Chúng ta

Carnaval và đại nhạc kịch ‘thổi hồn’ cho lễ hội 13/9

Thứ sáu, 11/9/2015 | 17:04 GMT+7

“Chúng tôi muốn đưa một luồng gió mới vào lễ hội 13/9, trẻ trung, vui vẻ và đầy tính nghệ thuật. Ban tổ chức mong muốn có nhiều người FPT và khuyến khích cả người thân của họ tham gia”, Trưởng Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT (FUN) Lê Đình Lộc bật mí về điểm mới của lễ sinh nhật tập đoàn năm nay.

IMG-8602-620-1181-1441854643.jpg

Lễ hội Carnaval năm nay vẫn sẽ được tổ chức tại Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: C.T.

- Năm nay, hầu hết nội dung các chương trình truyền thống FPT đều thay đổi, kể cả lễ hội mừng sinh nhật tập đoàn. Cụ thể là gì, thưa anh?

- Thay đổi lớn nhất của Lễ hội 13/9 là nội dung được đổi mới và hướng tới người trẻ nhằm nâng tầm nghệ thuật STCo tại lễ hội lớn nhất năm của FPT. Hội thao cả ba miền lấy diễu hành Carnaval làm điểm nhấn. Về Hội diễn, do đặc thù văn hóa ở Đà Nẵng và TP HCM, các đội tự chọn hoặc bốc thăm hình thức thể hiện để thi đấu như hát, kịch, múa, tạp kỹ… Tại Hà Nội sẽ có Đại nhạc kịch “FPT Rhapsody” hay còn gọi là Sử ca FPT. Đây sẽ là “linh hồn” của Hội diễn. 

- Anh có thể bật mí về điểm mới của Hội thao và Hội diễn năm nay tại Hà Nội?

- Tại lễ hội Carnaval - điểm nhấn của Hội thao 13/9, người FPT sẽ hóa trang thành các "chiến binh" để diễu hành trên nền nhạc sôi động tại Khu Liên hiệp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội, sáng ngày 13/9. Các đội phải đảm bảo 50 CBNV hóa trang theo chủ đề để tham gia diễu hành. Các đơn vị có thể sáng tạo thêm hình thức thể hiện như hô khẩu hiệu, múa lửa, cà kheo, vừa đi vừa nhảy múa... 

Bên cạnh đó, các câu lạc bộ và hội nhóm FPT gồm: Yoga, Aerobic, Khí công, Gym, Bi-a, Xe đạp cũng sẽ có mặt tại chương trình để nêu cao tinh thần thể thao cao thượng. Kéo co giữa các đơn vị là trò chơi tập thể duy nhất tại Hội thao. Ngoài ra, mỗi đơn vị sẽ chủ động tổ chức các trò chơi tại khu vực của đơn vị mình.

Hội diễn 13/9 diễn ra vào tối 13/9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội vẫn là một cuộc thi kịch, chỉ khác là không dùng kịch nói mà là nhạc kịch. Nhạc kịch từng được thể hiện nhiều trong Hội diễn FPT. Năm nay, một kịch bản xuyên suốt với 7 chương tương ứng với 7 đội thể hiện sẽ lần đầu tiên được ra mắt. Các đội sẽ được thể hiện sáng tạo khi đặt lời cho bản nhạc kịch nổi tiếng. Ngoài ra, các diễn viên vẫn phải diễn như trên sân khấu kịch nói. 

- FUN đã tham khảo ý kiến của cán bộ Văn hóa - Đoàn thể và CBNV trong tập đoàn ra sao với ý tưởng này?

- Trước Hội diễn, năm nào Ban tổ chức cũng cùng các cán bộ Văn hóa - Đoàn thể trao đổi về chủ đề, nội dung trước khi tiến hành viết kịch bản. Năm nay cũng không phải ngoại lệ. Trong quá trình triển khai, các đội sẽ còn nhiều ý kiến đóng góp và chỉnh sửa nhiều lần.

- Nhưng những thay đổi này liệu có làm mất nét văn hóa vốn đã thành truyền thống ở các sân chơi STCo của người FPT?

