Chúng ta

‘Xuân này con không về’

Thứ tư, 18/2/2015 | 07:44 GMT+7

“Con gái báo tin sẽ đi công tác ở Mỹ theo phân công của đơn vị và không về quê ăn Tết, gia đình cũng cảm thấy có chút buồn nhưng vẫn động viên con hoàn thành nhiệm vụ được giao”, bác Huỳnh Ngọc Thắng, phụ huynh Huỳnh Thị Xuân Thùy (FPT Software), tâm sự.

Đi công tác nước ngoài hay làm việc onsite mở ra nhiều cơ hội phát triển cho CBNV FPT Software, vì vậy, dù là lần đầu tiên hay nhiều lần con phải ăn Tết xa nhà, các bậc phụ huynh FPT vẫn luôn cảm thấy tự hào khi con em mình mang tri thức ra ngoài lãnh thổ Việt Nam. 

Chị Huỳnh Thị Xuân Thùy (Tester, FSU1.Z8) là con út trong gia đình có 4 anh em. Bác Thắng luôn tự hào vì Thùy và các anh trai đều học hành đỗ đạt và có công việc ổn định - điều mà rất ít gia đình ở miền quê nghèo như Ninh Phước có được. 

Tôi sẽ nhớ Việt Nam rất nhiều nhưng đây là một trải nghiệm thú vị của bản thân và không cảm thấy tiếc nuối khi được chọn tham gia dự án. Khi trở về nhà, tôi sẽ yêu thương và quý trọng những giây phút bên cạnh gia đình mình hơn.

Tôi sẽ nhớ Việt Nam rất nhiều nhưng đây là một trải nghiệm thú vị của bản thân và không cảm thấy tiếc nuối khi được chọn tham gia dự án. Khi trở về nhà, tôi sẽ yêu thương và quý trọng những giây phút bên cạnh gia đình mình hơn. Ảnh: NVCC.

Chị Thùy gia nhập Đơn vị Phần mềm chiến lược số 1 (FSU1) - FPT Software vào tháng 10/2013 khi mới ra trường nên đây là chuyến onsite đầu tiên của chị tại nước ngoài. Ngày lên đường nhận nhiệm vụ tại Mỹ (cuối tháng 12/2014), gia đình ra tận sân bay để tiễn vì lần đầu tiên Thùy đi máy bay và phải di chuyển một chặng đường dài, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Sang đến nơi bình an, chị gọi điện ngay nên gia đình cũng cảm thấy yên tâm. 

Thời còn đi học, mới ra trường và đi làm, Thùy vẫn thường về quê Ninh Phước (Ninh Thuận) mỗi dịp cuối năm để đoàn tụ cùng gia đình cũng như phụ giúp ba mẹ chuẩn bị đón Tết. “Năm nay là lần đầu tiên Thùy ăn Tết xa nhà nhưng vì nhiệm vụ của công ty giao phó nên tôi rất ủng hộ. Dù sao, được ra nước ngoài làm việc là điều rất vinh dự với bản thân cháu và gia đình. Chuyến đi sẽ là cơ hội tốt để Thùy có nhiều trải nghiệm ở miền đất mới”, bác Thắng bày tỏ.

“Thời tiết tại Los Angeles (Mỹ) hiện rất lạnh dễ khiến bản thân nhớ nhà hơn. Tôi sẽ nhớ Việt Nam rất nhiều nhưng đây là một trải nghiệm thú vị của bản thân và không cảm thấy tiếc nuối khi được chọn tham gia dự án. Khi trở về nhà, tôi sẽ yêu thương và quý trọng những giây phút bên cạnh gia đình mình hơn. Tôi sẽ cố gắng đảm bảo thời gian công tác để công việc được hoàn thành tốt trong đợt onsite này” - chị Huỳnh Thị Xuân Thùy.

Cùng quan điểm với bác Thắng, bác Trịnh Thị Hòa - phụ huynh anh Lê Trịnh Hải Nam (FSU1.BU27) onsite tại Mỹ - cho rằng, có điều kiện ra nước ngoài làm việc là điều rất đáng khích lệ bởi lẽ “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. 

Bác tâm sự, dù học tập và đi công tác ở nước ngoài nhiều nhưng đây là lần đầu Nam ăn Tết xa nhà. Gia đình bác ít người, việc đón Tết cũng đơn giản nên Nam thường giúp ba mẹ dọn dẹp, trang hoàng lại nếp nhà. Đặc biệt, cậu có nhiệm vụ “cao cả” là năm nào cũng phải lau cửa kính. 

“Nhà chỉ có hai chị em, chị đã đi lấy chồng rồi nên năm nay chỉ còn hai ông bà ăn Tết cùng nhau. Thiếu tiếng cười, tiếng nói của con, hai bác cảm thấy chút trống trải nhưng đã là nhiệm vụ của công ty thì bậc cha mẹ luôn mong mỏi con em mình hoàn thành tốt công việc được giao. Bản thân CBNV FPT khi đi onsite cũng sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để học hỏi những điều bổ ích ở các nước phát triển”, bác Hòa trải lòng.

