Chúng ta

‘Vượt được Tà Năng - Phan Dũng, còn sợ gì áp lực doanh số’

Thứ bảy, 1/12/2018 | 20:52 GMT+7

Chuyến đi để đời ở Tà Năng – Phan Dũng, cung đường trekking được mệnh danh đẹp và thử thách nhất Việt Nam, đã giúp những người Synnex FPT phía Nam nhận được những bài học quý giá cho cuộc sống.

"Khoảnh khắc hiện tại luôn chứa đầy niềm vui và hạnh phúc. Nếu thực sự quan tâm, bạn mới có thể cảm nhận được nó" - anh Phạm Hoài Linh, thành viên của đoàn trekking Synnex FPT HCM đã mượn bài học về hạnh phúc của Thiền sư Thích Nhất Hạnh để nói về những gì anh và các đồng đội đã trải qua ở chuyến đi Tà Năng - Phan Dũng.

Những chuyến đi thiện nguyện về vùng sâu vùng xa hay đi nghỉ mát là những hoạt động thường kỳ với Synnex FPT HCM. Nhưng năm nay, để mang lại cảm giác mới mẻ, Ban tổ chức đã quyết định tổ chức chuyến đi trekking Tà Năng (Đức Trọng, Lâm Đồng) - Phan Dũng (Tuy Phong, Bình Thuận).

Trekking là đi bộ dài ngày - một hình thức du lịch mạo hiểm dã ngoại ngoài trời ở những nơi hoang dã. Người trekking chỉ có phương tiện di chuyển duy nhất chính là đôi chân của mình và thường phải tự mang vác đồ và đi vào rừng, núi, bản làng xa trung tâm không có phương tiện giao thông; mất nhiều thời gian, vất vả, thậm chí là nguy hiểm. Trekking Tà Năng - Phan Dũng có 2 lối là theo lối mòn hoặc đi vào thác. Và đoàn Trekking của Synnex FPT được tư vấn lựa chọn đường theo lối mòn trên Đồi Lính và ra khỏi rừng chỉ mất hai ngày một đêm.

MG-2015-2387-1543552735.jpg

Các thành viên trong đoàn chủ yếu là nữ.

Đây là cung nhẹ nhất vì 21 thành viên thì có đến 15 nữ văn phòng nên sức khỏe, kinh nghiệm đi rừng cũng hạn chế. 22h ngày 16/11, cuộc hành trình bắt đầu xuất phát ở Sài Gòn nhưng do trời đổ sương mù nên hơn 4h sáng mới lên đến TP Bảo Lộc (Lâm Đồng). Sau khi ăn sáng và nghỉ ngơi, đến 6h30 cả đoàn bắt đầu lên xe công nông vượt hơn 10 km để đến địa điểm bắt đầu trekking. Từ đây các thành viên sẽ đi bộ vượt qua quãng đường khoảng 30 km xuyên qua Tà Năng để về đến Bình Thuận. Trước khi đi, nhà tour dặn dò mỗi người chuẩn bị khoảng 3 bộ quần áo, các dụng cụ vệ sinh cá nhân, dụng cụ y tế và hạn chế mang nhiều đồ. Đặc biệt trong suốt 2 ngày trekking, cả đoàn đều không tắm do thiếu nước.

Vì biết chuyến đi sẽ rất khó khăn nên lúc đầu phổ biến chương trình, anh Phạm Quang Nhật - Trưởng đoàn chia sẻ: “Tôi đã cố tính “bí mật” giấu đi quãng đường dài mà đoàn sẽ phải vượt qua và chỉ nói chung chung về chương trình để các anh em không nản lòng bỏ cuộc vì nếu biết được thông tin chính xác chắc chắn nhiều người sẽ bỏ cuộc và chấp nhận mất tiền để ra về vì không ai nghĩ mình có thể đi bộ được đến đó”. Anh cho biết lúc đầu các thành viên tưởng chắc chỉ đi chừng 12-15 km. Phải đến hết ngày đầu tiên, sau khi đến điểm cắm trại, cả đoàn mới biết hành trình của ngày đầu tiên đã lên đến 20km.

IMG-5439-7528-1543552735.jpg

Các thành viên trong đoàn nghỉ vội bên đường.

