Chúng ta

Diễn cuối, nhà Phân phối không được giải cao

Thứ năm, 15/9/2016 | 18:10 GMT+7

Hai tiết mục cuối cùng của Hội diễn 13/9 tại Hà Nội của FPT Telecom và FPT Trading được đánh giá chung là ngang ngửa nhau. Tuy nhiên, kết thúc chương trình, nhà hát Phân phối chỉ giành giải Khuyến khích, còn FPT Telecom giành giải Ba. Nhiều diễn viên trong đội FPT Trading tỏ ra khá bất ngờ và hụt hẫng trước kết quả này.

IMG-1486-620-6239-1473935041.jpg

FPT Trading đã hạ màn Hội diễn STCo bằng một vở diễn để lại nhiều cảm xúc.

Đại diện FPT Trading cho biết, đề tài sân khấu truyền thống khá "khoai", tuy nhiên, nhiều khi gặp cái khó lại ló cái khôn. Trước Hội diễn, FPT Trading mong là “bốc phải” cải lương cho dễ hát, nhưng làm xong thì thấy chèo cũng có cái hay.

Từ công tác lên ý tưởng cho đến khi hoàn thành, người Phân phối phải đầu tư thời gian là 3 tuần liên tục. Trong đó, tuần cuối được sự ủng hộ của ban lãnh đạo, đội ngũ đạo diễn, diễn viên, biên kịch, kỹ thuật đã tập luyện miệt mài để chau chuốt cho tác phẩm.

Đằng sau sân khấu, các nghệ sĩ FPT Trading đã có những tràng cười đau ruột, từ lúc đọc kịch bản đến khi chỉnh sửa từng chi tiết. Các nhân vật lần lượt được trau chuốt như công chúa thật dở hơi, Lý Thông vừa hiểm ác (lúc nguyên bản) lại vừa õng ẹo (lúc đã tái cấu trúc), Thạch Sanh có những hành động giới thiệu bản thân như Phạm Văn Mách, ngã như chuối đổ đúng tiếng trống chèo, hoặc động tác cương kèn vô cùng hình tượng…

Hầu hết nhân tố trong vở diễn của Phân phối năm nay đều là người gạo cội nhưng rất máu. Lúc viết kịch bản bí diễn viên nam quá, cả đội quyết định đành cho Vua biến thành Hoàng hậu cho đủ người.

Với người chắp bút là kịch bản gia Nguyễn Thanh Bình (Bình "Béo"), nội dung của FPT Trading vẫn mang những nét đặc trưng như: lời thơ nuột nà, nội dung mang tính thời sự nóng hổi. Cụ thể câu chuyện của FPT Trading xoay quanh đề tài “cắt giảm chi phí, nhân sự, tái cấu trúc” đang diễn ra mạnh mẽ không riêng ở đơn vị mà nhiều công ty thành viên khác. Đặc biệt, những vấn đề nặng nề này được chuyển hóa thành những chi tiết gây cười đậm chất STCo.

Vẫn là câu chuyện Lý Thông lừa Thạch Sanh giải cứu công chúa để cướp công, song ý tứ của câu chuyện được lồng ghép bằng nhiều tình tiết hài hước, thú vị: game pokemon go, điện thoại Lumia… Hình ảnh Thạch Sanh giải cứu công chúa bị nhốt trong hang, nhưng chàng vẫn cố đi về phía ánh sáng nơi cuối con đường để tự cứu mình thể hiện tinh thần vượt khó của CBNV. 

"FPT Trading chỉ muốn đem lại tiếng cười cho khán giả, những chuyện to tát, đã có những người khác lo", chị Nguyễn Thị Thu Hương, diễn viên của vở diễn, chia sẻ.

IMG-1454-620-9071-1473935041.jpg

Đội còn sáng tạo những nhân vật phụ đắt giá trèo thang, chèo thuyền.

Và đúng như mong muốn của FPT Trading, những tiếng cười râm ran khắp nơi khi tiết mục bắt đầu. Tuy nhiên, cả đội hụt hẫng khi chỉ được xướng tên nhận giải Khuyến khích khi tấm màn nhà hát buông xuống. 

Chị Hương cho rằng, đội thiếu may mắn ngay từ lúc bốc thăm thứ tự diễn. Với chủ đề tương đối kén khán giả, FPT Trading diễn cuối là lúc khán phòng hao hụt gần hết, giám khảo cũng mệt mỏi, nhưng các diễn viên đã cố gắng hết mình, diễn thật tròn vai và hy vọng giải cao sau khi xem một lượt các vở diễn. Kết quả không nằm trong suy nghĩ của các thành viên trong đội kịch FPT Trading. Nhờ sự ghi nhận của lãnh đạo, khán giả khi mang lại cái kết sinh động cho chương trình, để lại ấn tượng trong lòng người xem, người Phân phối cũng được động viên phần nào. 

