Chúng ta

'Điểm trừ' của mùa 13/9 phía Bắc

Thứ hai, 18/9/2017 | 08:11 GMT+7

Tình huống cãi vã kéo co gay gắt hay tiếng "chửi thề" vang lên mỗi khi hệ thống âm thanh sự kiện 13/9 có vấn đề khiến nhiều người FPT chạnh lòng. 

5h sáng, tiếng chuông điện thoại của chị Ngô Thị Ngọc Loan, FPT Trading, vang lên. Chị tỉnh giấc trong tâm trạng háo hức giống như ngày đầu tiên đến trường dự lễ khai giảng.

Trên cung đường đến địa điểm Hội thao, chị Loan bắt gặp hàng trăm đồng nghiệp, cựu nhân viên FPT di chuyển ra sân. Năm nay cũng giống như năm trước, thời tiết ngày 13/9 nắng đẹp và có gió nhẹ, thích hợp cho các hoạt động ngoài trời.

Thức dậy muộn hơn chị Loan một giờ, anh Vũ Đình Đồng, cựu nhân viên FPT IS, lo lắng vì theo lịch trình, 7h30 sẽ bắt đầu chương trình. Thật may, khi đến sân vận động Mỹ Đình, anh Đồng thở phào nhẹ nhõm vì vẫn chưa thấy tiếng nhạc inh tai như năm trước. Hỏi ra mới biết, một phần do người FPT đến muộn, phần do BTC đang kiểm tra lại các khâu. Dạo một vòng quanh sân, bên cạnh các gian hàng bán đồ ăn nhanh, anh Đồng dừng chân tại quầy nội san Chúng ta. Đây là lần đầu tiên tờ báo nội bộ mà anh hay vào tìm thông tin người đẹp rao bán, quyên góp từ thiện.

KC1-1505277973-1200x0-5141-1505959416.jp

Phần trò chơi của Hội thao 13/9 năm nay có nhiều tranh cãi.

Phần anh Đồng, chị Loan cũng như bao CBNV FPT khác mong chờ nhất là màn đồng diễn. FPT Retail mở màn phần đồng diễn với chủ đề Nữ hoàng Cleopatra. "Người nhện" của FPT Telecom biểu diễn thứ hai được đầu tư về trang phục và có lực lượng đông đảo. Trong khi đó, Tổ chức Giáo dục FPT hoá thân thành Harry Portter, FPT Sofware tái hiện lễ hội Carnaval tại vùng Caribbean, Liên quân FH2DO với "Bố Già" và FPT Trading nổi bật với dàn lãnh đạo mặc áo phao trên con tàu Titanic nổi tiếng. FPT IS bắt mắt với trang phục đầy màu sắc và cung bậc "hỷ, nộ, ái, ố". 

Quan sát các tiết mục, anh Đồng nhận thấy, các đội đều đầu tư cho đồng diễn: Công phu, sáng tạo, thể hiện khí thế hừng hực. Điểm trừ của Hội thao năm nay là phần nhạc nền của hai đội FPT IS và FPT Trading gặp trục trặc nên toàn đội diễn phải đứng đợi giữa sân khá lâu, trong tiết trời nắng gắt. 

Ở phần thể thao, ba môn thi đấu gồm Bóng sọt, Nhảy dây và Kéo co diễn ra đồng thời trên sân cỏ. Cổ vũ cho FPT Trading, chị Loan cho hay, bóng sọt là môn thi đấu gây nhiều tranh cãi giữa các đội. Do trận đấu giữa FPT Software và FPT Trading bị gián đoạn 20 phút vì thiếu sọt, BTC quyết định các trận đấu tiếp theo sẽ chỉ diễn ra trong một hiệp thay vì hai hiệp. Đội bóng sọt của đội quân Bán lẻ đã khiếu nại tổ trọng tài vì điều này khiến họ mất đi cơ hội gỡ hòa, sau khi bị FPT IS đánh bại với tỷ số cách biệt. Ngoài ra, những thay đổi bất ngờ của Ban tổ chức như thời gian thi đấu rút ngắn lại, thay đổi luật tại sân thi đấu so với luật thông báo trước đó đã ảnh hưởng phần nào tới kết quả thi đấu. Môn Nhảy dây tập thể may mắn được TGĐ Bùi Quang Ngọc chỉ đạo tiếp tục triển khai nên cũng bớt tranh cãi. 

So với năm 2011, chị Loan đánh giá Hội thao sinh nhật FPT 29 tuổi chưa có điểm gì mới lạ. Hơn nữa, âm thanh, điều phối của BTC còn gặp nhiều lỗi dẫn đến nhiều tranh cãi trên sân. Không chỉ riêng chị Loan, anh Đồng mà nhiều người FPT phía Bắc đang mong chờ một làn gió mới tại Hội thao, có thể mang tên "Color Fest". 