- Hội diễn Sao Chổi và Lễ hội 13/9 là những sự kiện truyền thống của FPT vẫn được tổ chức thường niên. Hội diễn Sao Chổi là cuộc thi hát tập thể các bài hát chính thống, Hội diễn 13/9 ở Hà Nội là cuộc thi sân khấu nghệ thuật. Đó là truyền thống, không có gì thay đổi. Thay đổi ở đây là hình thức thể hiện, chủ đề.

Năm nay, FUN tổ chức thêm Ngày hội gia đình và công ty cũng mong muốn trở thành một sự kiện truyền thống hằng năm.

- FUN đặt ra những tiêu chí gì khi đổi mới nội dung trên nền chương trình truyền thống được tổ chức hằng năm?

- Tiêu chí thứ nhất là người FPT, mọi thay đổi đều hướng tới khán giả. Hiện, có đến 90% người FPT có độ tuổi dưới 30, do đó, các sự kiện văn hóa đều cố gắng hướng tới các bạn trẻ.

Tiêu chí thứ hai là gia đình người FPT. Gia đình là nguồn động lực và cũng là nguồn động viên quan trọng cho CBNV. Vì vậy, tập đoàn mong muốn tăng cường các hoạt động và sự kiện để người FPT cùng gia đình tham dự.

Và tiêu chí cuối cùng là các sự kiện luôn cần cập nhật xu thế văn hóa, nghệ thuật và công nghệ của xã hội. Ngày nay, nghệ thuật đương đại được trang bị những màn hình led, laser, 3D và nhiều kỹ xảo nghệ thuật khác thì nghệ thuật FPT cũng cần phải “chuyển mình”. Sân khấu FPT không thể giữ mãi hình ảnh các diễn viên trong trang phục hằng ngày đi làm lên sân khấu hay mất hàng chục phút để bê vác đạo cụ, trang trí bối cảnh.

Le-Dinh-Loc1-620-2114-1441854643.jpg

Điều Trưởng Ban FUN trăn trở là làm sao tổ chức sự kiện đáp ứng được nhiều nhất mong muốn của người FPT ở lĩnh vực văn hóa, tinh thần. Ảnh: C.T.

- Ban tổ chức đã nhận được phản hồi ra sao từ việc làm mới các sự kiện vốn đã thành truyền thống? 

- Năm nay, các sự kiện như Hội làng, Hội diễn Sao Chổi, Ngày hội gia đình cũng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Tất cả sự kiện văn hóa tinh thần luôn luôn cần sự đổi mới, sáng tạo. Đó là thách thức lớn nhất của cán bộ Văn hóa - Đoàn thể FPT, từ cấp tập đoàn đến các công ty thành viên. 

Tập đoàn FPT tăng trưởng không ngừng về quân số, cứ sau vài năm lại hình thành một lứa tuổi mới. Vì vậy, để các sự kiện luôn có thể phù hợp với mọi lứa tuổi của 25.000 người không phải là dễ. Những người tổ chức sự kiện của FPT luôn phải mày mò tìm ý tưởng mới cho các hoạt động phong trào.

- Hiện, công tác chuẩn bị cho lễ hội 13/9 của Ban tổ chức được tiến hành như thế nào?

- Khó nhất là tìm địa điểm phù hợp. Ban đầu, ban tổ chức dự kiến Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội, tuy nhiên, đây là địa điểm rất khó thuê, cần nhiều thủ tục. Vì thế, Ban tổ chức lựa chọn địa điểm quen thuộc như mọi năm. Hiện, kịch bản đã hoàn tất, các đội đang tích cực chuẩn bị tập luyện để cống hiến cho lễ mừng sinh nhật lần thứ 27 của FPT.

Vở nhạc kịch "FPT Rhapsody" là khúc sử ca hùng tráng được chia thành 7 chương thể hiện một số giai đoạn đáng nhớ của FPT. Bảy chương sẽ tái hiện lịch sử hình thành và phát triển của FPT gồm: Hồng hoang (FPT Telecom), Những người khốn khổ (FPT IS), Cuộc thánh chiến (FPT Retail), Cuộc viễn chinh (Liên quân FPT HO và FPT Online), Lên đỉnh (FPT Trading), Khúc 1/4 bi tráng (Khối Giáo dục FPT) và Vĩ cuồng (FPT Software). Giám đốc nghệ thuật của chương trình này là nhạc sĩ Trương Quý Hải.


Lưu Vân thực hiện

Ý kiến

()