Dù là người lớn tuổi nhất đoàn nhưng chị chị Nguyễn Thị Thanh Lê - GĐ Synnex FPT HCM luôn là người đi nhanh nhất đoàn. Nhiều người tò mò “động lực nào mà chị có thể làm được như vậy”, thậm chí trước hành trình có người còn sợ liệu “chị Lê có đi được hay không” nhưng người phụ nữ ấy đã khiến cả đoàn phải ngỡ ngàng trước sự dẻo dai và tinh thần tràn đầy năng lượng của chị.

Sau ngày đầu vượt qua gần 20km đường núi, nhiều thành viên trong đoàn bắt đầu gặp những triệu chứng như mỏi cơ hay ê gang bàn chân khiến hành trình của ngày hôm sau bị muộn hơn 1 giờ so với dự kiến để các anh em nghỉ ngơi, lấy lại sức. Thật không may do ảnh hưởng của cơn bão số 8, trời bắt đầu đổ mưa to nhưng cả đoàn vẫn quyết tâm lên đường để tránh lũ thượng nguồn đổ về. May mắn là nhờ người hướng dẫn của đoàn đã liên hệ được với cán bộ kiểm lâm và người địa phương để mở một con đường tắt xuyên rừng giúp cả đoàn ra được cửa rừng.

IMG-9735-3865-1543552735.jpg

Mưa lớn khiến hành trình vô cùng khó khăn.

Trong suốt hành trình dài hai ngày một đêm, cả đoàn đã cùng nhau ngắm nhìn khung cảnh tuyệt vời của thiên nhiên và trải nghiệm những khó khăn, thách thức. Giữa núi rừng sâu thẳm, mọi thứ như chậm lại. Xung quanh chỉ còn cỏ cây, hoa lá và tiếng chim hót véo von. Khung cảnh nơi đây cách biệt hoàn toàn với cuộc sống ồn ã và xô bồ bên ngoài. Không những không có nước sinh hoạt mà nhiệt độ ở Tà Năng còn xuống rất thấp, nhất là về đêm khiến tay chân của các thành viên lạnh cóng, thậm chí phải hơ lửa để sưởi ấm. Trời mưa to làm những dự tính hoạt động về đêm của đoàn thất bại và không thể thấp đèn led để sinh hoạt tập thể. Càng về khuya, mưa càng to, gió càng lớn như muốn thổi bay căn lều mỏng manh.

Tình huống bất ngờ hơn nữa xảy ra khi ở cuối hành trình, tưởng chừng đã có thể sớm hoàn thành chặng đường thì cả đoàn đối mặt với cơn lũ dữ từ thượng nguồn đổ về và có nguy cơ phải sống một đêm trong cảnh không thức ăn, nước uống, thông tin liên lạc, đồ đạc đều ướt... dưới thời tiết khắc nghiệt để chờ nước rút. Chị Lê tâm sự chị gần như muốn bật khóc nhưng cố gắng kìm nén trong bối cảnh lịch trình chuyến đi bị trễ, người nhà đang lo lắng và nguy hiểm chực chờ trước mắt với dòng lũ dữ chắn ngang đường. Trong thâm tâm chị chỉ muốn làm sao bằng mọi giá có thể đưa toàn đoàn ra khỏi rừng trong tối hôm nay. Và khi nhờ người dân địa phương tìm được đường thoát khỏi rừng, dù đau chân, chấn thương nhưng không ai bảo ai, các thành viên đều quyết tâm, giục nhau, dìu nhau để đi thật mau lên.

IMG-9928-9823-1543552735.jpg

Các thành viên dìu nhau vượt qua dòng nước lũ thượng nguồn dưới sự hướng dẫn của dân địa phương.

Chuyến đi trekking Tà Năng - Phan Dũng vừa qua tựa như một cuốn phim đầy cảm xúc với những thành viên trong đoàn khi cùng nhau vượt qua hàng chục km đường rừng, đối mặt với khó khăn thậm chí là nỗi sợ hãi khi phía trước là con suối dữ và những khoảnh khắc đứng giữa muôn vàn thách thức của thiên nhiên. Hành trình trekking giúp cả đoàn phát huy tinh thần đồng đội, gắn kết, gần gũi với nhau hơn, nhất là những thành viên mới gia nhập gia đình Synnex FPT HCM. Trên hành trình, những người đi khỏe sẽ dìu những người đi yếu, ai đau chân mọi người xúm vào hỏi han, chăm sóc nhau.

