Chúng ta

Xuân đoàn viên

Thứ năm, 30/1/2014 | 08:00 GMT+7

"Những ngày Tết là khoảng thời gian ngắn ngủi để mình thể hiện sự quan tâm cũng như trách nhiệm của người con xa nhà đối với bố mẹ và anh chị em trong gia đình", anh Trần Văn Anh, FPT Trading Hà Nội, bày tỏ.
> ‘Tết cổ truyền không nên bó buộc vào quá khứ’

Cứ mỗi độ Xuân về, người Việt lại rộn ràng chuẩn bị chào đón năm mới trong không khí náo nức xen lẫn cảm xúc thiêng liêng khôn tả. Hoà chung vào dòng chảy của thời gian, nhiều giá trị tốt đẹp của dân tộc vẫn luôn được người Việt gìn giữ và phát huy trong dịp Tết như một nét văn hoá truyền thống không thể pha trộn.

Dù có những điểm khác biệt nhất định về tập tục đón Tết ở mỗi vùng miền nhưng tựu chung lại, đây là dịp để mọi người trong gia đình quây quần, sum vầy bên nhau và cũng là thời gian để những người con xa quê trở về bên mái ấm gia đình cùng đón một mùa Xuân mới ấm áp bên người thân yêu.

Cùng Chúng ta chia sẻ cảm xúc đón Tết của người FPT trên khắp mọi miền đất nước:

a

Chị Lê Thị Lệ Thuý, FPT Telecom HCM, cho biết năm ngoái hai mẹ con chị còn “ ở cữ” nên cả nhà ăn Tết tại quê nội. Năm nay gấu con hơn 1 tuổi và biết đi “ngon lành” rồi nên cả nhà Gấu quyết định du hí đón xuân cao nguyên tại quê ngoại ( Bảo Lộc - Lâm Đồng). "Tết vùng cao thật lạnh nhưng cũng thật ấm. Lạnh bởi yếu tố thời tiết, nhưng sẽ rất ấm nếu cả nhà quây quần bên mâm cơm những ngày đầu năm cùng bao lời chúc tốt lành", chị Thuý bộc bạch.

a

"Cứ đến dịp Tết, mọi người trong gia đình lại quây quần bên nhau, tề tựu đông đủ nên không khí rất vui vẻ và đầm ấm. Tết năm ngoái ý nghĩa và hạnh phúc hơn khi gia đình nhỏ của mình chào đón thành viên mới", anh Hồ Đắc Trung, FPT Telecom Bình Thuận, chia sẻ.

a

Chị Hà Kiều Diễm (đứng thứ 2 từ phải sang), FPT Trading HCM, cho biết 15 năm kể từ ngày bước chân lên TP HCM và có gia đình nhỏ của riêng mình nhưng chưa năm nào anh chị đón Tết ở thành phố. Năm nào cũng vậy, những ngày gần Tết, cái sự nôn nao nó khó tả, mong thời gian qua thật nhanh để được sum vầy cùng đại gia đình ở quê, nơi có ông bà, cha mẹ, người thân, nơi tình làng nghĩa xóm thật gần gũi, thân thương.

a

Gia đình chị Cao Hoài Thương (thứ 2 từ trái sang), FPT Telecom HCM, thường dành trọn vẹn buổi sáng mùng 1 quây quần bên nhau, trao cho nhau những bao lì xì may mắn. Sau đó, mọi người xuất phát đi về nhà bà nội để chúc Tết và gặp gỡ anh em, bạn bè.

a

Với anh Nguyễn Duy Hiền, FPT IS Soft, gia đình là quan trọng nhất nên những ngày Tết là dịp anh đưa vợ con đi chợ hoa, sắm Tết, trang trí nhà cửa và trông nồi bánh chưng. "Đặc biệt thời khắc Giao thừa là dịp mọi người trong gia đình sum họp bên nhau. Bao giờ tôi cũng là người 'xông đất' và mừng bao lì xì cho bố mẹ, vợ con", anh Hiền tâm sự.

a

Quê ở Nghệ An nhưng chưa năm nào chị Hoàng Thị Huyền (áo cam), FPT Software HCM, đón Tết xa gia đình. Theo chị, không khí đón xuân ở quê với gia đình là niềm hạnh phúc mà không nơi nào có thể thay đổi được. "Thích nhất là lúc cả nhà quây quần trong đêm 30, mọi người sum họp bên nhau và đón chờ thời khắc Giao thừa trong cái se lạnh của mùa đông. Vui nhất là khi báo cáo tình hình một năm qua với bố mẹ, một năm qua các con đã làm được gì và lớn khôn thế nào!", chị Huyền cho biết.

a

Dù xa quê (Thanh Hoá) nhiều năm và Nam tiến lập nghiệp nhưng anh Lê Huy Trạch (FPT IS South) vẫn còn nguyên vẹn cảm xúc được ăn cái Tết quê, từ việc mua sắm đồ Tết, trang trí nhà cửa cho đến gói bánh chưng... "Vui nhất vẫn là gia đình sum họp bên bếp củi trông nồi bánh chưng, trò chuyện bên nhau thật ấm áp, xua tan đi cái lạnh của mùa đông. Giao thừa mọi người cùng chúc nhau những câu chúc tốt đẹp, an lành cho năm mới. Đồng thời đi xông đất nhà hàng xóm, người thân hoặc đón người đến xông đất nhà mình", anh Trạch chia sẻ.

