Chúng ta

xDay: 'Một nghề cho chín còn hơn 9 nghề'

Thứ ba, 9/5/2017 | 17:02 GMT+7

Là diễn giả xDay ở hai đầu Hà Nội, TP HCM với hai chủ đề khác nhau, nhưng anh Nguyễn Thanh Tùng - PGĐ công nghệ MISA, và anh Đào Vĩnh Lộc - Quản lý dự án FPT Software, có nhiều điểm chung thú vị. Từ trải nghiệm của bản thân, hai anh đem tới cho sinh viên FUNiX những lời khuyên "gan ruột" về sự kiên định trong học tập, công việc. 

Sáng 7/5, xDay đã chào đón sự tham gia của anh Nguyễn Thanh Tùng – Phó Giám đốc Công nghệ công ty MISA. Các thành viên tham gia đã được nghe anh Tùng chia sẻ về những bí kíp để ứng phó với sự thay đổi của công nghệ khi thế giới đang “đảo điên” với từ khóa “Các mạng công nghiệp 4.0”.

Sáng ngày 7/5, xDay chào đón sự tham gia của anh Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công nghệ công ty MISA. Các thành viên tham gia đã được nghe anh Tùng chia sẻ về chủ đề "Lập trình viên và bí kíp ứng phó với thay đổi công nghệ", nhất là khi thế giới đang “đảo điên” với từ khóa “Cách mạng công nghiệp 4.0”.

Mở đầu phần trao đổi của mình, anh Tùng đã gửi lời khuyên cũng như bí kíp của bản thân tới các học viên FUNiX "Hãy bắt đầu bằng việc chọn một hướng đi phù hợp và gắn bó với nó cho đến lúc thông thạo trước khi chuyển sang hướng khác". Anh cũng chia sẻ rằng những người làm công tác tuyển dụng sẽ đánh giá cao sự chuyên sâu của các bạn hơn việc cái gì bạn cũng biết một chút nhưng chỉ dừng lại ở việc “biết” mà không thể mang nó vào áp dụng trong thực tế.

Mở đầu phần trao đổi của mình, anh Tùng đã gửi lời khuyên cũng như bí kíp của bản thân tới các học viên FUNiX: "Hãy bắt đầu bằng việc chọn một hướng đi phù hợp và gắn bó với nó cho đến lúc thông thạo trước khi chuyển sang hướng khác". Anh cũng chia sẻ rằng những người làm công tác tuyển dụng sẽ đánh giá cao sự chuyên sâu hơn việc cái gì bạn cũng biết một chút nhưng chỉ dừng lại ở việc “biết” mà không thể mang nó vào áp dụng trong thực tế.

Bên cạnh bí kíp để thành công, anh Tùng cũng đã chia sẻ về những yếu tố cần thiết để một lập trình viên có thể tiến xa trong nghề nghiệp của mình. Theo anh có 4 yếu tố quan trọng nhất gồm Khả năng Tiếng Anh phải tốt: theo ngành này thì ít nhất lập trình viên phải có khả năng đọc hiểu tài liệu chuyên ngành Tiếng Anh, tốt hơn nữa là giao tiếp được với người nước ngoài để có thể trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ họ. Thứ 2 là Kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng giao tiếp. Những kỹ năng này cực kỳ quan trọng vì nó sẽ giúp mọi người tiết kiệm rất nhiều thời gian làm việc, qua đó tăng năng suất chung. Đây là điều mà mọi doanh nghiệp đều mong muốn ở nhân viên của mình Tiếp theo là Khả năng tư duy logic và giải quyết vấn đề: doanh nghiệp nào cũng cần những người chủ động và có khả năng giải quyết vấn đề nhanh nhạy và uối cùng đó là tinh thần ham học hỏi, cầu thị, cầu tiến: không ai có thể biết hết mọi thứ vì vậy tinh thần học hỏi là rất quan trọng. Không chỉ là lúc còn đi học mà cả khi đi làm cũng vậy.

Bên cạnh bí kíp để thành công, anh Tùng cũng chia sẻ về những yếu tố cần thiết để một lập trình viên có thể tiến xa trong nghề nghiệp của mình. Theo anh, có 4 yếu tố quan trọng nhất. Tếng Anh: theo ngành này thì ít nhất lập trình viên phải có khả năng đọc hiểu tài liệu chuyên ngành tiếng Anh, tốt hơn nữa là giao tiếp được với người nước ngoài để có thể trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ họ. Thứ hai là kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng giao tiếp. Những kỹ năng này cực kỳ quan trọng vì nó sẽ giúp mọi người tiết kiệm rất nhiều thời gian làm việc, qua đó tăng năng suất chung. Đây là điều mà mọi doanh nghiệp đều mong muốn ở nhân viên của mình. Tiếp đến là khả năng tư duy logic và giải quyết vấn đề: doanh nghiệp nào cũng cần những người chủ động và có khả năng giải quyết vấn đề nhanh nhạy và cuối cùng là tinh thần ham học hỏi, cầu thị, cầu tiến. 

