượt cán đích Ba và Khuyến khích. Ở giải toàn đoàn, Ban tổ chức ngoài việc căn cứ vào số điểm của nội dung game còn tính số lượng người tham gia của từng đơn vị để quy ra điểm.

>> Hội thao miền Trung: Cuộc chiến 'không khoan nhượng'

Việt Nguyễn

Ý kiến

()