Chúng ta

Ý chí vượt lên hoàn cảnh của nam sinh FPT

Thứ sáu, 6/1/2017 | 08:35 GMT+7

Chịu thiệt thòi về cơ thể khi mất đi tay phải, chân trái, mắt cùng khuôn mặt bị biến dạng do tai nạn bom mìn nhưng A Siu Toại, sinh viên FPT Polytechnic Đà Nẵng, đã vượt lên số phận, quyết tâm học tập để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

A Siu Toại là con thứ hai trong một gia đình có 5 anh chị em tại Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Dù cuộc sống gặp nhiều khó khăn nhưng trong suy nghĩ của chàng trai chưa bao giờ thiếu đi những ước mơ, hòa bão. Tuy nhiên, số phận đã đưa Toại đi theo một ngã rẽ bất hạnh sau sự cố nổ kíp mìn.

Đó là thời điểm năm học lớp 3, trên đường từ trường về nhà, chàng trai sinh năm 1995 đã gặp tai nạn nổ kíp mìn M79. Vụ việc khiến cậu mất đi tay phải, chân trái, mắt và khuôn mặt đều bị biến dạng. Cô em gái ruột đi cùng cũng bị thương nặng với một bên mắt bị hỏng và nhiều mảnh kim loại ghim vào cơ thể.

15857570-1733095593675486-433260836-o.jp

Toại tin tưởng việc lựa chọn theo học tại FPT Polytechnic Đà Nẵng sẽ giúp cậu thực hiện được mục tiêu tự trang trải cho cuộc sống sau khi tốt nghiệp, thoát cảnh ăn bám bố mẹ và phần nào lo được cho các em.

Biến cố khiến gia đình Toại khó khăn thêm chồng chất khó khăn. Nhớ lại khoảng thời gian đó, Toại chia sẻ: “Hai anh em bị tai nạn là gánh nặng với gia đình. Cuộc sống gia đình vốn đông người, kinh tế chủ yếu dựa vào nghề nông, ăn uống còn chưa đủ nói chi tới việc chữa bệnh". Để chữa trị cho Toại và em gái, bố mẹ cậu đã phải vay mượn bên ngoài. Ba năm trước, gia đình đã phải bán nhà để trả nợ, nhưng nợ vẫn còn.

Ở tuổi lên 9, tai nạn đến với cậu bé là quá sức chịu đựng. Nỗi đau cả thể xác và tinh thần khiến Toại nhiều lần muốn bỏ học, thậm chí "từng có ý định từ bỏ cuộc sống". Nhưng nhờ tình yêu thương và sự hy sinh của bố mẹ đã giúp chàng trai có thêm động lực vượt qua giai đoạn khó khăn. Sự trêu chọc và coi thường của bạn bè đồng trang lứa trong suốt thời thơ ấu cũng là một yếu tố khiến cậu bé Toại quyết tâm không để thua kém ai và không để bản thân trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Bằng mục tiêu và ý chí vươn lên, tháng 9/2016, sau khi tốt nghiệp trường THPT Dân tộc nội trú Kontum, A Siu Toại đã đăng ký theo học chuyên ngành Lập trình máy tính - Thiết bị di động FPT Polytechnic tại cơ sở Đà Nẵng. Ban đầu khi tìm hiểu thông tin về trường qua mạng xã hội, Toại đắn đo về học phí cũng như chương trình học quá mới. Nhưng cậu vẫn quyết định theo học vì tin rằng đây là môi trường có thể giúp thực hiện được giấc mơ.

Mục tiêu học tập của chàng trai khá rõ ràng: "Tự lo cho chính bản thân trong cuộc sống sau khi tốt nghiệp và phần nào lo được cho các em. Trường hợp không được nhận vào làm ở các công ty thì em cũng có thể ở nhà vừa nuôi gà vừa làm game, ứng dụng trên mobile để bán”.

Nói về những trở ngại khi bắt đầu bước vào môi trường học tập mới mẻ, Toại cảm giác thứ gì với cũng khó hơn vì bản thân ít khi được tiếp xúc với máy tính và tiếng Anh… Hay nhiều bữa thèm ăn cơm quán nhưng điều kiện không cho phép nên cậu tự nói với bản thân: “Nó chẳng ngon đâu, lại bẩn nữa”. "Em đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ phía nhà trường, giảng viên và bạn học. Đó là nguồn khích lệ tinh thần mạnh mẽ giúp em có thể thích nghi dần với môi trường nơi đây", cậu chia sẻ.

Đồng cảm trước nghị lực của cậu học trò khuyết tật, thầy Nguyễn Xuân Biên, giảng viên bộ môn Giáo dục thể chất FPT Polytechnic Đà Nẵng, tâm sự: "Toại là một tấm gương sáng về tinh thần vượt khó và thái độ sống tích cực, vượt lên nghịch cảnh. Đôi khi trong mắt còn vương nỗi buồn và sự ngần ngại, nhưng em luôn tỏ thái độ lạc quan, tích cực. Tôi hy vọng môi trường học tập FPT Polytechnic có thể xóa nhòa mọi khoảng cách, giúp em có đủ tự tin học tập thật tốt, tạo tiền đề vững chắc để hiện thực hóa giấc mơ của mình”.

Bằng nghị lực phi thường và lòng quyết tâm, A Siu Toại là một minh chứng về sức mạnh tinh thần. Dù không thể thay đổi được những bất hạnh về mặt ngoại hình đã xảy ra trong quá khứ nhưng nam sinh hoàn toàn có thể làm chủ và quyết định tương lai của chính mình, giống như câu nói yêu thích của cậu: “Ta làm nên thế giới chứ thế giới không làm nên ta”.

>> Nam sinh FPT chinh phục khán giả bằng tiếng sáo

Việt Nguyễn - Thanh Thảo

Ý kiến

()