Nếu như Hội thao khiến cho người FPT phải vận động chân tay thì Hội diễn là phải vận động trí não. Hội diễn FPT 29 năm nay với chủ đề "Nghệ thuật thứ 7 ½" khá hay, giúp các đội có "đất" để thể hiện sự sáng tạo của mình và bày tỏ những băn khoăn, trăn trở của đơn vị qua góc nhìn hài hước. 

Các vở diễn của các đội được nhận định như: FPT Trading - Lay động trái tim, FPT Software - Hào sảng, FPT Telecom - Giản dị, Liên quân FH2DO - Chất nghệ, FPT IS - Tự ái, và FPT Retail - Mãn nhãn. 

Tuy nhiên, theo nhận xét của nhiều khán giả, chất STCo trong các tiết mục có vẻ không đậm đặc và không có vở diễn nào bật hẳn lên như "Lữ Bố hí Điêu Thuyền"của FH2O năm 2016. 

Là nhà hát biểu diễn đầu tiên, con tàu Titanic của FPT Trading đậm chất STCo và thâm thúy khiến khán giả không ngừng vỗ tay tán thưởng. Liên khúc các bài hát chế xoay quanh câu chuyện tập đoàn FPT nhượng lại 47% vốn điều lệ cho Tập đoàn Synnex (có trụ sở tại Đài Loan) ngày 12/9 vừa qua. Với giải Khuyến khích, nhiều người tỏ ra tiếc nuối cho FPT Trading khi tiết mục của họ rất STCo, thâm thúy nhưng chưa được đầu tư về biên đạo hay cái kết chỉ nên dừng lại ở ca từ "Duyên phận". FPT Trading đã giành được những tràng pháo tay, tiếng huýt sáo động viên của khán giả. Ánh sáng từ những chiếc điện thoại, đung đưa theo nhịp bài hát trên sân khấu là giải thưởng cao quý hơn bất kỳ giải Oscar nào. 

Bàn về vở "Người (bị) Nhện (cắn)" của Viễn thông FPT, đa số người FPT đều đánh giá, vở kịch của FPT Telecom đạt giải Nhất nhờ chất STCo giản dị chứ không phải thứ STCo hàn lâm và lấp lánh. Nhà "Cáo" đã có sự tính toán khôn ngoan khi quyết định làm tối giản mà thật hiệu quả bởi Ban Giám khảo năm nay đa số là Viện sĩ kỳ cựu của nhà F. Ngoài ra, dàn diễn viên trẻ của đơn vị diễn khá tròn vai, hoàn thành được ý đồ của kịch bản và của đạo diễn. 

BL4-1505313972-1200x0-8069-1505959416.jp

FPT Retail bị chê nhiều tại Hội diễn 13/9.

Viện sĩ STCo Lê Đình Lộc, Trưởng Ban Văn hóa Đoàn thể FPT (FUN), cho rằng, giá như FPT Education, FPT Software và FH2DO “ẩn dụ hóa” các nhân vật thay cho việc nêu đích danh tên anh Bình, anh Ngọc, anh Tiến "Béo", anh Khoa… thì vở diễn mang tính nghệ thuật hơn. Riêng đối với FPT Retail, tiết mục khá sơ sài nên không thể đạt giải cao.

Hầu hết khán giả ấn tượng với sự đầu tư nghiêm túc, bài bản và chuyên nghiệp của các đội từ khâu trailer, kịch bản, diễn viên đến âm thanh, hình ảnh. Song nếu so sánh với năm ngoái, cái kết nhạt hay "không lối thoát" là điều được bàn tán trên nhiều diễn đàn Facebook. Nhiều đơn vị bày tỏ bức xúc với dàn âm thanh "7.1" lúc gầm rú khi thì tậm tịt. Bên cạnh đó, tiêu chí chấm điểm của Ban Giám khảo cũng chưa được lòng người. Theo tiêu chí hiện nay thì thiên về quy mô, tính tương tác nhiều hơn là chất STCo. 

Chia sẻ trên Workplace FPT Software, CEO Hoàng Việt Anh viết về giải thưởng của đơn vị: "Giải Ba Hội diễn chắc chắn không phải là điều chúng ta chờ đợi. Nhưng nó cũng là một bài học kinh nghiệm cho những lần tiếp theo. Sân chơi nào cũng có luật của nó, mà đầu tiên là việc chiều lòng Ban Giám khảo. Chừng nào chúng ta còn ở sân chơi ấy, vẫn phải chấp nhận luật lệ của nó".

Giải thưởng Hội diễn 2017: 

Diễn viên nam xuất sắc: Người Nhện của FPT Telecom

Diễn viên nữ xuất sắc: Sinh viên Huyền - Tổ chức Giáo dục FPT

Trailer xuất sắc: Tổ chức Giáo dục FPT

Kỹ xảo ấn tượng: FPT Software

3 giải Khuyến khích: FPT Retail, FPT IS, FPT Trading

Giải Ba: FPT Software và Tổ chức Giáo dục FPT

Giải Nhì: FH2DO

Giải Nhất: FPT Telecom

Thanh Tùng

Ý kiến

()