Nhưng ở một khía cạnh khác, vở diễn của FPT Trading mang đậm tinh thần STCo, đảm bảo yêu cầu của Ban tổ chức về loại hình. Thậm chí, đội còn sáng tạo những nhân vật phụ đắt giá (trèo thang, chèo thuyền). Đại diện Phân phối nhìn nhận, Ban giám khảo là những nghệ sĩ gạo cội chính thống và lớn tuổi, không hiểu hết được sự sáng tạo của FPT Trading ở sân diễn 13/9. "FPT có Hội diễn Sao Chổi để đánh giá tài năng chính thống, còn ở Hội diễn 13/9 cần trân trọng tiếng cười chúng tôi đã mang đến cho khán giả. Chúng tôi đề nghị Ban tổ chức hãy lựa chọn Ban giám khảo phù hợp với văn hóa FPT và hãy ghi nhận sự nỗ lực của các đội diễn cho đến giây phút cuối cùng", chị Hương nói.

Cảm giác "gợn gợn" trong kết quả không chỉ có các thành viên trong đội, nhiều người FPT sau chương trình cũng nhìn nhận, FPT Trading và FPT Telecom nên đồng hạng Ba. Anh Lê Đình Lộc, Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể, cho rằng: "Tiết mục của FPT Trading quả thực ngang ngửa với của FPT Telecom. Vở diễn của FPT Telecom có kịch bản chặt chẽ và hợp lý nhưng kịch bản của FPT Trading mang tính STCo rất cao và đặc biệt là các lời thoại bằng thơ rất hay, rất dân gian, thâm thúy và sâu sắc". Tuy nhiên, quyền quyết định cuối cùng vẫn nằm trong tay bộ tứ Ban giám khảo: NSND Phạm Thị Thành, nghệ sĩ chèo Thanh Ngoan, nhạc sĩ Trương Quý Hải và viện sĩ STCo Nguyễn Khắc Thành.

Theo đó, năm nay, thang điểm chấm của các tiết mục tại Hội diễn là 10, không chia nhỏ tiêu chí như năm ngoái. Ban Giám khảo vẫn đánh giá dựa trên yếu tố: nghệ thuật, hấp dẫn khán giả và STCo. Các giám khảo chấm độc lập và chỉ chấm chung các giải như Kịch bản xuất sắc và Diễn viên xuất sắc. 

Ngồi ghế nóng Hội diễn STCo nhiều năm, nhạc sĩ Trương Quý Hải cho biết: "Tôi cảm thấy hơi lăn tăn khi FPT Trading chỉ giành giải Khuyến khích vì đây là tiết mục hay, lời thoại trong vở diễn rất chèo, diễn viên tốt, mang đậm chất STCo, nói được vấn đề nóng của đơn vị và tập đoàn".

IMG-1478-660-6726-1473935041.jpg

Các vấn đề nóng của đơn vị được lồng ghép tế nhị và hài hước trong kịch bản. 

Dù rất ưu ái cho FPT Trading nhưng nhạc sĩ "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa" cũng thẳng thắn cắt nghĩa nguyên nhân FPT Trading chưa được xếp ngang hàng với FPT Telecom. Anh cho rằng, FPT Trading khá "xui" khi diễn cuối chương trình, lúc đó hiệu ứng khán giả - yếu tố quan trọng của một vở diễn - đã không còn. Cộng thêm, xét về yếu tố kịch bản thì FPT Telecom nhỉnh hơn khi tiếp cận vấn đề mà cả trong và ngoài FPT đều hiểu. Anh Hải cũng hơi tiếc khi một số phần hát của FPT Trading được thu âm sẵn, trong khi có ca sĩ Hoàng Thị Nhung, FPT Trading, hát khá tốt. 

Anh Hải cho rằng nên giữ lại thành phần Ban giám khảo gồm cả người trong và ngoài FPT, đặc biệt là nghệ sĩ chính thống về các lĩnh vực sân khấu và có hiểu biết về chủ đề được đề cập. Bởi theo anh, một bữa tiệc mà tất cả người trong và ngoài FPT đều thấy ngon mới là thành công. 

Kết quả Hội diễn:

Giải Khuyến khích (3 triệu đồng): Khối Giáo dục FPT, FPT Retail, FPT Trading và FPT Software

Giải Ba (5 triệu đồng): FPT Telecom

Giải Nhì (7 triệu đồng): FPT IS

Giải Nhất (10 triệu đồng): Liên quân FH2O

Diễn viên xuất sắc (500.000 đồng): Đỗ Thị Thanh Nga, FPT IS

Kịch bản xuất sắc (1 triệu đồng): FPT Telecom

Lưu Vân

Ảnh: Anh Tuấn

Ý kiến

()