Ngoài việc rèn luyện các kỹ năng, anh Tùng cũng khuyên các bạn đang làm nghề lập trình nên thường xuyên cập nhật thêm kiến thức mới. Bởi theo anh, nhân tố giúp các lập trình viên đi xa trong nghề nghiệp đó là phải có một nền tảng kiến thức cơ bản vững và một tinh thần luôn lạc quan, máu lửa dù có những lúc cuộc đời không như ta mong đợi. “Mỗi ngày chúng ta nên dành thời gian cập nhật tin tức thông qua các trang mạng xã hội, các trang chuyên thông tin về lập trình để cập nhật những thay đổi mới nhất về công nghệ trên thế giới. Hơn thế nữa, nên đọc tối thiếu 1 cuốn sách về chuyên ngành mỗi tháng để “nạp thêm” thông tin, giúp nền tảng kiến thức của bạn vững vàng hơn”, anh chia sẻ.

Ngoài việc rèn luyện các kỹ năng, anh Tùng cũng khuyên các bạn đang làm nghề lập trình nên thường xuyên cập nhật thêm kiến thức mới. Bởi theo anh, nhân tố giúp các lập trình viên đi xa trong nghề nghiệp là phải có một nền tảng kiến thức cơ bản vững và một tinh thần luôn lạc quan, máu lửa dù có những lúc cuộc đời không như ta mong đợi. “Mỗi ngày chúng ta nên dành thời gian cập nhật tin tức thông qua các trang mạng xã hội, các trang chuyên thông tin về lập trình để cập nhật thay đổi mới nhất về công nghệ trên thế giới. Hơn thế nữa, nên đọc tối thiếu một cuốn sách về chuyên ngành mỗi tháng để “nạp” thêm thông tin, giúp nền tảng kiến thức của bạn vững vàng hơn”, anh chia sẻ.

MG-0056-5451-1494313867.jpg

Cùng thời gian, tại TP HCM, anh Đào Vĩnh Lộc, Quản lý dự án FPT Software, cũng chia sẻ kinh nghiệm cho sinh viên FUNiX với chủ đề "Xách balo lên và chinh phục đỉnh IT". 

DSC-0528-JPG-2976-1494313867.jpg

Hai diễn giả "thần giao" bằng những nhận định rất giống nhau về nghề IT. "Hãy lựa chọn ngay từ lúc học. Ví dụ học lập trình, trong những ngôn ngữ lập trình, bản thân thấy hứng thú nhất với cái nào thì học chuyên sâu về ngôn ngữ đó. Một nghề cho chín còn hơn 9 nghề. Điều quan trọng là mình luôn biết đặt câu hỏi tại sao và hiểu được bản chất của giải thuật, điều này giúp ta hiểu sâu về một thứ nhưng lại có khả năng chuyển hướng, hiểu thêm về những ngôn ngữ khác nếu công việc đòi hỏi", anh Lộc chia sẻ. 

MG-0059-1943-1494313868.jpg

Chia sẻ với sinh viên về lộ trình công danh gồm các bước từ học gì, chuẩn bị gì, viết CV ra sao, "rải" CV chỗ nào đến làm sao hòa nhập với môi trường và thăng tiến, anh Lộc không ngần ngại thừa nhận "IQ của tôi chưa tới 100" và khẳng định nếu sinh viên biết cách hoạch định tương lai thì sẽ tiến xa chứ không cần ai cũng phải giỏi như anh... Trương Gia Bình. 

Sinh viên FUNiX nhận xét phần chia sẻ của anh Lộc rất đúng và trúng với nhu cầu tìm hiểu của những người muốn lập nghiệp trong ngành IT. tự tạo những kênh quan hệ về tuyển dụng với chính các mentor, người đang làm việc tại các công ty IT, để hiểu thêm về nhu cầu thị trường của ngành này hay tiến hành "nghiên cứu" về nơi mình định nộp CV. Anh Là một mentor của FUNiX, anh Lộc cũng "cài cắm" gợi ý của mình dành cho sinh viên FUNiX như 

Sinh viên FUNiX nhận xét phần chia sẻ của anh Lộc rất đúng và trúng với nhu cầu tìm hiểu của những người muốn lập nghiệp trong ngành IT. Theo anh Lộc, lợi thế của sinh viên FUNiX có thể tự tạo những kênh quan hệ về tuyển dụng với chính các mentor, người đang làm việc tại các công ty IT, để hiểu thêm về nhu cầu thị trường của ngành này hay tiến hành "nghiên cứu" về nơi mình định nộp CV.

xDay là hoạt động định kỳ của FUNiX để chào đón sinh viên mới, vinh danh các sinh viên xuất sắc trong tháng. Đồng thời, sinh viên tham dự được gặp trực tiếp và trao đổi với mentor và tiếp cận những chủ đề công nghệ mới do chính các chuyên gia trong và ngoài FUNiX chia sẻ. 

Ngọc Dung - Đức Anh

Ý kiến

()