Chúng ta

VnExpress tròn 13 tuổi

Thứ tư, 26/2/2014 | 12:42 GMT+7

Ngày 26/2/2001, VnExpress ra mắt trên Internet sau gần nửa năm chuẩn bị “từ con số không”: tiến hành tuyển dụng và đào tạo những nhân viên đầu tiên; tự lập trình phần mềm xuất bản; xây dựng trụ sở làm việc...
> 'Đọc VnExpress như cơm ăn nước uống hằng ngày'

Thời điểm khi VnExpress xuất hiện, cả nước mới có hơn 50.000 người dùng Internet. Công luận thời kỳ đó phàn nàn nhiều về giá cước cao, băng thông chậm, cấu hình máy tính người dùng thấp và nội dung Internet bằng tiếng Việt còn rất nghèo nàn. Bối cảnh này thật khó có thể hình dung về một tương lai có hàng chục triệu người vào Internet để đọc báo hàng ngày.

Tuy nhiên, nền tảng nội dung đầu tiên cho Internet Việt Nam lại được hình thành nhờ thông tin báo chí, trong đó có sự đóng góp đặc biệt của VnExpress. Đó chính là nét riêng của Internet Việt Nam. Điều này lý giải vì sao trong danh sách các trang web lớn nhất của Việt Nam hơn chục năm qua, phần lớn vẫn là các trang thông tin báo chí, khác với thông thường trên thế giới.

a

Tòa soạn tổ chức theo hình thức hội tụ của VnExpress tại trụ sở chính Hà Nội.

Kể từ khi VnExpress ra đời, với mong muốn Báo thực sự hữu ích cho người đọc, tập thể Tòa soạn luôn tập trung nỗ lực vào mục tiêu: đưa tin chính xác, trung thực, nhanh chóng và phong phú. Cấu trúc trang web cũng hướng tới sự thuận tiện, dễ hiểu, nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin hàng ngày của độc giả và sự phát triển không ngừng của các thiết bị công nghệ số.

Lượng độc giả truy cập Báo đang liên tục tăng và trang Google Analytics thống kê VnExpress hiện có 42 triệu lượt xem (pageviews) trung bình mỗi ngày và 24 triệu độc giả thường xuyên (unique visitor), trong đó 16% từ nước ngoài. Số liệu này tiếp tục khẳng định VnExpress luôn là báo tiếng Việt có nhiều người xem nhất toàn cầu.

Vận hành VnExpres là đội ngũ hơn 180 nhà báo, làm việc tại trụ sở chính ở Hà Nội, văn phòng phóng viên tại TP HCM và một số địa phương khác. Họ có độ tuổi trung bình là 28, luôn yêu nghề và vững vàng trước mọi áp lực để cung cấp thông tin đa chiều, tin cậy, hữu ích cho độc giả. Hệ thống xuất bản hiện đại của Báo được đảm bảo bởi hơn 120 nhân viên nghiên cứu phát triển công nghệ.

Trong bối cảnh những năm gần đây, VnExpress luôn ý thức rõ sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông đang đặt ra cho nghề báo những thách thức chưa từng có. Lớn nhất trong đó là đòi hỏi người làm báo phải hiểu rõ hơn cách thức mọi người sử dụng tin tức trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

Trong kỷ nguyên này, truyền thông xã hội bằng phương tiện rộng khắp của Internet đang khiến cho các toà báo không dễ xác định điểm thăng bằng giữa hai tiêu chí chính xác và nhanh. Các tòa báo không phải đang cạnh tranh với nhau, mà là đang cạnh tranh với chính độc giả của mình. VnExpress nhận ra cách tốt nhất để cạnh tranh với độc giả chính là hợp tác với họ. Nhiều tin tức giá trị nhất trên VnExpress hiện do độc giả cung cấp thông qua các hình thức tương tác mà Báo luôn tập trung phát triển.

a

VnExpress có hơn 120 nhân viên nghiên cứu phát triển công nghệ.

Thói quen của người đọc cũng đang có những thay đổi cơ bản với xu hướng sử dụng các thiết bị di động. Sau nhiều năm được dự báo, cuối cùng việc đọc tin tức qua điện thoại di động không còn là “tương lai”, mà đã là “hiện tại”. Lưu lượng truy cập VnExpress qua mobile đã tăng gấp đôi trong vòng một năm qua và đang chiếm gần 25% tổng lượt xem. Tỷ lệ này dự tính sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm nay. Để đáp ứng sự thay đổi này, Tòa soạn đang nỗ lực để cung cấp điều kiện thuận tiện nhất cho người đọc.

Trong khi đó, báo chí chỉ có thể phát triển tốt trong kỷ nguyên kỹ thuật số nếu bản quyền thông tin được bảo vệ. Nếu không, việc đầu tư cho chất lượng nội dung và công nghệ sẽ không còn nhiều động lực. Các quốc gia khác cũng đã lần lượt trải qua quá trình đối mặt và khắc phục nạn xâm phạm bản quyền. Việc đó được thực hiện sớm chừng nào thì báo chí sẽ khởi sắc sớm chừng đó. VnExpress luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của điều này bằng việc chỉ sử dụng các nội dung có bản quyền trên trang.

Những thay đổi cơ bản trong kỷ nguyên kỹ thuật số và thói quen của người đọc nói trên đang thúc đẩy VnExpress không ngừng tìm tòi phát triển, nhằm đáp ứng nhu cầu của độc giả muốn được tiếp cận thông tin từ mọi miền, nhanh hơn, đa dạng hơn và trên tất cả các thiết bị công nghệ.

Clip hậu trường tác nghiệp của phóng viên VnExpress:

(Theo Vnexpress)

Clip: Thanh Tùng

Ý kiến

()