Anh Phạm Hoài Linh nhớ lại: “Những nét mặt nhăn nhó bước đi trong đau đớn của các thành viên bị thương ngày hôm trước nhưng vẫn phải tiếp tục cất bước và vui cười bởi kế bên luôn có những đồng đội sẵn lòng giúp đỡ. Một người bị đau, cả nhóm quay quần hỏi han chia sẽ, cùng nhau dìu dắt để đi tiếp con đường còn dài và khó khăn. Chuyến đi để lại kỷ niệm sâu sắc với từng thành viên trong đoàn cho đến hết cuộc đời. Những khó khăn, thử thách tưởng chừng đã chạm đến giới hạn của mỗi cá nhân nhưng tình cảm chân thành và tinh thần đoàn kết đã giúp cả đoàn vượt qua được giới hạn của chính mình để cùng nhau hoàn thành chuyến đi”.

Nếu như ở những chuyến đi trước đây, anh chị em trong công ty đã quen với những chuyến cắm trại ở resort hay khu du lịch có đầy đủ tiện nghi, dịch vụ nhưng xong rồi hầu như không có điều gì đọng lại trong lòng thì chuyến đi trekking trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn, thậm chí bị cách ly với thế giới ồn ào tập nập, không có cả sóng điện thoại lại khiến cả đoàn nhớ mãi. Trước chuyến đi, không ai nghĩ rằng mình có thể làm được điều “kỳ diệu” khi phá vỡ được giới hạn bản thân. Nhưng sau ngày đầu tiên, những thành viên trong đoàn đều tự hào khi thấy mình đã vượt qua được nỗi sợ hãi để chiến thắng chính mình.

IMG-20181117-104358-8662-1543552735.jpg

Đường trơn trượt, lầy lội nhưng cả đoàn đều quyết tâm vượt qua.

Chị Nguyễn Minh Hòa, thành viên trong đoàn chia sẻ: “Các anh chị em từ sau chuyến đi ít nhiều sẽ thay đổi suy nghĩ, tích cực hơn, gắn bó hơn và yêu cuộc sống của mình nhiều hơn bởi điều khó khăn nhất đã vượt qua được thì mọi việc khác cũng sẽ có cách giải quyết. Trên đường đi mình nghĩ là ai có ý định đi thì sẽ khuyên bảo suy nghĩ kỹ nhưng đến cuối chặng thì có ý nghĩ khác rồi. Bạn nào có cơ hội nên thử, thử để biết mình đang ở đâu, thử để biết mình phi thường thế nào, thử để biết mình sẽ trân trọng biết bao những gì mình đang có.”

Nói về chuyến đi đáng nhớ của cuộc đời, chị Kiều Diễm – thành viên trong đoàn tâm sự: “Có trải nghiệm tôi mới thấy rằng sức khỏe mình quan trọng đến mức nào, nếu có tiền mà không đủ sức khỏe cũng bằng thừa. Trước giờ đi du lịch chỉ toàn ngồi trên xe chễm chệ oai phong, nghĩ rằng những con đường kia đâu thể nào làm khó mình và suy nghĩ ấy vụt tắt khi tôi trải nghiệm cung đường Tà Năng - Phan Dũng... Khi hạ trại cứ mơ được tắm táp sạch sẽ, ăn no và quất một giấc ngon lành để chuẩn bị cho chặng đường hơn 10km còn lại nhưng tất cả chỉ là mơ khi chỉ đủ nước để đánh răng...”.

Dù phải trải qua một hành trình dài, đầy khó khăn nhưng sau khi về đến nhà, sáng hôm sau cả đoàn vẫn đi làm bình thường. Ngỡ rằng sẽ rất mệt nhưng sau một tuần trở về từ Tà Năng, các thành viên trong đoàn đều cảm nhận tràn đầy năng lượng và bắt đầu nghĩ về một chuyến trekking mới. Chị Thanh Lê vui vẻ bông đùa khi kể lại: “Giờ đây áp lực doanh số cũng không là gì so với những gì đã trải qua. Ai không hoàn thành thì cứ cho đi Tà Năng!”.

Tâm sự sau chuyến đi này, chị Lê cũng muốn truyền động lực và cảm hứng tới hai con trai, rằng: Cuộc đời ai cũng mong được đơn giản và bình an, nhưng vẫn có nhiều khó khăn mà mình không lường trước được. Hãy bình tĩnh, sáng suốt và tìm cách vượt qua mọi khó khăn, lúc đó bản thân sẽ trưởng thành hơn nhiều. Khả năng con người là vô hạn, hãy cố gắng thử sức và hết mình. Chắc chắn sẽ thành công với chính bản thân mình.

Trần Vũ

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()