Là chị lớn trong gia đình nên mỗi dịp Tết, chị Lê Nguyễn Ngọc Anh Tú (Tester, FSU1 - FPT Software) lại trở về với vị trí “xe ôm” quen thuộc để chở mẹ cùng các em đi mua sắm Tết, dọn dẹp nhà cửa, rồi đi chùa cầu an, chúc Tết họ hàng. Năm nay, chị đi onsite ở Mỹ nên bác Nguyễn Thị Ngọc Châu thiếu hẳn một “trụ cột đắc lực” trong dịp Tết. 

Khi còn ở nhà thì được mẹ lo từ miếng ăn đến giấc ngủ, giờ Tú đi onsite phải “tự lực cánh sinh” về sinh hoạt. Vì vậy, khi liên lạc về hỏi thăm gia đình, chị cũng không quên nhờ mẹ hướng dẫn nấu món này, món kia. 

Lê Nguyễn Ngọc Anh Tú onsite Mỹ nên gia đình thiếu một trụ cột đắc lực. Ảnh: NVCC.

Năm nay, Lê Nguyễn Ngọc Anh Tú (bên phải) onsite Mỹ nên gia đình thiếu một trụ cột đắc lực trong dịp Tết. Ảnh: NVCC.

“Mỗi lần gọi điện, tôi vẫn thường nhắc nhở, động viên để Tú yên tâm công tác. Hơn hết, bác cảm thấy yên tâm khi con được làm việc trong môi trường của FPT, được trao cơ hội để cống hiến. Bên cạnh đó, tôi cũng rất ấn tượng với định hướng phát triển và hoài bão toàn cầu hóa của công ty qua những phát biểu của Chủ tịch FPT Software trong Ngày Phụ huynh. Đó không phải là điều viển vông mà là khát vọng của những con người dám nghĩ dám làm để biến những ước mơ đó thành hiện thực”, bác Châu kỳ vọng.

Năm nay, anh Vũ Như Thông (FSU15.BU1) onsite tại Nhật Bản nên gia đình bác Vũ Như Dũng cũng chỉ có người bố và cô con gái đón Tết (mẹ anh Thông qua đời năm 2013). Mặc dù vậy, bác Dũng luôn coi đó như trách nhiệm công việc của con mình đối với công ty. Tết của người miền Nam không nặng về hình thức nên gia đình cũng chuẩn bị đơn giản, chủ yếu là trang trí lại nhà cửa, các thành viên quây quần bên nhau trong bữa cơm đầu năm mới, thăm hỏi bà con, bạn bè và lễ chùa cầu an. 

Bác Vũ Như Dũng mừng và phấn khởi khi con mình được tổ chức tin tưởng lựa chọn. Ảnh: NVCC.

Bác Vũ Như Dũng mừng và phấn khởi khi con mình được tổ chức tin tưởng lựa chọn. Ảnh: NVCC.

“Mọi năm có thêm Thông nên cái Tết ấm cúng hơn. Năm nay con vắng nhà thì bậc làm cha mẹ cũng chỉ mong con giữ gìn sức khỏe và đón Xuân vui vẻ với các đồng nghiệp bên đó. Quan trọng hơn hết là tương lai của con cái. Thông được đi đây đi đó phụng sự công ty là vinh dự lớn của gia đình. Tôi cũng mừng và phấn khởi vì con em mình được tổ chức tin tưởng lựa chọn”, bác tâm sự và mong muốn sang năm mới và những năm tiếp theo, FPT sẽ trở thành thương hiệu lớn trên phạm vi toàn cầu và phát triển mạnh mẽ hơn nữa để thu hút nhân tài, mang lại cuộc sống tốt đẹp cho CBNV cũng như góp phần xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp. 

Giao thừa sắp đến, với bác Dũng, ba cha con cùng quây quần chúc Tết và động viên nhau qua Video Skype là thấy ấm áp rồi. “Âu cũng là tình cảm của những người con xa quê hướng về gia đình, nguồn cội trong thời khắc chuyển giao năm mới”.

Đến nay, FPT hiện diện ở 19 quốc gia trên thế giới và số lượng nhân sự toàn tập đoàn là hơn 22.000 người. Trong đó, FPT Software dẫn đầu với 7.377 nhân sự và gần 1.000 CBNV onsite ở nước ngoài. Năm 2015, để đón đầu các dự án lớn, Công ty Phần mềm FPT cần tuyển 4.000 nhân sự mới, trong đó khoảng 500-1.000 nhân viên phục vụ cho định hướng phát triển các dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ SMAC. Dự kiến đến năm 2020, FPT Software sẽ có 30.000 CBNV làm việc trên toàn cầu.

Hà Dương

Ý kiến

()