a

"Gia đình tôi thường hay đón Tết ở quê nội (Bảo Lộc, Lâm Đồng) và có truyền thống gói bánh chưng, nem chua vào khoảng ngày 27 - 30 Tết. Mặc dù mệt nhưng rất vui vì đại gia đình được quây quần, sum họp bên nhau", anh Hoàng Minh Hải (hàng ngồi, thứ 2 từ phải qua), FPT Online HCM, cho hay.

a

Chị Phạm Thị Thu Trang, FPT Trading Hà Nội, cho biết, bản thân sinh ra và lớn lên ở Hải Dương nhưng lại chọn thủ đô là nơi học tập và lập nghiệp. Lấy chồng quê Nam Định nên cứ mỗi dịp Tết là cả nhà lại nô nức di chuyển về cả 2 quê chúc Tết họ hàng nội ngoại. "Năm nào cũng vậy, bao giờ tôi cũng dành việc cúng Lễ giao thừa tại gia đình nhỏ của mình ở Hà Nội. Sáng mùng 1, cả nhà khởi hành về quê chồng ở Nam Định chúc tết ông bà, bố mẹ và họ hàng, rồi lên chùa cầu mong một năm mới bình an và hạnh phúc", chị Trang chia sẻ.

a

“Với mình, Tết là thời điểm bận rộn, nhưng là bận rộn trong hạnh phúc. Dù mỗi năm đi qua có rất nhiều thay đổi trong cuộc sống, nhưng truyền thống gia đình thì vẫn còn được gìn giữ”, chị Lê Thị Phương Nga, FPT Online HCM, bộc bạch.

a

Do cả hai bên nội ngoại đều không ở Hà Nội nên mỗi dịp Tết đến xuân về là anh Trần Văn Anh (FPT Trading Hà Nội) lại tất bật ngược xuôi sắm Tết cho tổ ấm riêng rồi khởi hành về quê Hải Phòng đón Tết cùng gia đình. "Những ngày Tết là khoảng thời gian ngắn ngủi để mình thể hiện sự quan tâm cũng như trách nhiệm của người con xa nhà đối với bố mẹ và anh chị em trong gia đình", anh Anh bày tỏ.

a

Công việc cuối năm bận rộn nên sáng ngày 30 Tết, anh Trần Đình Phong (FPT Retail Hà Nội) mới về Hạ Long - Quảng Ninh để chuẩn bị đón xuân cùng gia đình. Điều anh ấn tượng nhất là được ăn Tết cùng gia đình gồm 4 thế hệ thân yêu và được gặp bạn bè cùng học phổ thông. "Như bao gia đình Việt khác, một việc rất vui trong đêm Giao thừa của mình là chuẩn bị phong bao lì xì Tết cho tất cả thành viên, từ ông bà, bố mẹ, các anh chị em và các cháu. Rồi sáng mùng 1, theo truyền thống thì toàn thể gia đình đi chúc Tết người thân, họ hàng, bạn bè thân thiết", anh Phong tâm sự.

a

Theo chị Phạm Kim Ngân, FPT Trading HCM, vì sống và làm việc xa nhà nên mỗi dịp gần Tết luôn có cảm giác nôn nao mong được về quê sớm để cùng sum họp gia đình. Năm nay, niềm vui đón Tết của gia đình chị cũng được nhân đôi và rộn ràng nhiều hơn những năm trước vì chào đón thêm một thành viên mới là cô con gái đáng yêu gần 10 tháng tuổi.

a

Quê ở Quảng Ngãi xa xôi và làm việc trong lĩnh vực bán lẻ nên anh Nguyễn Trung Trực, FPT Retail HCM, thường có mặt ở nhà vào ngày cận kề Tết, sau chuyến tàu muộn. "Thích nhất là tiết trời mưa phùn đêm Giao thừa được ngồi xem chương trình Táo Quân cùng ba, ấm áp được ngồi canh nồi bánh tét với má. Tết ở quê không ồn ào, náo nhiệt như TP HCM nhưng ngược lại ở đây mọi người rất gần gũi, thân thiện đúng với 2 từ 'xóm làng'", anh Trực chia sẻ.

a

Quê ngoại ở Hà Nội nên mỗi dịp Tết là gia đình anh Nguyễn Việt Đức, FPT Trading Hà Nội, lại 'rồng rắn' lên tàu về quê nội Thanh Hoá du xuân. "Đêm Giao thừa, mọi người trong gia đình tự 'xông nhà', lì xì người già, trẻ nhỏ và sau đó là quây quần bên mâm cơm cùng chai champage ngâm đá thật lạnh", anh Đức vui vẻ cho biết.

a

"Tết năm ngoái cũng là năm đầu tiên mình đi làm, có tiền lì xì cho bố mẹ nên cảm thấy chút tự hào khi thấy mình đã lớn", Nguyễn Thị Thu Hà, FPT Online Hà Nội, bày tỏ.

Hà Dương 

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()